วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มีดีที่ราคา รีวิว SUZUKI CIAZ RS CVT

อุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็วมากจนตามแทบไม่ทัน การมีรถเด่นอย่าง Suzuki Swift เพียงแค่รุ่นเดียว ไม่สามารถทำกำไรได้อย่างเพียงพอ จึงมีความจำเป็นที่ Suzuki จะต้องผลิตรถยนต์รุ่นอื่นๆ ออกมาเสริม เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัท หากย่ำอยู่กับที่โดยไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันก็คงต้องเสียส่วนแบ่งทางการตลาด รถรุ่น Ciaz จึงถือกำเนิดขึ้นมาในกลุ่มอีโคคาร์ราคาประหยัด ถือเป็นซีดานรุ่นแรกของ Suzuki ที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางเกือบจะเท่ากับรถซีดานไซส์กลาง มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และความปลอดภัยครบครัน ข้อสำคัญ มันเป็นรถ 4 ประตูที่มีราคาพอจับต้องได้ สำหรับการเป็นเจ้าของรถเล็กค่าตัวถูกคันแรกในชีวิตของคนวัยทำงาน

มิติตัวถังของซีดาน Suzuki Ciaz RS มีความกว้าง 1,730 มิลลิเมตร ยาว 4,490 มิลลิเมตร สูง 1,475 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,650 มิลลิเมตร ความกว้างฐานล้อหน้า 1,495 มิลลิเมตร ความกว้างฐานล้อหลัง 1,505 มิลลิเมตร สำหรับของแต่งภายนอกที่เพิ่มเข้ามาในรุ่น RS ได้แก่ ช่องแอร์ของผู้โดยสารตอนหลังที่เหมาะกับการขับใช้งานในเมืองร้อน กาบสปอยเลอร์หน้า-หลัง หางหลังหรือวิงหลังแบบสปอร์ต รวมถึงชิ้นงานกาบข้างที่ติดตั้งอยู่บริเวณชายล่างของด้านข้างทั้งซ้ายและขวา

สำหรับล้อ และยางใส่ล้อขอบ 16 นิ้ว กับยาง Bridgestone Ecopia EP150 ไซส์ 195/55R16 87H เป็นยางที่เน้นความนุ่มนวล และประสิทธิภาพด้านความเงียบ ชิ้นส่วนภายนอกที่เพิ่มเข้ามาหากไม่สังเกตให้ดีก็จะคล้ายกับ Ciaz รุ่น GLX CVT ราคา 625,000 บาท ยกเว้นวิงหลังแบบสปอร์ต ติดตั้งไฟเบรกดวงที่สามที่เข้ามาช่วยเสริมให้ส่วนท้ายของตัวรถดูดีขึ้น

ห้องโดยสารคือจุดเด่นที่แท้จริงของ Ciaz ภายในของ Suzuki Ciaz รุ่น RS จัดเต็มเพื่อยกระดับจากรุ่นมาตรฐานให้เหนือกว่าด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแบบครบ เริ่มจาก ช่องแอร์ด้านหลัง ที่ช่วยเพิ่มให้ความเย็นกระจายรอบห้องโดยสารอย่างรวดเร็ว

จอมอนิเตอร์แสดงผลส่วนกลางขนาด 7 นิ้ว สั่งงานด้วยระบบสัมผัส รองรับการทำงานด้วยการเชื่อมต่อกับ USB AUX i-Pod รวมถึงภาครับคลื่นวิทยุ AM/FM ตามด้วยระบบนำทาง และกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียมที่ค่อนข้างละเอียดคมชัด ใช้งานง่าย ด้วยเมนูภาษาไทย จอมอนิเตอร์แสดงผลส่วนกลางยังรองรับการใช้งาน Apple CarPlay พร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียง ควบรวมกับการเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ Bluetooth

เบาะทุกตำแหน่งในรุ่น RS หุ้มหนัง พวงมาลัยสามก้านแบบสปอร์ตสไตล์ Suzuki หุ้มหนังแท้พร้อมสวิตช์ควบคุมและปรับตั้งระบบเครื่องเสียง สวิตช์รับหรือวางสายในระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ Bluetooth มาตรวัดที่ออกแบบให้อ่านค่าได้ง่าย ทั้งมาตรวัดความเร็วและมาตรวัดรอบของเครื่องยนต์ ใช้โทนสีขาวที่ให้แสงสว่างไม่รบกวนสายตาขณะขับขี่ในตอนกลางคืน ปุ่มสตาร์ทและดับเครื่องยนต์

