วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รีวิวตัวขาย HONDA CIVIC 1.8 EL RALLYE RED

Honda Automobile จับ Civic FC พ่นสีแดงแสบทรวงเพื่อกระตุ้นยอดขาย ตัวถังสีแดง (Rallye Red) มีให้เลือกใน Civic 2 รุ่นย่อย ประกอบด้วย Civic 1.8 EL และ 1.5 Turbo RS ส่วนราคาค่าตัวยังคงเท่าเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง เริ่มจาก Civic รุ่นท็อปสุดเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 Turbo RS 173 แรงม้า ราคา 1,199,000 บาท กับพระรองรุ่นยอดนิยม Civic 1.8 EL เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.8 ลิตร 141 แรงม้า (คันรีวิว) ซึ่งมีราคาย่อมเยาลงมาเล็กน้อยที่ 959,000 บาท 

Honda Civic 1.8EL ตัวถังสีแดง (Rallye Red) คันที่นำมารีวิวในอาทิตย์นี้มีอุปกรณ์ที่ลดหลั่นลงมาจากรุ่นสูงสุด แต่อุปกรณ์ที่ให้มาในราคา 9.5 แสนบาท ก็ถือว่าเกินพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันถ้าคุณไม่ได้เป็นคนที่ยึดติดกับออปชั่นแบบจัดเต็มมากจนเกินไปจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องควักกันถึง 1.19 ล้านบาทเพื่อแลกกับรุ่นที่แรงกว่า!

ความนิยมชมชอบใน Honda New Civic FC นั้น เห็นได้จากปริมาณรถรุ่นนี้ที่วิ่งกันเกลื่อนถนนในประเทศไทย นอกจากรูปลักษณ์ใหม่ที่โดนใจในความสวยงาม เรือนร่างที่เต็มไปด้วยเหลี่ยมมุมแต่ลงตัว บวกความสามารถในการขับขี่ของรุ่นรองท็อป 1.8 EL ก็ยังถือว่าใช้งานได้ดีหากไม่ได้ชอบขับเร็วๆ

วิถีทางด้านการตลาดทำให้ Honda ต้องปรับปรุงรถรุ่นใหม่ให้เข้าตากรรมการมากกว่าที่เคยทำออกมา แม้ภายในของ Civic FC จะอุดมไปด้วยพลาสติกและยังคงใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรแคมเดี่ยวตัวเก่าของรุ่นที่ผ่านมา แต่ Civic 1.8 EL ก็ยังนำหน้าในด้านของความสดใหม่ กลายเป็นตัวเลขยอดขายที่ดัน Honda ครองความเป็นเจ้าในกลุ่มรถยนต์นั่งของไทยไปโดยปริยาย 

Honda Civic 1.8EL มีความแตกต่างด้านรูปทรงภายนอกเมื่อเทียบกับ Civic RS อยู่บ้างแต่ไม่มาก จุดสังเกตหลักๆ ก็คือหน้ากระจังของรุ่น 1.8 EL ใช้กระจังหน้าพลาสติกโครเมียมสีเงินต่างจากรุ่น Turbo RS ที่ใช้กระจังหน้าสีดำ ไฟหน้ามีหลอดไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights แต่ชุดไฟหน้าของ Civic 1.8 EL เป็นแบบโปรเจกเตอร์ไม่ได้เป็นไฟ LED ทั้งชุดเหมือน RS นอกเหนือไปจากนั้นไม่ว่าจะเป็นสปอยเลอร์หน้าหรือไฟตัดหมอกก็เหมือนกับ Civic RS ทุกกระเบียดนิ้ว มิติตัวถังของ Civic 1.8 EL มีขนาดความกว้าง 1,799 มิลลิเมตร ยาว 4,630 มิลลิเมตร สูง 1,416 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถนนถึงใต้ท้องรถ 125 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,547 มิลลิเมตร ล้อหลัง 1,563 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,698 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,242 กิโลกรัม ตัวเบากว่า Civic Turbo RS ที่หนัก 1,317 กิโลกรัมเล็กน้อยไม่ถึง 100 กิโลกรัม

