วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เล่ม 2 ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ

เรื่องแรกที่อยากบอกกล่าว...หนังสือปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ เล่ม 2 วางขายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นแล้ว แฟนๆที่บ่นพึมฝากมา หาซื้อเล่ม 1 ไม่ได้ เห็นจะต้องลุ้นดวงเอา

หนังสือพิมพ์ไม่ถึงหมื่น ร้านเซเว่นฯมีหมื่นสาขา เขาเลือกวางสาขาไหน ถ้าเจอแล้วซื้อได้ทันก็ถือว่าโชคดี

ผมเป็นคนเขียนเห็นหนังสือออกมาสวย เพื่อนคนทำเลือก พระนางพญาพิมพ์ใหญ่เข่าโค้งดำ กลางปก ขนาบข้างด้วย สมเด็จวัดระฆังทรงเจดีย์ ขุนแผน (ไม่) เคลือบ กรุโรงเหล้า พระคงดำ และทวาฯมหาวัน เหล่านี้เป็นพระแท้แปลกตาที่หาดูได้ยาก

ชื่นใจพ่วงความดีใจที่รู้ว่าหนังสือขายได้ ไม่ขาดทุน

เรื่องที่อยากบอกเล่าต่อก็เลือกเอาพระ 2 องค์ จากพระ 16 องค์

องค์แรก สมเด็จวัดระฆังทรงเจดีย์ พิมพ์เขื่อง ยอดนิยมแพงจับใจ เทียบองค์สอง “ท้าวกุเวร” กรุทุ่งเศรษฐี กำแพงเพชร...ของมีน้อย คนไม่ค่อยรู้จัก ซื้อหาได้ในราคาเยา

สมเด็จวัดระฆังนั้น...มีข้อเด่น สะดุดใจ คนรักพระในเชิงศิลปะหลายประการ

ประการแรก นับแต่โบราณนานมา พระพิมพ์พระเครื่องนั้น ทำด้วยเนื้อดิน และเนื้อโลหะ ชิน สำริด ที่มีกระบวนการผ่านการเผาหรือหลอม...เท่านั้น

เมื่อสมเด็จโตท่านเอาเนื้อปูนหินผสมน้ำมันตังอิ้ว เป็นเนื้อพระ แห้งแกร่งสวยได้โดยไม่ต้องเผา นี่คือคุณลักษณะพิเศษข้อแรก

ปลายสมัยรัชกาลที่ 4 ต่อสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ศิลปะตะวันตกแพร่เข้ามามีอิทธิพล

ช่างสมัยรัตนโกสินทร์ยุคกลาง สำแดงฝีมือปั้นพระพุทธรูป เช่น พระพุทธอังคีรส พระประธานในโบสถ์วัดราชบพิธฯ งดงามจับใจ ประกาศความยิ่งใหญ่แห่งยุคสมัย ไม่แพ้ศิลปะยุคโบราณ

ฝีมือช่างเดียวกันนั่นเอง ที่มีส่วนในศิลปะพิมพ์พระสมเด็จ เริ่มจากสี่เหลี่ยมสัดส่วนสองคูณสามที่เรียกว่าสี่เหลี่ยมกรีกแล้วซุ้มโค้งองค์พระ ได้อิทธิพลจากศิลปะโกธิคของฝรั่ง รูปทรงองค์พระ สามเหลี่ยมชะลูด เหมือนเจดีย์

แปลกเนื้อแปลกศิลปะ แปลกที่ความเข้มขลัง จากการสร้างของสมเด็จพุฒาจารย์โตวัดระฆัง

เริ่มสร้างสมเด็จวัดระฆัง ปี 2309 มรณภาพปี 2415 อายุพระสมเด็จถึงวันนี้ 145 ปี เข้าหลักวัตถุโบราณ

คนรักพระสมเด็จฯล้วนเป็น “ขุนส่อง”

ส่องแล้วส่องอีก คนส่องรู้ซึ้งว่า มี “อะไรๆ” ให้ส่อง ในผิว ในเนื้อพระ

เนื้อพระสมเด็จฯปูนหิน (ปูนเปลือกหอย) ผสมตังอิ้ว อายุร้อยปี ตกผลึกแห้งแกร่ง น้องๆ กระจก...ส่วนที่สึกช้ำ ให้ความมันที่เรียกว่า

“เงาสว่าง” ตัดกับส่วนที่ลึกในพื้นผนัง ที่เป็นผิวปูน เรียกแป้งโรยพิมพ์ เห็นความนุ่มในนวลเนื้อ

คุณสมบัติที่ฟังเหมือนขัดกัน สองประการ ความแกร่ง ความนุ่ม นี่แหละ ถูกใช้คำเรียกว่า ความหนึก จะหนึกนุ่ม หรือหนึกแกร่ง ก็แล้วแต่ส่วนผสมแก่น้ำมันแก่ผงปูน

ส่องจนเข้าถึงความ “หนึก” ของเนื้อพระแล้ว ก็ต้องส่องหา “มวลสาร” กากดำ เม็ดแดง ก้อนขาว กรวดเทา ฯลฯ กระทั่งท่อนก้านธูป...ส่องหาแผ่นรักที่เหลือติดในหลุมร่อง

มาถึงท้าวกุเวร กรุกำแพงเพชรเนื้อดิน ข้อเด่น พิมพ์นี้เอาศิลปะศรีวิชัยมาไว้เต็มๆ เพียงแต่ของกำแพงพิมพ์เล็กกว่า อายุราว 600 ปี เป็นของโบราณเต็มสูตร ศิลปะพระสวย ขนาดพระก็เล็ก คล้องคอสบาย

พิมพ์นี้มีน้อย ซุ้มกอ เม็ดขนุน พลูจีบ กลีบจำปา ของแท้ ที่ว่าหายาก ท้าวกุเวรหายากกว่า

จับคู่ท้าวกุเวร กรุทุ่งเศรษฐี กับพระสมเด็จวัดระฆัง แล้วในเชิงศิลปะ และคุณค่า ไม่ด้อยกว่ากัน จะผิดกันก็ที่ค่านิยม ซึ่งเป็นเรื่องของกลไกตลาด

เรียนรู้ค่าคุณสมบัติด้านศิลปะ และความงามขององค์พระแล้ว เลือกพระไว้ใช้ได้ในราคาไม่แพงเลย.

พลายชุมพล