วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ส่องเครื่องดีเซลเทอร์โบยุคใหม่ น้ำไม่ดัน EGR ไม่ตันนะคะ

ปัญหาน้ำดันวาล์ว EGR อุดตัน ทำให้เจ้าของ Mazda บางรุ่นถึงกับลมออกหู เมื่อสองปีก่อน เครื่องยนต์ดีเซลเคยก่อปัญหาใหญ่โตให้กับค่าย VW หรือ volkswagen แต่ปัจจุบันทุกสิ่งทุกอย่างได้ถูกแก้ไขให้ดีขึ้นแล้ว (หลังจากเสียค่าปรับเป็นเงินจำนวนมหาศาลให้กับทางการของสหรัฐอเมริกา) ส่วนบ้านเราก็กลายเป็นคดีความกันซะใหญ่โต ฟ้องร้องกันไประหว่างค่ายรถกับลูกค้า กลายเป็นเรื่องเป็นราวที่คนไม่รู้ความจริงเอามาด่ากันยับว่าบริษัทรถยนต์นั้นเอาเปรียบคนใช้ทั้งๆที่ค่ายรถพยายามเจรจาต่อรองแล้วแต่ไม่สำเร็จ ระยะการรับประกันที่ลูกค้าเรียกร้องถึง 500,000 กิโลเมตรหรือ 10 ปี บนโลกใบนี้ ไม่มีบริษัทรถค่ายไหนจัดให้หรอกครับ 


เครื่องยนต์ดีเซลทวินเทอร์โบ V8 รุ่นใหม่ของ Bentley Bentayga ใช้เทคนิคใหม่ๆ ในการลดมลพิษ และช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง มาตรการที่เข้มงวดด้านมลภาวะของยุโรป ทำให้ค่าย Audi กับ Bentley ต้องร่วมมือลงทุนลงแรงทำการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ เพื่อให้ผ่านกฎหมายควบคุมมลพิษในปี 2018 เครื่องยนต์ดีเซลตัวโตที่มีแรงบิดมหาศาลเหมาะสมกับการขับเคลื่อนรถเอสยูวีหนัก 2.4 ตัน ซึ่งมีราคาค่าตัวถึง 23 ล้านบาทให้วิ่งฉิวปลิวไปตามลม ขุมกำลังแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยทำให้ยอดขายของ Bentley Bentayga ดีขึ้นอีกด้วย 

Audi SQ7 TDi Diesel V8 Twin Turbo

Bentley Bentayga V8 Diesel

จากงานออกแบบขั้นพื้นฐานของเครื่องยนต์ที่ Bentley ร่วมกับ Audi นั้น ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของใหม่ทั้งหมด ไล่เรียงจากบล็อกเครื่องยนต์ไปจนถึงชิ้นส่วนภายใน ลามไปที่ท่อร่วมไอดี และไอเสีย ซึ่งต้องออกแบบใหม่ทั้งหมด การทำทั้งหมดขึ้นมาใหม่เป็นวิธีการที่จะทำให้ค่าการปล่อยมลพิษลดลงจนผ่านเกณฑ์ของทางการ และเพื่อให้แน่ใจว่าวันเจ๋งจริงตามที่ผู้บริหารคาดหวัง ท่อไอเสียทั้งหมดของเครื่องดีเซล V8 ทวินเทอร์โบจึงถูกทำให้มีเสียงรบกวนน้อยที่สุด จนไม่ส่งผลไปถึงการนั่งของผู้บริหารระดับสูงที่ต้องการความเงียบแบบเหนือระดับ! เครื่องยนต์ใหม่ใส่ฝาอะไรลงไปก็เป็นของแบรนด์นั้น Audi เอาไปวางใน Audi SQ7 TDi Diesel V8 ส่วน Bentley เอาไปวางในอภิมหาเอสยูวีรุ่น Bentayga V8 Diesel ทั้งสองคันมีเครื่องยนต์ดีเซลแบบใหม่ตัวเดียวกันที่ใช้ระบบอัดอากาศ Electric Supercharger ใช้ทั้งคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้ากับเทอร์โบอีกสองตัวคอยบูสต์แรงบิด ไม่ว่าจะอยู่ในรถรุ่นไหนมันก็เจ๋งทั้งนั้น!

