วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ขยายปลายสีเหลืองไปแยกรัชโยธิน เชื่อมสายสีเขียว

ขยายปลายสีเหลืองไปแยกรัชโยธิน เชื่อมสายสีเขียว

  • Share:

จัดรับฟัง 2 ทางเลือก-ใช้ที่ดินการรถไฟหรือเวนคืน

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.60 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ส่วนต่อขยายจากแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน มีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน ในพื้นที่เข้าประมาณ 200 คน

นายสาโรจน์กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทางประมาณ 49 กม. เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรล เสริมเส้นทางหลัก จะเริ่มก่อสร้างต้นปี 2561 ใช้เวลา 3 ปี แล้วเสร็จปี 2564 มีจุดตัดกับรถไฟฟ้าเส้นทางอื่น 4 จุด ได้แก่ สายสีน้ำเงิน แยกรัชดา-ลาดพร้าว สายสีส้ม ที่มีนบุรี แอร์พอร์ตลิงก์ ที่ศรีนครินทร์ และสายสีเขียว ที่สำโรง และมีแนวคิดต่อขยายปลายโครงการไปเชื่อมสายสีเขียว ที่แยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม. โดยจะใช้เวลาศึกษา 6 เดือน จึงได้จัดรับฟังความเห็นเพื่อนำข้อมูลไปปรับแก้โครงการให้เกิดความเหมาะสมยิ่งขึ้น

ที่ปรึกษาโครงการชี้แจงว่า เส้นทางส่วนต่อขยาย จากแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน จะก่อสร้างไปตามแนวเกาะกลางถนนรัชดาภิเษก ไปเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว แยกรัชโยธิน มี 2 สถานี ได้แก่ สถานีศาลอาญา ทั้งนี้เนื่องจากเขตทางไม่พอ จำเป็นต้องขอใช้พื้นที่ภายในศาลอาญา ซึ่งเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทำทางขึ้นลงจากทางเท้าเข้าไป 1-2 เมตร และสถานีรัชโยธิน ออกแบบจุดที่จะเชื่อมต่อก่อนถึงแยกประมาณ 200 เมตร 2 แนวทาง คือ แนวทางเลือกที่ 1 เบี่ยงไปทางซ้าย ใช้พื้นที่ สน.พหลโยธิน เชื่อมสถานีพหลฯ 24 (N10) โดยขอใช้ที่ดินจาก รฟท. กับแนวทางเลือกที่ 2 เบี่ยงไปทางขวา ซอยพหลโยธิน 28 เชื่อมกับสถานีรัชโยธิน (N11) ต้องเวนคืนที่ดินเอกชน ซึ่งเป็นร้านขายวัสดุก่อสร้าง พื้นที่ 1 ไร่ ขณะนี้กำลังเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียทั้ง 2 ทางเลือก อย่างไรก็ตาม แนวโน้มน่าจะเป็นทางเลือกที่ 1 เพื่อลดปัญหาการเวนคืน.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้