วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พาณิชย์ ตั้งเป้า ปี 64 ค้าขายออนไลน์ไทย โตเท่าตัว แตะ 5 ล้านล้านบาท

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตั้งเป้าหมายปี 64 มูลค่าการค้าขายออนไลน์ไทยเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว แตะ 5 ล้านล้านบาท ขึ้นแท่นมูลค่าสูงสุดในอาเซียน พร้อมหนุนผู้ประกอบการสินค้าชุมชนค้าขายออนไลน์ ตั้งเป้าปี 61 ยอดขายไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท..

วันที่ 26 ธ.ค. นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) และผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) รายใหญ่ ว่า กรมฯ ตั้งเป้าหมายผลักดันยอดค้าขายผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ของไทยให้เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว ภายใน 5 ปีนับจากปี 60 โดยคาดว่า ปี 64 มูลค่าการค้าขายผ่านออนไลน์ของไทยจะแตะ 5 ล้านล้านบาท ขึ้นแท่นอันดับ 1 ประเทศที่มีมูลค่าค้าขายออนไลน์สูงที่สุดในอาเซียน

นอกจากนี้ กรมฯ ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางสร้างความร่วมมือในการพัฒนา e-Commerce ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดที่มีต้นทุนไม่สูงมาก เข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง ครอบคลุมทุกพื้นที่ และสามารถค้าขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ที่ประชุมเห็นพ้องให้ขับเคลื่อนผู้ประกอบการชุมชนในการใช้ช่องทาง e-Commerce ทำการตลาดและกระจายสินค้าใน 3 แนวทาง คือ พัฒนาผู้ประกอบการให้มีองค์ความรู้ผ่านการจัดอบรม โดยการนำจุดเด่นของสินค้า ที่ผู้ประกอบการมีอยู่แล้ว มาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค และใช้ช่องทาง e-Marketplace ในการขยายช่องทางการตลาด โดยในปี 61 กรมฯ ตั้งเป้าหมายพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนเข้าสู่ e-Commerce อย่างน้อย 10,000 ราย และสร้างยอดขายได้มากกว่า 500 ล้านบาท

ส่วนแนวทางที่ 2 คือ การสร้างบรรยากาศการซื้อขายผ่าน e-Commerce ด้วยการกระตุ้นให้ผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าออนไลน์มีตัวตนและความน่าเชื่อถือของร้านค้า ผ่านการขอรับเครื่องหมายรับรอง DBD Registered หรือ DBD Verified จากกรมฯ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นในการซื้อขายออนไลน์ ก่อให้ธุรกิจเกิดความเติบโตอย่างยั่งยืน และสุดท้ายการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการค้าออนไลน์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขายของผู้ประกอบการ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในตลาดออนไลน์ คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรมฯ คาดหวังว่า ความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาและเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าทางออนไลน์ได้อย่างไร้กังวล รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้ร้านค้าออนไลน์เห็นถึงความสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ และขอรับเครื่องหมาย DBD Registered มากขึ้น และใช้ e-Commerce เป็นช่องทางการขยายตลาด และสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันได้อย่างมั่นคง.