คอนโซลกลางของ Suzuki Ciaz RS เนื่องจากเสาหน้ามีองศาของความลาดเอียงมากเป็นพิเศษ คอนโซล หรือแดชต์บอร์ดจึงใหญ่โตเพื่อให้สอดรับกับความลาดของเสาหน้า คอนโซลขึ้นรูปด้วยพลาสติกเกรดเดียวกับ Swift มีการตกแต่งเดินเส้นตรงกึ่งกลางคอนโซลเพื่อความสวยงามด้วยชิ้นงานพลาสติกสีเงิน ไล่เรียงไปจนถึงแผงประตู เบาะคนขับ และเบาะคนนั่งปรับตั้งด้วยมือ ส่วนกระจกมองหลังพร้อมเลนส์ไฟเลี้ยวใช้การปรับตั้ง และพับเก็บได้ด้วยระบบไฟฟ้า ซุ้มเกียร์ออโต CVT เรียบง่ายด้วยงานพลาสติกและหนัง

แผงควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอลก็ยังออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย ด้วยปุ่มหมุน ทั้งปุ่มพัดลม และปุ่มเร่ง หรือลดอุณหภูมิ พื้นที่เบาะหลังที่กว้างขวางมากจนเกินเหตุ ทำให้การนั่งอยู่ที่เบาะหลังคนเดียวใน Ciaz ออกอาการเหงาได้เลย

Ciaz RS วางเครื่องยนต์ตัวเล็กที่ประหยัดเชื้อเพลิง เครื่องยนต์จาก Suzuki Swift ซึ่งมีปริมาตรความจุ 1.2 ลิตร ถูกยกออกมาทั้งยวง แล้วนำมายัดลงไปในห้องเครื่องยนต์ของเจ้า Ciaz อย่างไม่ยากลำบากจากขนาด และน้ำหนักของตัวเครื่อง K12B ที่ใหญ่กว่าเครื่องรถตัดหญ้านิดเดียว ขนาดความจุที่น้อยมากแค่ 1.2 ลิตร ทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์ออกมาในแนวประหยัด มากกว่าจะเอามาหวดกันเร็วๆ บนไฮเวย์ แต่เมื่อลองขับบนไฮเวย์ก็พบว่าเจ้าเครื่องตัวเล็กรุ่นนี้มีดีอยู่เหมือนกัน 

เครื่อง K12B นั้นออกแบบให้ประหยัดเชื้อเพลิงและมีประสิทธิภาพพอตัว รองรับเชื้อเพลิง E20 ราคาลิตรละ 25 บาท วิ่งห้อได้ดีพอใช้บนไฮเวย์ข้ามจังหวัด เมื่อกลับมาขับอีกครั้งโดยได้อยู่กับเจ้า Ciaz RS นานขึ้นถึง 10 วันก็รับรู้ว่าสมรรถนะของเครื่องตัวเล็กนั้นมีความเจ๋งอยู่ไม่น้อย เครื่อง K12B เอามาชนกับเกียร์ CVT นั้น ทำให้สมรรถนะของ Ciaz RS ออกมาในแนวเรื่อยๆ ไหลไปตามการใช้คันเร่งของคุณ เมื่อต้องการจะแซงก็ควรกะระยะของการแซงให้ดี โดยเพิ่มระยะอีกนิดรอให้โล่งก่อน แล้วค่อยกดคันเร่งลงจนสุดเพื่อแซงรถช้า เกียร์ CVT มีอาการนิ่มนวลชวนฝันแบบค่อยๆ ไต่ระดับความเร็วขึ้นไปแบบค่อยเป็นค่อยไป และอาจไม่ถูกจริตกับพวกขาแรง

เมื่อเริ่มต้นการทดสอบโดยลองขับในเมือง พวงมาลัยของเจ้า Ciaz RS ออกอาการขืนๆ ที่ย่านความเร็วต่ำนั้น ต้องใช้เวลาปรับความรู้สึกกันเล็กน้อย เนื่องจากเป็นรถที่มีค่าตัวไม่แพง ชุดบังคับเลี้ยวของ Ciaz RS จึงอยู่ในระดับมาตรฐานทั่วไป ไม่ได้มีความโดดเด่นในด้านของน้ำหนัก และความแม่นยำแค่พอใช้งานได้ แต่ที่ทำออกมาได้ดีก็คือน้ำหนักของพวงมาลัย ตั้งแต่การออกตัวไปจนถึงการขับใช้งานในเมืองที่ย่านความเร็วต่ำ น้ำหนักที่ค่อนข้างเบาสบายข้อมือ ทำให้การเลี้ยวกลับลำ ถอยเข้า-ออกจากที่จอดรถแคบๆ หรือการเลี้ยวลัดเลาะเปลี่ยนเส้นทาง สามารถควบคุมตัวรถได้ดี

