วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ยุคเปลี่ยนผ่าน

คุณดำรง พุฒตาล ได้กล่าวไว้เมื่อไปออกรายการถามตรงๆกับจอมขวัญ ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ว่า วันนี้ไม่ใช่วิกฤตการณ์สื่อ หากแต่เป็นวิกฤตการณ์ของผู้ประกอบการสื่อ หรือเจ้าของสื่อ

ในทางกลับกัน สื่อทุกชนิดได้ถึงยุคเจริญงอกงามที่สุด ช่องทางของการสื่อสาร แตกเหล่า-ผ่ากอ ออกไปมากมาย

จากเดิมที่เคยผูกขาด เช่น โทรทัศน์ สมัยตะกี้นั้น ก็ผูกขาดมัดคอแค่ 3 5 7 9 11 และ Thai Pbs

ใครอยากทำสื่อออกโทรทัศน์ ก็ต้องกราบกรานงอนง้อขอเวลาจากเจ้าของสื่อนั้นๆ

ต้องมีทุนรอนและทีมงานจำนวนมาก จึงจะผลิตสื่อชิ้นหนึ่งให้ผู้บริโภคได้เสพ

ผู้ชมจะนิยม หรือจะปฏิเสธจนหกคะเมนตีลังกา ก็ไม่มีใครทำนายได้ล่วงหน้า

นั่นคือวิกฤติของช่องทางสื่อในสมัยก่อน แต่เป็นยุคทองคำฝังเพชรของ “เจ้าของหรือผู้ประกอบการสื่อ”

แม้แต่รัฐเองก็หลงประเด็น อ่านไม่ขาด คิดว่าโทรทัศน์ในรูปแบบเดิมๆคือขุมทอง

ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่า ออนไลน์จากสมาร์ทโฟนจะมาป่วนโลก และทำลายกัดกร่อนโทรทัศน์ในรูปแบบเดิมได้ในไม่กี่ปี...

ค่าสัมปทานที่แพงเว่อร์เกินจริงของโทรทัศน์ดิจิตอลในวันนี้ เจ้าของช่องต่างๆที่กระโดดเข้ามาประมูล กำลังอยู่ในสถานะไม่มีจะชำระ หรือประกอบการได้ต่อไป

เม็ดเงินก้อนโตจากโฆษณา หดตัวลงตามสภาวะเศรษฐกิจ คนรุ่นใหม่ไม่ชมรายการโทรทัศน์ “ทางเครื่องรับโทรทัศน์แบบเดิมๆ” อีก

ความเจริญเติบโตของสื่อจึงล้นทะลัก “เพราะใครก็เป็นเจ้าของสื่อได้” แค่มีโทรศัพท์มือถือก็ตั้งตนเป็นสื่อได้ทันที

หากมีพรสวรรค์ก็จะมีผู้ติดตามเป็นหลักแสนหลักล้าน มากกว่าเรตติ้งของทีวีบางสถานีที่ลงทุนและประมูลกันมาเป็นหลักพันล้านบาท

ส่วนคุณภาพสาระที่นำเสนอ ก็อยู่ที่วิจารณญาณและโชคเคราะห์ของผู้เสพ ตาดีได้ ตาร้ายเสีย ประมาณนั้น

เหมือน “ลูกโป่งสวรรค์” ที่ถูกปล่อยให้ลอยสะเปะสะปะเต็มท้องฟ้าไร้ทิศทาง

ส่วนที่กำลังจะม้วนเสื่อกลับบ้านใครบ้านมัน คือเจ้าของสื่อแทบทุกรูปแบบ

วัดใจรัฐล่ะตอนนี้ ว่าจะมีนโยบายอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้...

“สันติพงษ์ นาคประดา”

"แจ๋วริมจอ"
jaewrimjor@gmail.com