รุ่น 1.8 EL Rallye Red ไม่มีระบบแสดงภาพมุมอับสายตาที่ด้านซ้ายหรือ Honda LaneWatch แก้มข้างติดตั้งไฟหรี่สีเหลือง กรอบกระจกมองข้างทั้งสองด้านมีเลนส์ไฟเลี้ยว LED มือจับประตูโครเมียม ส่วนล้อและยางของรุ่น 1.8 EL มีขนาดเล็กกว่ารุ่น Turbo RS โดยใส่ล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 16 นิ้ว ยัดยาง dunlop enasave ไซส์ 215/55R16 บั้นท้ายปราศจากวิงหลังโดยมีการย้ายตำแหน่งของไฟเบรกดวงที่สามหลอด LED ไว้ตรงกึ่งกลางด้านล่างของกระจกบังลมบานหลัง สปอยเลอร์หลังยังคงเหมือนกับ Civic Turbo RS แต่สิ่งที่รุ่น 1.8 EL ไม่มีก็คือท่อระบายไอเสียแบบแยกฝั่ง ใน Civic 1.8 EL รุ่นพระรองใช้ท่อระบายท้ายและหม้อพักแบบเดี่ยวโดดๆ อยู่ทางฝั่งขวา ส่วนไฟท้ายยังคงเหมือนกับรุ่นท็อปโดยเป็นไฟท้ายแบบใหม่รูปตัว C ยัดหลอดไฟ LED ผสมกับหลอดไฟแบบปกติ กรอบกระจกบานประตูของ Civic 1.8 EL เดินเส้นด้วยงานโลหะสีเงินเพื่อยกระดับของความหรูหรา เสาอากาศของภาครับวิทยุและเสาของระบบโทรศัพท์แบบครีบปลาฉลามหายไปแต่ถูกนำมาติดตั้งอยู่ในกระจกบังลมบานหลัง

ห้องโดยสารของ Honda Civic 1.8 EL Rallye Red ใช้โทนสีดำแนวสปอร์ต คอนโซลแดชบอร์ดใช้พลาสติกหล่อขึ้นรูปทั้งชิ้นไม่ใช่โฟมขึ้นรูปหุ้มหนังสังเคราะห์ที่ซับเสียงรบกวนได้ดีกว่า พลาสติกภายในดูดีขึ้นจากรูปแบบแดชบอร์ดและการเลือกเกรดของพลาสติกที่ใช้ตกแต่ง ชิ้นงานที่ใช้ตกแต่งแผงแดชบอร์ดคล้ายๆ กับ Civic Turbo RS แต่มีความแตกต่างด้านรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เจ้า Civic 1.8 EL ใช้เบาะไฟฟ้าที่ตำแหน่งคนขับ ส่วนเบาะผู้โดยสารตอนหน้ายังคงเป็นเบาะปรับด้วยมือเหมือนเดิม เบาะคนขับสามารถปรับได้อย่างหลากหลายไม่ว่าคุณจะมีรูปร่างเหมือนถังเบียร์หรือไม้เสียบลูกชิ้นก็สามารถปรับตั้งท่านั่งที่เข้ากับเรือนร่างได้อย่างสะดวก สร้างความรู้สึกของการควบคุมแบบสปอร์ตซีดานได้อย่างมั่นใจ

ซุ้มเกียร์ออโต้แบบ CVT ของรุ่น 1.8 EL Rallye Red ไม่สามารถชิฟตำแหน่งเกียร์เองได้เหมือนรุ่นพี่อย่าง RS แต่สามารถเลือกใช้เกียร์ต่ำในตำแหน่ง L เมื่อต้องขับขึ้น-ลงทางลาดชัน ตำแหน่ง S หรือ Sport เกียร์ CVT จะล็อกอัตราทดคาไว้ที่เกียร์ 3-4 เป็นหลัก โดยสามารถใช้ได้แค่เกียร์ 6 ไม่มีตำแหน่งของเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์หรือเกียร์ 7 เนื่องจากเกียร์ S หรือ Sport เป็นตำแหน่งที่ผู้ขับต้องการแรงบิดและความกระชับฉับไวด้านการเร่งความเร็วเพื่อแซงหรือเมื่อต้องการขับให้เร็วขึ้น ข้างซุ้มเกียร์มีสวิตช์ ECON เพื่อความประหยัดและสวิตช์ Brake Hold ทำให้ไม่ต้องมานั่งเหยียบเบรกเมื่อรถติดสัญญาณไฟจราจรรอการเคลื่อนตัว คันเบรกมือกลายเป็นสวิตช์เบรกมือไฟฟ้าใช้กดเพื่อสั่งให้เบรกมือทำงานสร้างความสะดวกแต่พวกที่ชอบดึงเบรกมือเล่นกลับไม่ค่อยจะชอบ

พวงมาลัยทรง 3 ก้านหุ้มหนัง ไม่มีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หรือ Paddle Shift เหมือนรุ่นสูงสุด Turbo RS ก้านของพวงมาลัยใน Civic 1.8 EL ยังคงติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นมาให้ใช้งานเหมือนกับ Civic Turbo RS เช่น สวิตช์สั่งงานระบบเครื่องเสียง ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์ในระบบบลูทูธ ปุ่มควบคุมระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ ปุ่มควบคุมระบบสั่งงานด้วยเสียง พวงมาลัยไฟฟ้าของ Civic FC 1.8 EL ปรับได้สี่ทิศทางทั้งไกล-ใกล้-สูง-ต่ำ 