ความรู้สึก และพวงมาลัยของ Ciaz RS คล้ายกับ Swift อยู่บ้างในด้านของการหมุนและน้ำหนักที่ทดมาให้จากโรงงาน ส่วนระบบห้ามล้อ จากความที่ใช้เบรกแบบผสมด้านหน้าเป็นดิสก์เบรก ส่วนด้านหลังยังคงใช้เบรกแบบดรัม จึงไม่ควรที่จะห้อมาแบบเต็มเหนี่ยวแล้วใช้เบรกหนักๆ ลึกๆ การใช้งานด้วยการขับในย่านความเร็วเดินทางที่ถูกกฎหมายพร้อมๆ ไปกับการทิ้งระยะให้ห่างจากรถคันข้างหน้าพอสมควรเมื่อวิ่งอยู่บนไฮเวย์จะเป็นการขับขี่ใช้งานอีโคคาร์ที่ถูกต้อง เบรกเอาอยู่แต่ต้องไม่ใส่มาแบบจัดเต็ม แค่ขับแบบปกติก็จะสามารถใช้งานเจ้า Suzuki Ciaz RS ได้อย่างสบายอุรา

เมื่อใช้เครื่องยนต์ตัวจิ๋ว แรงสั่นสะเทือนจากการทำงานจึงน้อยลงไปตามขนาดของเครื่องยนต์ เสียงการทำงานของเครื่อง 1.2 ลิตรในรอบต่ำเมื่อขับในเมืองก็ยังเงียบ และมีความนิ่งพอที่จะทำให้รู้สึกดีได้ เจ้า Ciaz RS เป็น Suzuki สายพันธุ์ใหม่ล่าสุดในรูปแบบสปอร์ตซีดานที่มีสมรรถนะสมราคาค่าตัว เป็นรถเล็กที่ชอบทำตัวหรูหราเหมือนรถราคาแพงแต่เอาเข้าจริงๆ แล้วมันกลับมีราคาที่ไม่แพงและมีพื้นที่เบาะหลังโดนใจพวกชอบความกว้างขวางนั่งสบาย โดยเฉพาะพื้นที่นั่งโดยสารกับพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายใต้ฝากระโปรงหลัง 

ช่วงล่างและสมรรถนะแบบรถบ้านคือสูตรสำเร็จของ Suzuki ที่ทำให้ Ciaz กลายเป็นรถซีดานที่ให้ความสะดวกสบายใช้ได้ เครื่องยนต์กับเกียร์ออโต CVT ของ Ciaz ไม่ขี้เหร่ ขับแบบเรื่อยๆ ออกทางไกลยาวๆ พาครอบครัวเดินทางไปพักผ่อนต่างจังหวัดโดยวิ่งที่ความเร็ว 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วเดินทางที่ถูกกฎหมายนี่ใช้งานได้ดี แถมยังไม่กินเชื้อเพลิงมากจนทำให้สะดุ้งอีกด้วย ส่วนราคา 675,000 บาท ของรุ่น RS แพงกว่า GLX CVT ที่มีราคา 625,000 บาท อยู่ไม่มากจากอุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามาให้ทั้งภายนอกและภายในซึ่งจะคุ้มค่าหรือไม่ ก็อยู่ในการตัดสินใจด้วยตัวของคุณเอง

เครื่องยนต์ตัวจิ๋ว และระบบส่งกำลัง CVT ที่ปรับอัตราทดมาเป็นอย่างดีสำหรับรุ่น Ciaz โดยเน้นไปที่อัตราสิ้นเปลืองหรือความประหยัดเชื้อเพลิงเป็นสำคัญ ทำให้มันเป็นรถที่มีประสิทธิภาพด้านการวิ่งใช้งานสมกับราคาที่คุณต้องจ่ายออกไป ถึงแม้เครื่องยนต์จะไม่ได้แรงอะไรและมีกำลังแค่พอใช้ แต่ก็มีอัตราสิ้นเปลืองหรูหราในระดับ 18 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่ดีสำหรับกระเป๋าเงินของคุณ