เครื่องยนต์ดีเซล V8 เทอร์โบ มีแรงบิด 663 ปอนด์-ฟุต หรือ 900 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำแค่ 1,000-3,250 รอบต่อนาที กำลัง 435 แรงม้า ที่ 3,750-5,000 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนน้ำหนักตัวถัง 2,400 กิโลกรัม ทำได้ 4.6 วินาที เป็นรอง BMW M4 แค่ 0.3 วินาที ทั้งๆ ที่  Bentayga นั้นหนักกว่า M4 ถึง 800 กิโลกรัม ส่วนความเร็วท็อปสปีดของเอสยูวีหรูที่วางเครื่องยนต์ดีเซลทวินเทอร์โบรุ่นใหม่ทำได้ที่ 168 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ 13.63 กิโลเมตรต่อลิตร พร้อมอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 210 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร การจะปรุงแต่งสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้ได้ตัวเลขขนาดนั้นต้องใช้เทคโนโลยีที่สลับซับซ้อนสุดๆ รวมถึงต้นทุนมหาศาลในการพัฒนาก่อนดันขึ้นไปสู่สายการผลิต 


ปีนี้ (2018) ค่า RDE ของรถใหม่ในยุโรปจะถูกนำมาใช้แทนหลักเกณฑ์ข้อกำหนดด้านมลพิษ และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในปัจจุบัน จุดประสงค์ใหม่ที่สร้างความยากลำบากให้กับบริษัทรถยนต์ที่ชอบผลิตเครื่องยนต์ไซล์ควายก็คือ ต้องการให้ตัวเลขบนไดโนเทสออกมาใกล้เคียงกับการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน สำหรับมลพิษทั่วไปที่ปล่อยออกมาไม่เกิน 2.1 รวมถึงจำนวนละอองอนุภาคจากการเผาไหม้ต้องไม่เกิน 1.5 โดยค่าที่วัดได้จากการขับบนถนนจะต้องไม่สูงไปกว่าค่าที่บริษัทรถยนต์ได้แจ้งต่อทางการ ในปี ค.ศ. 2020 ตัวเลขดังกล่าวจะถูกหั่นลงอีกให้เหลือแค่ 1

เครื่องยนต์ดีเซลไซส์ยักษ์แบบ V8 เทอร์โบคู่ของ Audi และ Bentley ปล่อยมลพิษต่ำกว่าระดับ หรือเกณฑ์ที่กำหนดในปี ค.ศ. 2020 ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว เท่ากับว่า เทคโนโลยีดีเซลเทอร์โบของค่ายรถยนต์จากเยอรมนีนำหน้ากฎข้อบังคับที่เข้มงวดถึง 4 ปี 

ระบบจัดการไอเสียแบบใหม่
เครื่องยนต์ดีเซล V8 เทอร์โบคู่ ใช้ท่อไอเสียสองชุด แคทฯ ชุดแรกจะทำงานสองหน้าที่ คือ ดักจับ ONx พร้อมกับการเร่งปฏิกิริยากับออกซิเจน สำหรับระบบฉีดสารยูเรียจะทำงานสองขั้นตอน คือ สกัดกั้นการเกิดปฏิกริยาทางเคมี กรองอนุภาคขนาดจิ๋วด้วยการใช้ถังใส่สาร Adblue ขนาดความจุ 5 แกลลอน เพียงพอต่อการขับใช้งานปกติในระยะทาง 10,000 กิโลเมตร 