จอแสดงผลกลางขนาด 7 นิ้วติดตั้งอยู่ใจกลางแดชบอร์ด สั่งงานด้วยการสัมผัสไปที่หน้าจอ มอนิเตอร์ที่ค่อนข้างคมชัดของ Civic 1.8EL เชื่อมโยงกับระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ในรถ เช่น CD DVD MP3 USB AUX พร้อมภาครับวิทยุ AM/FM กับลำโพงจำนวน 6 ตำแหน่งที่ให้ซุ่มเสียงพอไปวัดไปวาได้

จอแสดงผลกลางยังเชื่อมต่อกับระบบให้ข้อมูลรายละเอียดของการขับ เช่น อัตราสิ้นเปลืองหน่วยเป็นลิตรต่อกิโลเมตร คำนวณปริมาตรเชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง เป็นมอนิเตอร์ของกล้องมองหลังที่ทำงานร่วมแกนกับเกียร์ถอย จอแสดงผลขนาด 7 นิ้วยังมีเมนูภาษาไทยเพื่อความสะดวกในการเข้าและออกจากโปรแกรมการทำงาน

ส่วนระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่หลายคนชอบใช้นั้นไม่มีในรุ่น 1.8 EL สำหรับปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารแบบดิจิตอลคล้ายๆ กับ RS แต่มีความแตกต่างในด้านรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ปุ่มควบคุมแอร์แบบ Push Sync ของรุ่น RS พอมาเป็นรุ่นรองอย่าง 1.8 EL กลายเป็นแบบ Push on/off จอแสดงผลกลางของ Civic 1.8 EL ยังคงปรับเปลี่ยนสีสันได้เหมือนกับรุ่น RS เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศของการขับขี่

ปัจจุบัน รถยนต์สมัยใหม่นิยมหันมาเล่นกับจอภาพมาตรวัดแทนที่เข็มมาตรวัดแบบเก่ามาตรวัด TFT Thin Film Transistor ของ Civic FC มีความคมชัดอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้งานได้ดีและวางตำแหน่งเพื่อทำให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน จอภาพตรงหน้าคนขับประกอบไปด้วยมาตรวัดรอบและมาตรวัดความเร็วอยู่ในกรอบเดียวกันเพื่อความสะดวกในการอ่านค่า มาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบเข็มดิจิตอล ส่วนมาตรวัดความเร็วเป็นแบบตัวเลข กึ่งกลางจอภาพมาตรวัด TFT ยังสามารถแสดงข้อมูลต่างๆ เช่น คำนวณการใช้เชื้อเพลิง การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ อุณหภูมิภายนอก ทริปมิเตอร์แจ้งระยะทางการวิ่ง นาฬิกาดิจิตอล น้ำมันหล่อลื่นและระยะทางในการเติมครั้งต่อไป คำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง กรอบมาตรวัดด้านขวาแจ้งระดับของเชื้อเพลิง ส่วนด้านซ้ายแจ้งอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์เหมือนกับมาตรวัดของรุ่น Turbo RS

เครื่องยนต์ใน Civic รุ่น 1.8EL เป็นเครื่องแคมเดี่ยวหรือซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป ที่เคยประจำการใน Civic FB รุ่นที่แล้ว เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ วางตามขวางขับ เคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,799 ซีซี 4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาล์ว ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป SOHC บล็อกเครื่องยนต์หล่อขึ้นรูปด้วยอะลูมินั่มอัลลอย ความกว้างกระบอกสูบ 81.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 87.3 มิลลิเมตร มีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 10.6:1 เท่ากันพอดิบพอดีกับเครื่อง 1.5 เทอร์โบ ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีดมัลติพอยท์ ผ่านการควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงด้วยสมองกลไฟฟ้าหรือ ECU ของ Honda ที่เรียกกันว่า PGM-F1

เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรหายใจเองโดยไม่พึ่งพาระบบอัดอากาศ ใช้ชุดเพลาราวลิ้น i-VTEC (variable valve timing and lift electronic control) โดยระบบจะแปรผันวาล์วทั้งสองฝั่ง (ฝั่งไอดีและฝั่งไอเสีย) ทำหน้าที่ควบคุมระยะยกหรือ Lift และระยะเวลาในการยก Valve Timimg Control ของวาล์ว การทำงานของ i-VTEC จะส่งผลให้การป้องไอดีเข้าสู่ห้องเผาไหม้ราบรื่นยิ่งขึ้น มีความต่อเนื่องสมดุลกับจำนวนรอบและน้ำหนักบรรทุกที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ตามสถานการณ์ของการขับขี่

