วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เร่งเปิดประมูล 2 พัน ล.เคลียร์ท่าเรือร้าง ลดต้นทุนขนส่งทางน้ำลง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กรมเจ้าท่า (จท.) ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าไปเร่งจัดทำแผนพัฒนาท่าเรือร้างมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการในเชิงพาณิชย์ โดยหลักการมองว่าการบริหารพื้นที่ท่าเรือร้างให้เกิดประโยชน์ มี 2 แนวทางคือ 1.ให้เร่งรัดหารือเคลียร์ปมปัญหาการใช้พื้นที่และเรื่องอัตราจัดสรรผลตอบแทนที่เหมาะสม ระหว่าง กรมเจ้าท่ากับกรมธนารักษ์ เนื่องจากเอกชนที่เข้ามาประมูลท่าเรือนั้นต้องลงทุนพัฒนาพื้นที่ท่าเรือและอุปกรณ์ขนถ่ายสินค้า ซึ่งต้องลงทุนนับ 100 ล้านบาท แต่กรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่กลับคิดค่าตอบแทนปีละ 50% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งยังไม่หักต้นทุนค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงให้นโยบาย โดยเสนอให้ใช้เงื่อนไขพิเศษเพื่อส่งเสริมการใช้ท่าเรือสนับสนุนการขนส่งสินค้าทางน้ำ

ส่วนแนวทางที่ 2 คือ เสนอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เข้ามาบริหารท่าเรือร้างแทน อย่างไรก็ตามถ้าสามารถหารือเป็นไปได้ตามเป้าหมาย คาดว่าในปี 61 จะเริ่มทยอยประมูลโครงการท่าเรือร้างที่มีศักยภาพทั้ง 4 แห่ง วงเงินรวม 2,200 ล้านบาท ประกอบด้วย ท่าเรือคลองใหญ่ จ.ตราด วงเงิน 1,200 ล้านบาท, ท่าเรือศาลาลอย จ.พระนครศรีอยุธยา วงเงิน 400 ล้านบาท, ท่าเรือคลองวาฬ ประจวบคีรีขันธ์ วงเงิน 429 ล้านบาท และท่าเรือนครพนม วงเงิน 200 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้พร้อมมอบนโยบายให้ลดต้นทุนการขนส่งสินค้าให้เหลือ 12% ของจีดีพีประเทศ จากปัจจุบันการขนส่งสินค้ากว่า 80% เน้นทางถนนเป็นหลัก มีต้นทุนประมาณ 14% ของจีดีพีประเทศ เนื่องจากต้นทุนขนส่งสินค้าทางน้ำถูกกว่าทางบก 3 เท่าตัวหรือคิดเป็น 0.65 บาท/ตัน/กิโลเมตร ขณะที่ทางถนนต้นทุนการขนส่งสินค้าอยู่ที่ 2.12 บาท/ตัน/กิโลเมตร.