ชุดอัดอากาศเทอร์โบคู่พร้อมคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า 
คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าขนาด 7 กิโลวัตต์ 48 โวลท์ หมุนได้เร็วจี๋ถึง 70,000 รอบต่อนาที ภายในเวลาเพียงแค่ 0.25 วินาที คอยเติมอากาศให้กับไอดีในรอบต่ำ เพื่อป้องกันอาการรอรอบ ซึ่งเป็นสันดานปกติของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบในรอบต่ำๆ อาการดังกล่าวเรียกว่า Turbo lag เมื่อเร่งเครื่องยนต์จากจุดหยุดนิ่งแบบเต็มกำลังหรือแม้แต่การคิกดาวน์เพื่อแซงรถช้าขณะใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าจะหยุดการทำงานเมื่อเครื่องยนต์มีรอบไต่ไปถึงแค่ 1,800 รอบต่อนาที หลังจากนั้น อากาศจากไอเสียที่ไหลผ่านกลีบเทอร์ไบน์มีความเร็วมากพอที่เทอร์โบจะบูสต์อย่างรวดเร็วเพื่ออัดไอดีเข้าสู่ท่อร่วม เทอร์โบตัวแรกจะทำงานที่รอบต่ำไปจนถึง 2,700 รอบต่อนาที หลังจากนั้นเทอร์โบตัวที่สองจะเข้ามารับหน้าที่ต่อไปจนถึงรอบสูงสุด การผสานพลังบูสต์ของคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า และเทอร์โบทั้งสองตัวพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ถูกโปรแกรมให้ทำงานผ่านค่าต่างๆ ที่เป็นตัวแปรสำคัญ ทั้งหมดควบคุมด้วย ECU รุ่นใหม่ล่าสุด

แคมชาร์ปแบบแปรผัน Sliding cam
เทคนิคปิดวาล์วไอดีหนึ่งสูบของเครื่องยนต์ดีเซล V8 เทอร์โบ ออกแบบมาเพื่อการเพิ่มความเร็วการหมุนวนของไอดีในห้องเผาไหม้ ข้อจำกัดต่างๆ ทำให้มีความจำเป็นสำหรับเครื่องยนต์แบบสี่วาล์วต่อสูบ เทอร์โบทั้งสองตัวจะรับแรงจากไอเสียโดยตรงทั้ง 8 สูบ โดยมีแคมชาร์ปแบบแปรผันหรือ Sliding cam ที่เลื่อนมาปิดวาล์วไอเสียโดยปิดหนึ่งวาล์ววไอเสียต่อหนึ่งกระบอกสูบ (อย่าเพิ่งงง) การกระทำดังกล่าวก็เพื่อเร่งความเร็วของไอเสีย ช่วยทำให้เทอร์โบบูสต์ต่อจากการทำงานของคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า เมื่อรอบสูงขึ้น Sliding cam จะเลื่อนกลับไปอีกฝั่ง เพื่อทำการเปิดวาล์วไอเสียตัวที่สอง เพื่อส่งไอเสียไปให้เทอร์โบอีกลูกรับหน้าที่ต่อไปตามวัฏจักรวงรอบการทำงานที่ได้ออกแบบไว้ทั้งหมด

เกียร์เทพ ZF 8 Speed 
เกียร์อัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพจากผู้ผลิตเกียร์ชั้นนำอย่างแบรนด์ ZF ซึ่งรับทำตั้งแต่เกียร์รถจ่ายกับข้าวไปจนถึงเกียร์ในรถบรรทุก ZF เข้ามารับหน้าที่สร้างระบบเกียร์ที่มีการปรับการทำงานให้เข้ากับสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซล V8 เกียร์ ZF 8  สปีด ถูกเซตมาสำหรับแรงบิดล้นๆ ในเกียร์ต่ำ เพื่อประสิทธิภาพของการลุยแบบออฟโรดในโหมดขับเคลื่อนทุกล้อแบบ 4L เกียร์จะเปลี่ยนเร็วขึ้นในโหมดกรวดและทรายเพื่อป้องกันรถติดหล่มโคลนหล่มทรายเนื่องจากตัวหนักเอาเรื่อง ในทางกลับกัน เกียร์ออโต้แสนรู้ตัวนี้ยังเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างนิ่มนวลและควบคุมแรงบิดอย่างเคร่งครัดในโหมดการขับบนหิมะหรือน้ำแข็ง ระบบตรวจจับเนินที่สูงชันพ่วงต่อกับชุดเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปรับให้ทำงานได้เร็วขึ้น.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/




เจาะไส้ในเครื่องยนต์ดีเซลตัวใหม่ใน AUDI SQ7 และ BENTLEY BENTAYGA รถหนัก 2.4 ตัน เร่งจาก 0-100 ใน 4.6 วินาที! 4 ม.ค. 2561 21:56 5 ม.ค. 2561 17:40 ไทยรัฐ