วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ยืดกล้ามเนื้อสำคัญพอๆ กับท่าออกกำลัง เทรนเนอร์จันแนะ 9 ท่ายืดง่ายๆ

ใครว่าท่ายืดกล้ามเนื้อไม่สำคัญ วันนี้เทรนเนอร์คนดัง จัน อานันท์ อภินันทน์ มาแนะนำท่าท่ายืดเหยียด ก่อนและหลังการฝึกออกกำลังกาย ว่าเราควรจะยืดท่าไหนกันบ้าง และถ้าเราไม่ยืด ระหว่างการฝึกท่าออกกำลังกาย ร่างกายอาจจะได้รับการบาดเจ็บได้นั่นเอง..

ประโยชน์ของการยืดกล้ามเนื้อ ยืดแล้วได้อะไร มีท่าไหนบ้างไปดูกัน

1.ยืดไหล่หลังและไหล่หน้า เหยียดแขนพาดลำตัว 15 วินาที

2.ตั้งฉากแขนมุม 45 องศา ผลักที่เสาหรือค้างไว้ 10-15 วินาที


ยืดหน้าอก

3.ตั้งแขนมุม 45 องศา ปลายมือชี้ขึ้นฟ้าวางให้ระนาบเดียวกับอก เอาศอกแตะเสา และยืดลำตัวออกฝั่งตรงข้ามกับแขน

ยืดหลังกลางและหลังล่าง

4.เอามือจับเสาความสูงกว่าหัวไหล่ ดึงลำตัวทิ้งสะโพกด้านหลัง ให้รู้สึกกล้ามเนื้อหลังด้านนอกหรือปีก

5.นั่งกับพื้นงอเข่าเล็กน้อย ก้มตัวไปด้านหน้า ค้างไว้ 10-15 วินาที

ยืดหลังแขน


6.เอามือจับหลัง ชี้ศอกขึ้นฟ้า กดที่บริเวณปลายศอกลงเบาๆ ค้างไว้ 10-15 วินาที

ยืดหน้าขา


7.นั่งคุกเข่า ขาตั้งฉากอีกข้างนึงไว้ที่ด้านหน้า โน้มตัวไปด้านหน้าให้ความรู้สึกตึงต้นขาด้านหน้าค้างไว้ 10-15 วินาที


ยืดก้นกับต้นขาด้านหลัง

8.นั่งเอาขาขึ้นมาพาด เหมือนไขว่ห้าง กดลำตัวลงด้านหน้าค้างไว้ 10-15 วินาที

ยืดต้นขาด้านหน้าและน่อง

9.เหยียดขาตรงไปด้านหน้า เปิดปลายเท่าขึ้นฟ้า โน้มตัวลงเบาๆ ค้างไว้ 10-15 วินาที

ประโยชน์จากการยืดกล้ามเนื้อ

สามารถคล้ายอาการตึง ปวดของกล้ามเนื้อที่ถูกฝึก เพิ่มความยืดหยุ่นและแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย

รู้ประโยชน์อย่างนี้แล้ว อย่าลืมยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังการออกกำลังกายกันนะ.

ยืดเหยียดก่อนและหลังออกกำลังกาย สำคัญขนาดนี้ ลองทำกัน 12 ธ.ค. 2560 14:59 19 ธ.ค. 2560 12:01 ไทยรัฐ