ระบบ i-VTEC ควบคุมได้ทั้งระยะเวลาของการเปิด-ปิดและระยะยกของวาล์วไอดี ช่วยทำให้การป้อนอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้มีความแม่นยำ มีอัตราส่วนผสมของไอดี (น้ำมันเชื้อเพลิงบวกอากาศ) สัมพันธ์กันตามโหลดที่เครื่องยนต์ได้รับ ช่วยทำให้การเผาไหม้มีความสะอาดให้กำลังเต็มสมรรถนะ การทำงานของ i-VTEC จะถูกสั่งการโดย ECU electronic control unit ซึ่งประมวลผลผ่านเซนเซอร์หลายตำแหน่ง เช่น องศาของลิ้นปีกผีเสื้อ Drive by wire รอบของเครื่องยนต์หรือ RPM ตำแหน่งเพลาลูกเบี้ยว อัตราส่วนผสมระหว่างเชื้อเพลิงและอากาศในช่วงเวลานั้นๆ

ระบบ VTEC สลับการทำงานระหว่างเพลาลูกเบี้ยว 2 ชุด ให้มีความสอดคล้องกับสภาวะการใช้งานหนักและการใช้งานแบบปกติ ควบคุมการทำงานของแรงดันไอดีที่เข้าสู่กระบอกสูบ นำระบบควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อมาใช้ลด Pumping Loss ในช่วงที่เครื่องยนต์ทำงานปกติ

นอกจากจะช่วยเพิ่มแรงม้าและแรงบิดแล้วยังช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง (ควรจะประหยัดกว่านี้) พร้อมลดมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ได้อีกด้วย ระบบ VTEC ทำให้เกิด EGR Effect โดยเน้นการทำงานตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบกลางๆ EGR Effect เกิดจากการทำงานของระบบ VTEC ในจังหวะ Over lap เมื่อวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียเปิดพร้อมกัน ระยะเวลาและความยาวนานของจังหวะนี้จะส่งผลให้ไอเสียมีอุณหภูมิสูงขึ้นมากสามารถไหลย้อนกลับไปในห้องเผาไหม้ได้โดยเฉพาะในรอบต่ำเนื่องจากแรงดันไอเสียไม่สูงมากพอ

ดังนั้น EGR Effect จึงถูกปรับให้ใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทำให้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร มีกำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 174 นิวตันเมตร หรือ 17.7 กิโลกรัม/เมตร ที่ 1,800-4,300 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังหันมาคบหากับเกียร์สายพานพูเลย์ CVT เพื่อทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ Honda เคลมมาให้อยู่ที่ 12 กิโลเมตรต่อลิตร (นอกเมือง) สำหรับมาตรฐานมลพิษของเครื่อง 1.8 ลิตร อยู่ในระดับ EURO-4 สกปรกไปนิด อยากได้แบบ EURO-5 หรือ 6 มากกว่าที่ทำออกมาได้แค่ EURO-4

ช่วงล่างหรือระบบรองรับของ Civic 1.8 EL ราคา 9.5 แสนบาทยังคงเหมือนกับพระเอกยอดนิยมอย่าง Civic Turbo RS ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง สำหรับกันสะเทือนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ ช่วงล่างชุดใหม่ทำให้สัดส่วนความสูงลดลงอีก 14 มิลลิเมตร พอดิบพอดีกับสัดส่วนความสูง 1,416 มิลลิเมตร ที่มีทั้งความแบนและความเตี้ยควบคู่กันไป

เหล็กกันโคลงมีการขยับเพิ่มความหนาขึ้นอีกนิดเพื่อความแกร่งและความนิ่ง กันโคลงหน้ามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 25.5 มิลลิเมตร หลัง 16.5 มิลลิเมตร เบ้ายึดซับเฟรมช่วงล่างติดกับตัวถังถูกขั้นด้วย Hydraulic Suspension Bushing ช่วยซับแรงสั่นสะเทือน

ระบบบังคับเลี้ยวของ Civic 1.8 EL เป็นพวงมาลัยไฟฟ้า Dual Pinion Variable Ratio Electric Power Assisted Rack and Pinion Steering รัศมีวงเลี้ยว 5.33 เมตรเท่ากับ Civic RS โดยมีการทำงานคล้ายกับพวงมาลัยไฟฟ้าติดตั้งมอเตอร์ทั่วไปแต่สิ่งที่แตกต่างจากพวงมาลัยไฟฟ้าแบบอื่นๆ ก็คือนอกจากจะใช้มอเตอร์ผ่อนแรงหมุนเหมือนกันแล้ว อัตราทดของพวงมาลัยยังแปรผันไปตามความเร็วได้แบบอัตโนมัติ เป็นการเพิ่มเติมประสิทธิภาพของชุดบังคับเลี้ยวให้ดีขึ้นกว่าที่เคยมีมา