Suzuki Ciaz RS เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหาพาหนะส่วนตัวคันใหม่แทนที่คันเก่าที่เริ่มจะนอนอู่มากกว่านอนบ้าน รวมถึงพวกมือใหม่หัดขับที่เพิ่งจะขับรถเป็นแต่ยังไม่แข็งแกร่งเชี่ยวชาญชำนาญการขับ ความคิดเห็นส่วนตัว เจ้า RS นั้นขับได้ดีตามราคาค่าตัว สมน้ำสมเนื้อกับอุปกรณ์ที่ให้มา แต่อยากได้กล้องมองหลัง ถ้าติดมาให้จะดีกว่านี้มาก การออกแบบและลงมือปรับปรุงรถเพื่อให้สอดรับกับการขับใช้งานในชีวิตประจำวันนั้น เป็นเรื่องถนัดของวิศวกรจาก Suzuki อยู่แล้ว รวมถึงการสร้างรถเล็กราคาถูกที่มีพื้นที่ภายในกว้างขวางใหญ่โตสะใจแบบนี้ มองหาซีดานห้องโดยสารกว้างๆ ในราคาไม่ถึง 7 แสน ก็มีแค่ Ciaz ละครับ.

SUZUKI CIAZ รุ่น GA MT (เกียร์ธรรมดา) ราคา 484,000 บาท

SUZUKI CIAZ รุ่น GL MT (เกียร์ธรรมดา) ราคา 523,000 บาท

SUZUKI CIAZ รุ่น GL CVT (เกียร์อัตโนมัติ) ราคา 559,000 บาท

SUZUKI CIAZ รุ่น GLX CVT (เกียร์อัตโนมัติ) ราคา 625,000 บาท

SUZUKI CIAZ รุ่น RS CVT (เกียร์อัตโนมัติ) ราคา 675,000 บาท *

*สี Snow White Pearl (ZTR) เพิ่มเงิน 5,000 บาท



SUZUKI CIAZ RS CVT ราคา 675,000 บาท
เครื่องยนต์.............................................K12B
จำนวนกระบอกสูบ.................................4
จำนวนวาล์ว...........................................16 วาล์ว
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ....................1,242 ซีซี
กระบอกสูบxช่วงชัก................................73.0 มิลลิเมตร x 74.2 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด..................................11.0:1
แรงม้าสูงสุด...........................................91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...........................................118 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที
ระบจ่ายเชื้อเพลิง.....................................หัวฉีดมัลติพอยท์
ระบบส่งกำลัง..........................................เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT สายพานในพูเลย์แบบโซ่
ระบบบังคับเลี้ยว.....................................พาวเวอร์ แรคแอนพีเนียน
ระบบห้ามล้อ
ด้านหน้า..................................................จานดิสเบรกเส้นผ่าศูนย์กลาง 200 มิลลิเมตร
ด้านหลัง..................................................ดรัมเบรก
ระบบรองรับ
ด้านหน้า..................................................แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงโช้คอัพพร้อมกันโคลง
ด้านหลัง..................................................ทอร์ชั่นบีม
ล้อและยาง
ล้อหน้า.....................................................อะลูมินั่มอัลลอย 16 นิ้ว ยาง Bridgestone Ecopia EP150 195/55R16 87H
ล้อหลัง.....................................................อะลูมินั่มอัลลอย 16 นิ้ว ยาง Bridgestone Ecopia EP150 195/55R16 87H
มิติตัวถัง
ความยาว.................................................4,490 มิลลิเมตร
ความกว้าง...............................................1,730 มิลลิเมตร
ความสูง....................................................1,475 มิลลิเมตร
ความยาวฐานล้อ......................................2,650 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหน้า.............................1,495 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหลัง.............................1,505 มิลลิเมตร
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด.................................5.4 เมตร
ความสูงจากพื้นถนนถึงใต้ท้องรถ..................160 มิลลิเมตร
น้ำหนัก..............................................1,024 กิโลกรัม
น้ำหนักบรรทุกสูงสุด................................1,465 กิโลกรัม


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อีโคคาร์กว้างสุดในแผ่นดิน รีวิว SUZUKI CIAZ RS CVT ซีดานบ้านห้องโดยสารอย่างกว้าง ราคา 675,000 บาท 7 ม.ค. 2561 21:05 ไทยรัฐ