วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ง่ายแต่ไม่ฉลาด

ถึงจะเข้าใจในสัจธรรมที่พระท่านสอน มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป แต่ในฐานะคนวิชาชีพสื่อหนังสือด้วยกัน รู้สึกใจหายทุกครั้งกับข่าวการล้มหายตายจากของสื่อหนังสือพิมพ์ นิตยสารดังที่ต้องปิดตัวลง

แนวโน้มถี่ขึ้นในระยะหลัง เรียกว่าไปไม่ลามาไม่ไหว้เลย

ล่าสุดก็เป็นคิวของ “คู่สร้างคู่สม” นิตยสารรากหญ้า ขวัญใจชาวบ้านร้านตลาด ที่ครองใจคนอ่านมากว่า 38 ปี ถึงตอนนี้ก็ชัดเจนว่า คุณดำรง พุฒตาล เจ้าของได้แถลงปิดตำนาน

ยอมรับสภาพตามตรงเลยว่า คนอ่านหนังสือที่เขียนลงกระดาษน้อยลง แต่หันมาอ่านในสื่อโซเชียลมีเดียจากมือถือ ไอแพด ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ทำให้ส่งผลต่อยอดจำหน่ายลดลง

แต่นั่นไม่ปวดร้าวเท่ากับสิ่งที่คุณดำรงพูดเลยว่า ระยะหลังมีคนนำคอลัมน์ดูดวงของคู่สร้างคู่สม ที่หลายคนบอกว่าแม่นสุดๆไปลงใน youtube ไปลงในโซเชียลฯโดยไม่ขออนุญาต จึงทำให้คนไปอ่านเนื้อหาจากโซเชียลฯแทนหนังสือ ทำให้สูญเสียผู้อ่านไปโดยปริยาย

และนั่นก็ตรงพอดีกับสิ่งที่เว็บผู้จัดการออนไลน์ได้นำเสนอบทความว่าด้วยไลฟ์สไตล์ “คนรุ่นใหม่เสพง่ายไป” ปล่อยโลกออนไลน์ทำลายจิตวิญญาณศิลปิน กับวิถีก๊อบปี้ตัดแปะ ทำให้ผลงานศิลปะเพี้ยนไปจากภาพเดิมที่ศิลปินตั้งใจสื่อความหมาย และส่วนใหญ่ยังเป็นประเภทของการผลิตงานแบบไร้ลายเซ็น

เพราะเป็นการลักลอบก๊อบปี้มา ไม่ได้เป็นผลงานตัวเอง

เรื่องของเรื่องไม่ใช่แค่งานศิลปะ แต่มันยังลามถึงงานผลิตข่าวของสื่อปัจจุบัน เพจดังๆทั้งสายมืด สายสว่าง ที่คนติดตามหลักแสนหลักล้าน ใช้คนทำงานไม่กี่คน อาศัยความถี่ในการโพสต์ข้อมูลจริงบ้าง มั่วบ้าง นั่นไม่เท่ากับการใช้วิธีลอกข่าว แอบฉกข้อมูลจากผู้ผลิตต้นตอมาโดยไม่ต้องขออนุญาต

แบบที่พักหลังมันจะมีการโวยวายจากเจ้าของผลงานตัวจริงที่ออกมา “ประจาน”

พวก “หน้าด้าน” เอาของคนอื่นมาหากินแบบไร้ยางอาย

แต่นั่นก็ไม่ได้กระตุกต่อมสำนึกของเพจดังๆแต่อย่างใด ขณะที่ “นักเลงโซเชียลฯ” โดยเฉพาะพวก “นักข่าว 3-4 บรรทัด” เอามาแชร์ กดไลค์ วิจารณ์ ด่ากันมันปากไปแล้ว

แนวโน้มสื่อหลักโยนผ้ายอมแพ้ ไม่ใช่แค่คิวของนิตยสารขวัญใจชาวบ้านร้านตลาดอย่าง “คู่สร้างคู่สม” ที่ต้องปิดตำนาน สถานการณ์เดียวกันสื่อโทรทัศน์ช่องวอยซ์ทีวีก็มีข่าวจะปลดพนักงานอีกกว่าร้อยคนในเร็วๆนี้ เพราะต้องหันไปเน้นสื่อโซเชียลฯแทน ด้วยความที่ลงทุนน้อย ทำรายได้กำไรเป็นกอบมากกว่า

ว่ากันตามแนวโน้มสถานการณ์ก็ช่วยไม่ได้ ต่อไปนี้คนไทยจะไม่ได้เสพข้อมูลที่มีคุณภาพจริงๆจากการผลิตของสื่อหลัก แต่จะเป็นผลงานก๊อบปี้ ข้อมูลสุกๆดิบๆ ออกแนวมั่วมากกว่าจริง

คุณภาพไม่ต่างจากอาหารประเภท “แดกด่วน” โลกฉาบฉวยที่ถูกจริตผู้คนยุคปัจจุบัน

สังคมที่ไม่เน้นเรื่องของความฉลาด แต่เอาง่าย เอามัน เข้าว่า.

กำปั้นหยก
mudlek@thairath.co.th