น้ำหนักของพวงมาลัยไฟฟ้าที่ผกผันไปตามความเร็วมีทั้งเบาสบายมือในย่านความเร็วต่ำและตึงกระชับสอดรับกับการใช้ความเร็วที่เพิ่มขึ้น ส่วนห้ามล้อใช้ดิสเบรกหน้า-หลัง จานดิสหน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมกับระบบช่วยเบรก เช่น ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAS ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA

อากาศที่หนาวเย็นจับใจแค่ 3 วันทำให้การขับทดสอบ Civic พระรองรุ่น 1.8 EL สีแดงแปร๊ดกลายเป็นงานง่ายๆ และสบายเนื้อสบายตัว จากที่เคยร้อนจนเหงื่อตกกีบก็กลับมาเย็นเจี๊ยบจับใจไล่จากช่วงเช้าที่มีอุณหภูมิแค่ 18 องศา พร้อมกระแสลมหนาวที่พัดกระหน่ำเพิ่มความแสบและแห้งให้กับผิว จะล้างรถแต่ละทีมือแทบหงิกเพราะความเย็นของอากาศในกรุงเทพฯ เครื่องยนต์ของ Civic 1.8EL ขับในเมืองหรือนอกเมืองก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน ส่วนความมาดมั่นของแชสซีและช่วงล่างทำให้การขับของมันดีขึ้นในทุกแง่มุม ช่วงล่างและยาง dunlop enasave ไซส์ 215/55R16 รับมือกับผิวถนนได้ดี ช่วงล่างให้อารมณ์สปอร์ตใช้ได้ ทางตรงยาวเมื่อผมลองขับแบบลากรอบด้วยการลองจมคันเร่งจนมิดพรม เครื่องเบนซินแคมเดี่ยวแหกปากโวยวายทันทีที่ถูกใช้รอบสูง เมื่อ VTEC เปิด เจ้า 1.8 EL ดีแดงแสบทรวงพุ่งลิ่วๆ ตามเท้า เนื่องจากน้ำหนักตัวแค่ 1.2 ตัน ทำให้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรหายใจเองไม่ต้องรับภารกรรมมากจนเกินไป การขับออกนอกเมืองจึงมีความกระฉับกระเฉงว่องไวพอได้ หากใจร้อนหรือรีบก็ดันคันเกียร์ CVT ไปที่ตัว S เกียร์จะเปลี่ยนมาคาอยู่ในรอบเครื่องยนต์ที่สามารถเรียกแรงบิดได้อย่างต่อเนื่อง สร้างความคึกคักว่องไวได้ไม่น้อยแต่อัตราสิ้นเปลืองก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวเนื่องจากเกียร์ S นั้นรอบเครื่องจะป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 3,000-4,500 รอบต่อนาที 

รูปลักษณ์แบบสปอร์ตและพวงมาลัยไฟฟ้าที่มาดมั่นทำให้เจ้าของ Civic FC เผลอตัวเผลอใจขับเร็วบ่อยครั้ง การเร่งความเร็วใน Honda Civic 1.8EL นั้น ไม่โลดโผนโจนทะยานว่องไวเหมือนรุ่น Turbo RS แต่ก็ไม่ได้ชักช้าอืดอาดจนเสียอารมณ์ซิ่งแม้แต่น้อย เมื่อกดคันเร่งความเร็วก็จะไหลขึ้นไปเรื่อยๆ พร้อมความรู้สึกที่ไม่ได้ดึงหนักจัดเต็มเหมือนเจ้า RS รุ่นที่แพงกว่า ความเร็วไหลตามรอบเครื่องยนต์อย่างว่านอนสอนง่ายขับสบายแต่ความมุ่งมั่นของระบบต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ยังคงทำงานด้วยความราบเรียบเหมือนกับชุดส่งกำลัง CVT ยิ่งเร็วขึ้นเท่าไร พวงมาลัยจะแปรผันน้ำหนักตามเท่านั้นทำให้มั่นใจไม่ออกอาการโหวงหรือรู้สึกเสียวสันหลังเมื่อหวดเจ้า 1.8 EL แบบจัดเต็ม แค่คาเท้าไว้หากมีทางโล่งมากพอเจ้านี่ก็ยังพุ่งไปเรื่อยๆ ไม่มีทีท่าว่าจะออกอาการชะงักงัน แต่ควรระวังทางโค้งเอาไว้หน่อยก็ดีเพราะการขับเร็วคุณจะพุ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วที่เกินกว่าคำว่าพอดีนั่นเอง

