วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แพร่โมเดล7วันไม่อันตราย : รายงานวันจันทร์-สงกรานต์60 ถึงปีใหม่61 ลดเร็ว=ลดตาย


เข้าสู่ช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลปีใหม่ 2561 กันแล้ว ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างงัดมาตรการสารพัดเพื่อทำให้ 7 วันต่อจากนี้ไม่อันตราย...โอกาสนี้ “รายงานวันจันทร์” ขอพาท่านผู้อ่านย้อนไปดูผลงานตำรวจจังหวัดแพร่ ที่เคยทำได้ผลมาแล้วเมื่อเทศกาลสงกรานต์ 2560...

“สถิติการเกิดอุบัติเหตุในจังหวัดแพร่ โดยเฉพาะในช่วง 7 วันอันตราย มีแนวโน้มลดลงอย่างน่าพอใจ เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายควบคุมความเร็ว ด้วยการบูรณาการความร่วมมือจากสถานีตำรวจที่มีถนนไฮเวย์ตัดผ่าน เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเร็ว เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

“พันตำรวจเอก วีระวุธ ชัยชนะมงคล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ เล่าถึงแนวคิดในการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

...“ทุกวันนี้ประเทศของเราเน้นเรื่องคนเมามาก เพราะเราเข้าใจว่าเขาเมา เขาจึงประมาทและเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ ลืมสาเหตุของการตายนั่นคือความเร็ว การตายอาจเกิดจากอาการเมาก็จริง แต่คนเมาอาจจะไม่ขับรถเร็วก็ได้ แต่ถ้าขับเร็วเมื่อไหร่มีโอกาสถึงตายและเจ็บสาหัสด้วย ไม่มีใครบอกว่าขับเร็วแล้วปลอดภัย

“ผมเปรียบเทียบกับประเทศเวียดนาม โดยเฉพาะที่ฮานอย รถวิ่งไม่มีระเบียบ ใครอยากเข็นก็เข็น ใครอยากบรรทุกอะไรก็ได้ รถเมล์ รถเก๋งขับแซงมอเตอร์ไซค์ แต่ไม่ชนกันเลย ผมเคยไปเรียนที่นั่น ลองสังเกตดูว่ารถเคยชนกันไหม สงสัยเลยถามตำรวจจราจร เขาบอกว่าเคยชนกัน แต่ชนเสร็จทะเลาะกันไปมาแล้วก็เลิกกันไป แล้วอีกอย่างเขาเจ็บไม่มาก ไม่ถึงตาย เพราะขับไม่เร็ว

“ประเทศไทยขับรถเร็วจริงๆ เหมือนนักซิ่งขับรถแข่งกันบนทางด่วน บางครั้งแค่ถนนใหญ่ก็เร็วแล้ว ยิ่งบนเส้นทางไฮเวย์ไม่มีใครขับต่ำกว่าร้อย ถ้าขับด้วยความเร็วถึงร้อยกว่า คิดในแง่หลักของโมเมนตัมตอนกระแทก ณ ความเร็ว 100 เท่ากับตกตึก 4 ชั้น นี่คือสาเหตุของการตาย ถ้าเราไม่ต้องการให้คนตายหรือเจ็บมาก...ผมก็เลยคิดว่า ไม่ได้แล้ว ถ้าอย่างนั้นเราต้องจำกัดความเร็วให้ได้...

...“สำหรับเส้นทางหลัก คนเดินทางกลับบ้านก็อยากถึงที่หมายไว เพราะฉะนั้น เส้นทางหลักจะอันตรายมากที่สุด ต้องบังคับใช้กฎหมายในเส้นทางหลัก โดยเฉพาะความเร็ว เส้นทางหลักของแพร่ ยาวตั้งแต่อุตรดิตถ์ สุโขทัย ผ่านแพร่ ผมคิดว่าโรงพักเล็กใหญ่ไม่เกี่ยว ถ้าอยู่เส้นทางหลักเราก็ต้องร่วมมือกัน.....

...“เราเตรียมการขั้นรณรงค์เข้มข้น 7 วัน มีการวางแผน ดังนี้ 1.ต้องมีการซักซ้อมการจับความเร็ว 2.ต้องหาเครื่องมือให้ได้ 3.ให้ตำรวจเคยชิน และต้องให้ชาวบ้านเคยชิน คือ ก่อนหน้าประมาณ 15 วัน ควรมีการซ้อมจับความเร็วอย่างจริงจัง เหมือนแจ้งให้ประชาชนรู้ว่าเราเตรียมจะจับแล้วนะ ถ้าทำหักดิบภายใน 1–7 วัน หรือทำทันทีมันอันตราย ต้องฝึกกันก่อน เรียนรู้เพื่อให้เกิดความเคยชิน...จับเวลาไหน รณรงค์เราจับจริงๆนะ เราไม่ปล่อยนะ ไม่ให้ยอมความ...ฯลฯ

จากหนังสือ “Good Practice ตัวอย่างดีๆที่ตำรวจทำ” โครงการพัฒนาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน ระยะที่ 3 เผยแพร่ในงานสัมมนาวิชาการ เรื่องความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 13 วันที่ 6-7 ธันวาคม 2560 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค.