วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'อุเทน' ฉะ ก.พลังงาน ให้ปรับขึ้นราคาน้ำมัน เอื้อนายทุน แนะรถติดกรุง

"อุเทน" ฉะ ก.พลังงาน รู้เห็น บ.น้ำมัน ปรับขึ้นราคาน้ำมันก่อนสิ้นปี ยกเป็นผลงานโบดำ รมว.พลังงานคนใหม่ ที่ถูกใจ "นายทุน" พร้อมแนะทางแก้รถติดเมืองกรุง ยกเลิกการเก็บค่าทางด่วนขาขึ้น เปลี่ยนไปเก็บขาลงแทน ชี้ลดปริมาณรถออที่หน้าด่านจนล้นพื้นผิวจราจรทางหลัก...


เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.60 นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงกรณีที่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้แต่ละกระทรวงออกมาตรการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนว่า ในขณะที่รัฐบาลมอบของขวัญปีใหม่ 2561 ให้กับประชาชน ผ่านโครงการต่างๆ ของหลายกระทรวงถึง 85 โครงการ แต่กลับปล่อยให้กระทรวงพลังงาน สมรู้ร่วมคิดกับบริษัทน้ำมัน ปรับขึ้นราคาในช่วงก่อนเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทั้งที่ทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นช่วงที่มีอัตราการบริโภคน้ำมันสูงที่สุด เนื่องจากประชาชนจะต้องเดินทางไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา เท่ากับว่าหน่วยงานภาครัฐร่วมรู้เห็นในการกอบโกยผลกำไรในช่วงที่มีปริมาณการใช้น้ำมันสูง ทั้งๆ ที่เคยประกาศแล้วว่าจะไม่ขึ้นราคาน้ำมัน ในทางกลับกันก็เป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนใดๆ ที่ต้องปรับราคาในช่วงนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกก็อยู่ในภาวะทรงตัวและเงินบาทก็มีค่าแข็ง หากต้องการมอบของขวัญให้กับประชาชนจริง ภาครัฐควรขอความร่วมมือจากบริษัทน้ำมันให้ปรับลดราคาน้ำมันลงด้วยซ้ำ

"การปรับขึ้นราคาน้ำมันในช่วงปีใหม่ ถือเป็นการแหกตาหลอกลวงประชาชนอย่างไม่น่าให้อภัย เพราะก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานก็เคยประกาศในลักษณะว่า จะไม่มีการปรับขึ้นราคาน้ำมัน แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้ ถือเป็นบทเรียนว่าอะไรที่ทำไม่ได้ อย่าเพิ่งไปพูด เพราะเมื่อไม่เป็นอย่างที่พูด ก็จะเสียภาพลักษณ์ของรัฐบาล ว่าไม่น่าเชื่อถือ และยังถือเป็นผลงานชิ้นโบดำของ รมว.พลังงานคนใหม่อีกด้วย แต่เป็นผลงานที่คงถูกใจเฉพาะนายทุนบริษัทน้ำมัน แต่ไม่ถูกใจประชาชนอย่างแน่นอน" นายอุเทน กล่าว

นายอุเทน ยังกล่าวถึงแนวนโยบายแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  (กทม.) ด้วยว่า กว่า 3 ปีที่ผ่านมา ภายใต้รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.) ได้มีการประกาศหลายกรรมหลายวาระว่า จะเอาจริงเอาจังในการแก้ไขปัญหาจราจรใน กทม. ถึงขนาดมอบหมายให้บุคคลระดับสูงในรัฐบาลอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มาเป็นแม่งานกำกับดูแลด้วยตัวเอง แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีแนวทางใดที่เป็นรูปธรรมออกมา กระทั่งต้นตอสาเหตุของปัญหารถติดนั้น ก็เสมือนว่าผู้รับผิดชอบในรัฐบาลยังวิเคราะห์กันไม่เป็น ทั้งที่พรรคคนไทยก็ได้เคยเสนอแนวทางแก้รถติดใน กทม.ไปหลายแนวทาง อาทิ เพิ่มเส้นทางเดินรถทางเดียวให้มากขึ้น มาตรการห้ามรถเลี้ยวขวาตัด ตลอดจนการเคร่งครัดกฎหมาย ห้ามจอดรถตลอดเวลาในทุกเส้นทาง เป็นต้น

"ซึ่งจากการติดตามเก็บข้อมูลและวิเคราะห์สาเหตุของรถติดใน กทม. ของพรรคคนไทย ก็พบว่าปัญหากว่าครึ่งเกิดจากทางขึ้นลงทางด่วนหรือทางพิเศษ โดยเฉพาะขาขึ้นที่หลายจุดรถไม่สามารถเข้าด่านได้ เนื่องจากมีรถเข้าไปจำนวนมาก จนติดเป็นแถวยาวลงมากระทบพื้นผิวจราจรพื้นราบ รวมทั้งหลายด่านยังออกแบบให้ใกล้กับถนนหลักมากจนเกินไป ไม่มีพื้นที่ให้รถต่อแถวกันเข้าด่าน ไม่ว่าจะเป็นด่านเพชรบุรี ด่านเพลินจิต หรือด่านคลองเตยทั้ง 2 ด้าน จากข้อมูลที่ได้ประมวลผลออกมา จึงเห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งพิจารณาปรับรูปแบบการเก็บค่าผ่านทาง โดยให้เปลี่ยนจากการเก็บค่าผ่านทางขาขึ้น ไปเก็บขาลงแทน โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.รอบใน ทางด่วนขั้นที่ 1 ที่ค่าผ่านทางมีอัตราเท่ากันทั้งระบบ จึงอยากฝากไปถึงรัฐบาลว่า ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ นั้น ควรที่จะมีความกล้าในการเปลี่ยนแปลง และกล้าที่จะคิดให้หลุดจากกรอบข้อจำกัดเดิมๆ" นายอุเทน กล่าว.

"อุเทน" ฉะ ก.พลังงาน รู้เห็น บ.น้ำมัน ปรับขึ้นราคาน้ำมันก่อนสิ้นปี ยกเป็นผลงานโบดำ รมว.พลังงานคนใหม่ ที่ถูกใจ "นายทุน" พร้อมแนะทางแก้รถติดเมืองกรุง ยกเลิกการเก็บค่าทางด่วนขาขึ้น เปลี่ยนไปเก็บขาลงแทน ชี้ลดปริมาณรถออที่หน้าด่าน 27 ธ.ค. 2560 12:28 27 ธ.ค. 2560 14:29 ไทยรัฐ