วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

BMW M8 GTE RACECAR

BMW ใช้งาน IAA Frankfurt International Motor Show 2017 เปิดตัวรถแข่งรุ่นใหม่ล่าสุด BMW M8 GTE Racecar เป็นการแนะนำต่อเนื่องกับ BMW Series-8 2018 สปอร์ตคูเป้อนาคตที่จะเข้ามาสานต่อความสำเร็จของรถ Series-8 ด้วยเรือนร่างที่งดงามและสมรรถนะของเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร 

มิติตัวถังและน้ำหนัก
ภายใต้รูปลักษณ์ที่ลงตัว BMW M8 GTE แชร์ชิ้นส่วนร่วมกับ Series-8 รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งจะออกขายในปีหน้า (2018) มิติตัวถังของ M8 F=GTE มีความยาว 4,980 มิลลิเมตร กว้าง 2,046 มิลลิเมตรและมีความสูง 1,220 มิลลิเมตร ฐานล้อวัดจากดุมหน้าไปหลัง 2,880 มิลลิเมตร โครงสร้างแชสซีทำจากอะลูมิเนียมและคาร์บอนคอมโพสิตทำให้ BMW M8 GTE มีน้ำหนักแค่ 1,250 กิโลกรัม (น้ำหนักสูสีกับ Mazda MX-5) งานดีไซน์ที่คล้ายกับเวอร์ชั่นถนนเป็นการแชร์ชิ้นส่วนหลักๆ ของแชสซี เปลือกตัวถังและเครื่องยนต์ โดยมีการปรับปรุงแอร์โรพาร์ท ช่วงล่างและชุดส่งกำลังที่แตกต่างจากรถถนนรุ่น Series-8 สำหรับการแข่งขันในรายการสำคัญระดับโลก 

ขุมกำลัง
BMW M8 GTE Racecar วางเครื่องยนต์ตัวโตแบบ V8 ความจุ 4.0 ลิตร รหัส S63 ปริมาตรความจุ 3,981 c.c.วางทำมุม 90 องศา เป็นเครื่องยนต์เบนซินอัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ โดยเทอร์โบ 1 ตัวรับผิดชอบในการบูสอากาศเข้ากระบอกสูบ 4 ตำแหน่งแบบแยกฝั่ง เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo มีกำลังมากกว่า 500 แรงม้า หรือ 373 กิโลวัตต์ (แล้วแต่รุ่นที่ส่งลงทำการแข่งขัน) ระบบเกียร์รถแข่ง Sequential 6 Speed semi-automatic with paddle shift รองรับแรงบิดระดับ 680 นิวตันเมตรได้อย่างสบายๆ เครื่องยนต์ที่วางในรถแข่ง M8 GTE จะเป็นพื้นฐานสำหรับวางใน BMW New Series-8

BMW M8 GTE เป็นเรือธง GT ของทีมแข่ง BMW Motorsport เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะแปรเปลี่ยนจากรถแข่งไปเป็นรถถนนในอนาคตอันใกล้ สำนัก BMW Motorsport วางแผนงานการแข่งขันครั้งแรกในรายการ 24 Hours of Daytona ในปี 2018 ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาสู่รถแข่งที่ใช้สำหรับรายการแข่งรถทางเรียบระดับโลก

เครื่องยนต์ V8 เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ถูกจำกัดด้วยกฎข้อบังคับของ FIA บล็อกเครื่องยนต์ ลูกสูบและกระบอกสูบผลิตในโรงหล่ออัลลอยที่โรงงานของ BMW Group ใน Landshut (GER) จุดเด่นของการพัฒนา M8 คือการบรรลุถึงประสิทธิภาพและความทนทานสูงสุดของเครื่องยนต์ 

ทีมแข่ง ช่างและวิศวกรของ BMW Motorsport ทำงานอย่างใกล้ชิดภายใต้กรอบโครงการ BMW M8 GTE กาปรับปรุงด้านน้ำหนักของตัวรถกลายเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนารถสปอร์ตเวอร์ชั่น GT รุ่นใหม่ M8 ลดน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ ทำได้โดยการใช้ส่วนประกอบของพลาสติกแบบพิเศษหรือ CFRP รูปทรงของ BMW M8 GTE สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ BMW 8-Series และ BMW M8 โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวหลังคา บานประตูและการออกแบบไฟหน้าไฟท้าย

ประสิทธิภาพสูงสุดในด้านอากาศพลศาสตร์
ระบบอากาศพลศาสตร์ของรถแข่งคันใหม่ ใช้เวลานานกว่าจะกลายเป็นรูปเป็นร่างวิศวกร BMW ใช้อัลกอริธึมใหม่ช่วยให้การคำนวณค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทานอากาศมีความแม่นยำ คอมพิวเตอร์จำลองความเป็นไปได้ของระบบแอร์โรพาร์ทก่อนที่จะดำเนินการทดสอบต่อไปยังอุโมงค์ลม วิศวกร BMW Motorsport ใช้ synergies กับการพัฒนาด้านการผลิต โดยได้รับประโยชน์จากเงื่อนไขการทดสอบที่สมบูรณ์แบบใน BMW Group Aero Lab.

BMW M8 GTE
Category GT Endurance (IMSA WeatherTech SportsCar GTLM and FIA WEC GTE Pro)
Constructor Germany BMW
Designer(s) Dominic Harlow
Predecessor BMW M6 GTLM
Technical specifications
Chassis Carbon-fibre monocoque with safety roll cage
Suspension (front) Pushrod with double wishbones coupled with ZF Sachs dampers
Suspension (rear) As front
Length 4,980 mm excluding rear wing
Width 2,224 mm
Height 1,212 mm 
Wheelbase 2,880 mm 

Engine Race-spec production based BMW S63 3,981 cc (243 cu in) V8 90° M TwinPower Turbo technology, front engined, longitudinally mounted

Transmission Ricardo 6-speed sequential semi-automatic paddle shift

Power Over 500 hp (373 kW) @ 7000 rpm

Weight 1,250 kg (2,756 lb) including driver

Fuel Total(FIA WEC, 24 Hours of Le Mans), VP Racing Fuels (WeatherTech SportsCar Championship) and Shell V-Power
Lubricants Shell Helix Ultra/Pennzoil Ultra

Brakes AP Racing carbon brake discs with 6-piston calipers and pads

Tyres Michelin

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/