เครื่องเบนซินแคมเดี่ยวขนาด 1.8 ลิตร กำลัง 141 แรงม้า แรงบิด 174 นิวตันเมตร ไม่ได้มีรอบสูงมากพอที่จะทำให้แฟนเก่าแก่ของ Honda รู้สึกสนุก แต่รอบสูงสุดของเครื่อง 1.8 ลิตร ก็ยังสามารถลากได้สุดมากกว่าเครื่อง 1.5 เทอร์โบ ที่ประจำการอยู่ในรุ่นท็อป เสียงเครื่องในรอบสูงคำรามแบบกึ่งๆ ทรมานแต่ไม่มีอาการรอรอบปรากฏให้เห็นเนื่องจากไม่มีระบบอัดอากาศ คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองได้ดีแต่ออกแนวเบาไปนิด กดปุ๊บมาปั๊บแต่ดึงไม่หนักแค่ไหลขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งก็นับว่าเพียงพอต่อการขับใช้งานหากคุณไม่ใช่พวกเท้าหนักมาแต่กำเนิด การเทแรงบิดแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่ได้พุ่งลิ่วๆ เหมือนกับรุ่น RS ทำให้รุ่น 1.8EL เหมาะสมกับคนที่ชอบขับแบบไปเรื่อยๆ มากกว่าจะกระหน่ำกันทุกดอกทุกเม็ดเมื่อถนนโล่ง 

หน้าตาที่ตรงกับรสนิยมของคนไทยหลายคนไม่ว่าจะเป็นแฟนเก่าแก่หรือแฟนคลับใหม่ล่าสุดของ Civic ก็หลงรักมันได้ง่ายๆ เพียงแค่เห็นตัวเป็นๆ เพียงแค่ครั้งเดียว คนที่ซื้อ Civic รุ่น 1.8EL ส่วนใหญ่นำเงินที่เหลือไปทำอย่างอื่นหรือไม่ก็นำไปตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อเสริมความหล่อ ไม่ว่าจะเป็นล้อขอบ 18 หรือเล่นกันโหดจนวิ่งแทบไม่ออกที่ 19 นิ้ว! พร้อมยางสปอร์ตกับโช้คอัพและสปริงหนึบๆ แบบอัพเกรด เจ้าของรถบางคนอินหนักถึงกับสั่งของแต่งมาจากต่างประเทศเพื่อจัดเต็มกับม้าศึกคันใหม่ซึ่งถือเป็นซีดานมากความสามารถรุ่นขายดีของ Honda ที่คลานตามเจ้า RS ออกมาเสริมทัพทางการตลาดในกลุ่มซีดาน 4 ประตูขนาดกะทัดรัด หากชอบของแปลกก็ยังมี Civic แฮตชแบ็ก 5 ประตูที่มีลูกค้าของ Honda ซื้อไปแต่งเป็นรุ่น Type R เพื่อโชว์ความหล่อและความโหดของแอร์โรพาร์ทรอบคัน! 

ว่ากันตรงๆ Honda Civic FC ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้รถรุ่นนี้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา รูปลักษณ์ที่ชัดเจนในตัวตนของมันไม่มีสไตล์อนุรักษนิยมหลงเหลือให้เห็นอีกต่อไป Civic 1.8EL เดินสายกลางระหว่างความงดงามของตัวถังและสไตล์การขับที่มีเอกลักษณ์ รูปลักษณ์ภายนอกเป็นเพียงส่วนเดียวเท่านั้น เพราะนี่คือจักรกลแจ่มๆ จาก Honda ที่ถูกส่งขึ้นสังเวียนการต่อสู้กับรถเจ๋งๆ อย่าง Mazda 3 2.0 SkyActiv-G / Toyota Collora Altis 1.8 CVT แต่เมื่อดูกันที่ยอดขายก็จะพบว่า Civic FC นั้นทำตลาดได้มากกว่าเห็นๆจนดันให้ Honda ครองอันดับที่ 1 ของตัวเลขยอดขายในกลุ่มรถยนต์นั่งแบบไล่ลำบากกันเลยทีเดียว

