วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ลุยเต็มสตีม

ห้ามไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ในเมื่อนายกฯ บิ๊กตู่ทุบโต๊ะจะสร้างซะอย่างเดียวก็ต้องได้สร้างแน่นอน

เป็นอันว่าโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย–จีน กรุงเทพฯ–หนองคาย ระยะทาง 608 กม. จะเริ่มเดินหน้าก่อสร้างเฟสแรก โคราช–กรุงเทพฯ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 253 กม.

วันที่ 21 เดือนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หน.คสช. จะเดินทางไปเป็นประธานพิธีตอกเสาเข็มด้วยตัวเอง ที่สถานีกลางดง อำเภอปากช่อง โคราช เป็นการเอาฤกษ์เอาชัย

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าการก่อสร้างเฟสแรก 253 กม. จะใช้เงินลงทุน 179,413 ล้านบาท โดยแยกซอยเป็น 4 ช่วง เริ่มจากสถานีกลางดงไปปากช่อง จากปากช่องไปแก่งคอย จากแก่งคอยขึ้นไปโคราช และจากกรุงเทพฯขึ้นไปจบครบวงจรที่แก่งคอย จังหวัดสระบุรี

โดยใช้วิธีทยอยออกแบบประมูลไปก่อสร้างไปเพื่อให้เสร็จรวดเร็วทันใจ

สำหรับปัญหารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ “อีไอเอ” ที่บรรดาเอ็นจีโอทวงถามกันจัง

ล่าสุดก็ได้รับไฟเขียวผ่านฉลุยอย่างสะดวกโยธินตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน

หากไม่ติดขัดปัญหาการเวนคืนที่ดิน (ใช้งบอัดฉีด 13,000 ล้านบาท) ทำให้แผนการก่อสร้างต้องล่าช้าออกไป

โครงการรถไฟด่วนไทย–จีน เฟสแรก กรุงเทพฯ–โคราช 253 กม. จะสร้างสำเร็จเสร็จสมบูรณ์เปิดหวูดวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ภายในปี 2564 แน่นอน

รถไฟความเร็วสูงสายนี้จะวิ่งตะบึงด้วยสปีดความเร็ว 250 กม.ต่อชั่วโมง จะย่นเวลา

เดินทางจากกรุงเทพฯ–โคราช เหลือเพียง 1 ชั่วโมง 17 นาที

แถมตั้งราคาค่าโดยสารจิ๊บๆเพียง 535 บาทต่อเที่ยวต่อคน

แต่เพราะโครงการนี้ เป็นนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ของรัฐบาล คสช. ถึงแม้จะรู้ว่าขาดทุนยาวๆ ก็จำเป็นต้องลงทุน เพื่อลากเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ–หนองคาย ไปเชื่อมโครงการรถไฟความเร็วสูงลาว–จีน สายเวียงจันทน์–คุนหมิง ระยะทางรวมกันทั้งสิ้น 1,035 กม.

จากต้นทางคุนหมิงถึงปลายทางกรุงเทพฯจะใช้เวลาสปรินต์ไม่เกิน 6 ชั่วโมง

แถมสามารถขนสินค้าจากจีนตอนใต้มาลงทะเลที่ท่าเรือแหลมฉบังของไทยได้อย่างสบายแฮ

“แม่ลูกจันทร์” สรุปว่ารถไฟความเร็วสูงเฟสแรก กรุงเทพฯ–โคราช ระยะทาง 253 กม. จะใช้วงเงินลงทุน 1.7 แสนล้านบาท

หรือเฉลี่ยกิโลละ 709 ล้านบาท โดยประมาณ

ขั้นต่อไปยังต้องเร่งก่อสร้างเฟสที่ 2 “โคราช– หนองคาย” ระยะทางอีก 355 กม. ให้เสร็จภายใน 5 ปี เพื่อให้เชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงสายเวียงจันทน์–คุนหมิง ซึ่งจะเริ่ม

เปิดหวูดในปี 2565 พอดี

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าปัญหาใหญ่คือโครงการเฟสที่ 2 จากโคราชถึงหนองคาย ระยะทางยาวกว่าเส้นกรุงเทพฯ–โคราช ถึง 102 กม.

ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ารัฐบาล คสช.จะควักกระเป๋าลงทุนเอง 100 เปอร์เซ็นต์เหมือนเฟสแรกหรือไม่??

และจะต้องใช้วงเงินลงทุนเฟส 2 อีกมากเท่าใด??

อนึ่ง ระหว่างที่รอคำชี้แจงให้กระจ่างแจ้งจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ผู้รับหน้าเสื่อโครงการรถไฟด่วนไทย–จีน

“แม่ลูกจันทร์” ลองเอาค่าก่อสร้างเฉลี่ย 709 ล้านบาทต่อ 1 กม. ไปคูณกับระยะทางก่อสร้างเฟส 2 โคราช–หนองคาย 355 กม.

ปรากฏว่าเคาะวงเงินลงทุนเฟส 2 ออกมาได้ 251,745 ล้านบาท

หรือ 2.5 แสนล้านบาทโดยประมาณ

เมื่อเอาวงเงินลงทุนเฟสแรก 1.7 แสนล้านบาท และเฟส 2 2.5 แสนล้านบาท มาขยํารวมกันจะต้องใช้งบลงทุนมหาศาลถึง 4.3 แสนล้านบาททีเดียว

เงินเยอะขนาดนี้ ถ้าไม่ใช่ “ป.ประยุทธ์” ทำไม่ได้นะโยม.


“แม่ลูกจันทร์”

ห้ามไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ในเมื่อนายกฯ บิ๊กตู่ทุบโต๊ะจะสร้างซะอย่างเดียวก็ต้องได้สร้างแน่นอน เป็นอันว่าโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย–จีน กรุงเทพฯ–หนองคาย ระยะทาง 608 กม. จะเริ่มเดินหน้าก่อสร้างเฟสแรก โคราช–กรุงเทพฯ 17 ธ.ค. 2560 11:35 18 ธ.ค. 2560 09:32 ไทยรัฐ