วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เดินหน้ารณรงค์เมาไม่ขับ นำเทคโนโลยี Virtual Reality ให้ความรู้

ดิอาจิโอนำเทคโนโลยี Virtual Reality มาใช้ส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนน เชิญชวนผู้ขับขี่และผู้ใช้ถนนร่วมคำสัญญาจะเมาไม่ขับ...  

นายธนากร คุปตจิตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด (DMHT) ผู้ทำธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า บริษัทฯ กระตุ้นจิตสำนึกแห่งการขับขี่อย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยให้ความรู้เมาไม่ขับผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง Virtual Reality กับวิดีโอ Decisions ที่มอบประสบการณ์การขับรถและผลกระทบจากการเมาแล้วขับอย่างสมจริง แบบเห็นภาพ 360 องศา นำเสนอผ่านทั้งกิจกรรมออนไลน์และออฟไลน์ไปยังแหล่งท่องเที่ยวและย่านจราจรสำคัญในกรุงเทพฯ เน้นให้ผู้บริโภคเห็นประสบการณ์ตรงพร้อมให้คำมั่นสัญญา "ฉันจะเมาไม่ขับ ด้วยสัญลักษณ์นิ้วก้อย และบอกต่อไปยังคนใกล้ชิด

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "เมาไม่ขับ กลับปลอดภัย" ของบริษัทฯ ที่ทำต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 8 แต่ในปีนี้มุ่งเข้าถึงผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นด้วยนวัตกรรมไอเดียสร้างสรรค์และเทคโนโลยี ตั้งเป้าเข้าถึงผู้ขับขี่และผู้บริโภคให้ได้อย่างต่ำ 100,000 คน ส่งเสริมวัฒนธรรมการดื่มอย่างรับผิดชอบ หนึ่งในพันธกิจหลักของบริษัทฯ คือ การรณรงค์เพื่อต่อต้านการเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาการดื่มอย่างเป็นอันตราย ส่งเสริมเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก เพื่อลดการดื่มอย่างเป็นอันตรายลงให้ได้ร้อยละ 10 ภายในปี พ.ศ.2568 สะท้อนความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการทำธุรกิจอย่างรับผิดชอบในประเทศไทย

นายธนากร กล่าวต่อว่า เชื่อว่าการให้ความรู้กับผู้บริโภคอย่างสร้างสรรค์จะช่วยแก้ปัญหาการเมาแล้วขับ รวมถึงปัญหาการดื่มอย่างเป็นอันตรายอื่นๆ จึงได้นำเทคโนโลยี Virtual Reality ซึ่งได้รับความนิยม แต่ส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้กับเกมและความบันเทิง เข้ามาเป็นเครื่องมือสื่อสารเมาไม่ขับในปีนี้ เชื่อว่าจะช่วยสร้างความตื่นเต้นและความรู้แก่ผู้บริโภคไปพร้อมๆ กัน อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศไทยจะไม่ใช่ประเทศที่ผู้บริโภคดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก คืออยู่ในอันดับที่ 72 จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก และแม้อุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วไทยมีสาเหตุหลักมาจากการขาดวินัยจราจร ในขณะที่การเมาสุราเป็นสาเหตุอันดับที่ 7 ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปี 2549 – 2558 แต่บริษัทฯ ก็ยังคงเดินหน้าส่งเสริมการให้ความรู้เมาไม่ขับ เพราะเชื่อว่าการให้ความรู้และเปลี่ยนพฤติกรรมคนหนึ่งคน สามารถลดอัตราการเสียชีวิตทั้งผู้ขับ และผู้ที่จะได้รับผลกระทบต่อไปด้วย สำหรับวิดีโอ Virtual Reality จะนำเสนอผ่าน YouTube แชนแนล Diageo Thailand และแฟนเพจต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. เป็นต้นไป ส่วนกิจกรรมออฟไลน์ จะจัดขบวนนำโดรนติดแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ทะยานขึ้นสูงกลางสี่แยกจราจรระหว่างรถติดใจกลางกรุงเทพฯ เตือนผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ดื่มแล้วขับ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 15 ธ.ค. ปิดท้ายด้วยบูธกิจกรรมต่างๆ.