ไม่ว่าจะเป็นอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง (ที่ยังไม่ดีเท่าที่ควร) การทรงตัวและความสะดวกสบายในการขับตลอดระยะเวลา 7 วันที่ได้อยู่ด้วยกัน เจ้า 1.8EL เป็นรถซีดานที่มีการทรงตัวดี ยาง Dunlop Enasave แม้จะมีเสียงดังแต่รับมือกับสภาพถนนที่หลากหลายได้ดีน่าพอใจ ช่วงล่างทำงานได้สมบูรณ์แบบแต่ถ้าชอบหนึบมากกว่านี้ก็ต้องไปควานหาโช้คและสปริงของ Mugen มาเพิ่มความแน่นของระบบรองรับ ล้อทั้งสี่ที่สัมผัสกับผิวถนนเท่ากันตลอดเวลาทำให้ปลดปล่อยกำลังได้อย่างเต็มที่ไม่ต้องกลัวว่าจะเอาไม่อยู่เพราะมันไม่ได้แรงขนาด Type-R ทางขึ้นเขา โค้งมุมแคบ หรือแม้แต่การเบรกหนักๆ ก็ถือว่าผ่าน พฤติกรรมที่ตรงไปตรงมาของ Civic 1.8EL จะทำให้คุณรู้สึกพอใจกับเงินที่ได้จ่ายออกไป  พวกที่ขับ 1.8EL นั้นจ้องมองรุ่น RS ตาเป็นมัน ติดแค่ราคาเท่านั้นที่เกินเอื้อมไปไกลทำให้เป็นหนี้ไฟแนนซ์กันน้ำบานจนต้องถอยมาคว้ารุ่นที่มีราคาพอรับได้แบบนี้ 

การเก็บเสียงของ Civic 1.8EL อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของรถราคาไม่ถึงล้าน เสียงลมและเสียงยางบดไปบนถนนจะเริ่มได้ยินเบาๆ ที่ย่าน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้นเสียงลมและยางก็จะดังขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นของมันก็คือกำลัง 141 แรงม้าที่สมน้ำสมเนื้อกับขนาดและน้ำหนักทำให้ควบคุมได้ง่าย มันเป็นรถที่ทำให้รู้สึกสนุกเมื่อถูกกระตุ้นให้เร็วขึ้น เอกลักษณ์ของรถขับหน้ายี่ห้อ Honda ในยุคนี้ก็คือ แชสซีที่ดีขึ้นประกบเข้ากับชุดส่งกำลัง CVT ที่ช่วยทำให้ประหยัด ชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าแน่นอนแม่นยำ ทำออกมาดีมากแล้วในราคาค่าตัวระดับนี้

พวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ Dual Pinion Variable Ratio Electric Power Assisted Rack and Pinion Steering รัศมีวงเลี้ยว 5.33 เมตร จูนมาให้สื่อสารกับคนขับได้ดีแต่ไม่ควรเข้าโค้งแรงเกินไปในล้อและยางเดิมๆ ติดรถ จุดที่ Civic 1.8 EL ทำคะแนนได้ดีอีกจุดก็คือห้องโดยสาร งานออกแบบและตกแต่งยุคใหม่ของ Honda ช่วยส่งเสริมให้เจ้า Civic ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น เหลี่ยมมุมของแผงแดชบอร์ดตัดกันไปมา เส้นสายที่เต็มไปด้วยเหลี่ยมไม่เว้นแม้แต่ช่องแอร์และวัสดุสารพัดชนิดที่ประดับประดาอยู่ทั่วทั้งห้องโดยสารต่างเรียกร้องความสนใจจากคุณกันอย่างครื้นเครง

Civic 1.8EL คือรถรุ่นใหม่ในแบบฉบับของ Honda ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้ทุกคนที่ขับรถเป็นสามารถเข้าถึงได้ง่าย ขับสนุกแต่ไม่มากเท่า RS เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรของ Civic รุ่นเก่าทำงานเที่ยงตรงและอึด เกียร์ CVT เรื่อยๆ มาเรียงๆ จากการที่ไม่มีแป้น Paddle Shift คอยสร้างอารมณ์สปอร์ตให้มากขึ้นอีกขั้นเหมือนเจ้า RS

มันเป็นรถที่เหมาะกับทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะขับเร็วหรือขับแบบย่องๆ หยอดๆ ก็เหมาะทั้งนั้น แถมยังแต่งขึ้นยังกับรถสปอร์ต (อันนี้โดนใจวัยรุ่นมากๆ) ไม่ว่าจะซิ่งกดกันเต็มๆ หรือกินลมชมวิวไปกับกิ๊กใหม่

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Civic 1.8EL เฉลี่ยในและนอกเมืองทำได้ที่ 10.2 กิโลเมตรต่อลิตร หากขับแบบจัดเต็มใส่ไม่ยั้งด้วยเกียร์ S อัตราสิ้นเปลืองจะหล่นมาถึง 7.4 กิโลเมตรต่อลิตร ไม่ถึงกับยกซดแต่ก็ไม่ได้ประหยัด มันเป็นรถที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเงื่อนไขของ Civic รุ่นที่แล้ว นั่นก็คือความสำเร็จด้านยอดขายซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่ Honda ได้วางเอาไว้อย่างแยบยล โดยปรุงแต่งสมรรถนะออกมาเพื่อให้เข้ากับการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน ประสิทธิภาพที่ค่อนข้างโดนใจผู้คนส่วนใหญ่ที่ชอบใช้รถซีดานทำให้คุณเห็นรถรุ่นนี้วิ่งกันให้เกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง.

HONDA CIVIC 1.8EL CVT SPECIFICATIONS

แบบตัวถัง.................................................ซีดาน 4 ประตู
ผู้ผลิต........................................................Honda
แบบเครื่องยนต์.........................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป SOHC
วาล์ว.........................................................4 วาล์วต่อสูบ=16 วาล์ว

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง.....................................PGM-F1
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ.........................1,799 ซีซี
กระบอกสูบคูณช่วงชัก...............................81.0 มิลลิเมตรx87.3 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด.....................................10.6:1
กำลังสูงสุด................................................104 กิโลวัตต์ 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..............................................174 นิวตันเมตร 17.7 กิโลกรัม/เมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง............................................CVT
อัตราทดเกียร์...........................................2.526 - 0.408
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง.............................2.706 - 1.493
ระบบบังคับเลี้ยว......................................พวงมาลัยไฟฟ้าดูอัลพีเนียน DP-ESP
รัศมีวงเลี้ยว..............................................5.33 เมตร
ระบบเบรก
ด้านหน้า....................................................จานดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน
ด้านหลัง.....................................................ดิสเบรก
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า....................................................แมคเฟอร์สันสตัทร สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง....................................................มัลติลิงก์ เหล็กกันโคลง


มิติตัวถัง
ความกว้าง................................................1,799 มิลลิเมตร
ความยาว..................................................4,630 มิลลิเมตร
ความสูง....................................................1,416 มิลลิเมตร
ระยะห่างดุมล้อหน้า...................................1,547 มิลลิเมตร
ระยะห่างดุมล้อหลัง...................................1,563 มิลลิเมตร
ระยะห่างฐานล้อ........................................2,698 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง.........................125 มิลลิเมตร
น้ำหนัก......................................................1,242 กิโลกรัม
ล้อและยาง.................................................อัลลอย 6Jx16 ยาง dunlop enasave 215/55R16
ขนาดยางอะไหล่........................................T125/60D16
ความจุถังเชื้อเพลิง.....................................47 ลิตร

อุปกรณ์ภายนอก
ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
ไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights
ไฟตัดหมอกคู่หน้า LED
มือจับประตูด้านนอกโครเมียม
กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว
ระบบปัดน้ำแบบหน่วงเวลาและอัตโนมัติ
ท่อไอเสียแบบเดี่ยว
ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว

อุปกรณ์ภายใน
ภายในโทนสีดำหรือสีเบจขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ภายนอก
เบาะหุ้มหนังแท้และวัสดุสังเคราะห์
พวงมาลัยหุ้มหนัง
วัสดุตกแต่งคอนโซลเปียโนแบลค
ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์อัจฉริยะ
ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์พร้อมระบบปรับอากาศที่กุญแจรีโมต
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ TFT
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง


ระบบเครื่องเสียงหน้าจอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว รองรับ Apple carPlay
พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่นพร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียง ปุ่มรับและวางโทรศัพท์
รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน
รองรับระบบสั่งงานด้วยเสียง SiRi
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย
ช่องเชื่อมต่อ USB
ช่องเชื่อมต่อ HDMI
ลำโพง 8 ตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัย

กล้องมองภาพด้านหลัง
ระบบเบรกมือไฟฟ้า
ระบบ Auto Brake Hold
สัญญาณไฟฉุกเฉินติดอัตโนมัติเมื่อใช้เบรกกะทันหัน
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย
เข็มขัดนิรภัยด้านหน้าแบบ 3 จุด 2 ตำแหน่ง
เข็มขัดนิรภัยด้านหลังแบบ 3 จุด 3 ตำแหน่ง
จุดยึดเบาะนั่งเด็กเล็ก
ระบบป้องกันล้อล็อก
ระบบกระจายแรงเบรก
ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะขับเข้าโค้ง
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมตอยู่ห่างจากรถ
ระบบกุญแจนิรภัยพร้อมสัญญาณกันโขมย

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

รีวิวรถซีดานรุ่นขายดี Civic FC ตัวถังสีแดง Rallye Red รุ่น 1.8EL ราคา 959,000 บาท 20 ธ.ค. 2560 00:58 26 ธ.ค. 2560 20:23 ไทยรัฐ