วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เสียงของประชาชน หลัง “รถไฟฟ้าใต้ดิน” ถอดเก้าอี้ออก พึงพอใจแค่ไหน (คลิป)

นับตั้งแต่ 20 พ.ย. 2560 หลังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งกรณีบริษัท ทางด่วนกรุงเทพและรถไฟฟ้า จำกัด หรือ BEM ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเตาปูน-หัวลำโพง ทดลองถอดที่นั่งแถวกลางบางขบวนของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน รองรับชั่วโมงเร่งด่วนเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในขบวนรถไฟฟ้า ทำให้ผู้โดยสารเดินทางได้มากขึ้น และช่วยแก้ไขปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น ในช่วงเวลา 07.00-10.00 น. นั้น มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ล่าสุด วันนี้ (6 ธ.ค. 60) เวลา 07.00 น. ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานีรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงิน สถานีเตาปูน ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟใต้ดินสายสีม่วงพบว่าคนทยอยเดินทางจากรถไฟใต้ดินสายสีม่วงซึ่งเดินทางมาจากนอกเมืองมาต่อแถวขึ้นรถไฟสายสีน้ำเงินเพื่อไปทำงานอย่างไม่ขาดสาย โดยมีเจ้าหน้าที่ BEM, เจ้าหน้าที่ MRTA Police ด้านรักษาความปลอดภัยและกู้ภัย ของ รฟม. และรปภ. ดูแลความเรียบร้อย หากผู้โดยสารเต็มขบวนจะมีการปิดประตู และเจ้าหน้าที่ BEM ต้องตะโกนบอกให้ผู้โดยสารรอรถไฟขบวนถัดไปตามแนวเขตกั้น

เกือบ 1 ชั่วโมงที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ยังพบว่า แม้ รฟม.จะเพิ่มความถี่ของขบวนรถไฟสายสีน้ำเงินก็ยังมีผู้โดยสารจำนวนมากขึ้นๆ มารอขึ้นรถไฟอย่างคลาคล่ำ ผู้โดยสารหนุ่มรายหนึ่งให้ความเห็นถึงกรณีถอดเก้าอี้ขณะรอขึ้นรถไฟขบวนต่อไปว่า ปกติใช้บริการทุกวัน ก็มีการเบียดเสียดทุกครั้งในช่วงเช้าก่อนเดินทางไปทำงาน การถอดเก้าอี้ออกก็น่าจะช่วยระบายคนได้ระดับหนึ่ง แต่ก็เป็นการเดินทางที่สะดวก ดีกว่าขับรถไปทำงานเอง บางทีรถติดหลายชั่วโมง หรือต้องออกเดินทางตั้งแต่ตีห้ากว่าๆ แม้จะยืนแต่ก็ใช้เวลาไม่มากเท่าใช้รถบนถนน

ด้านพนักงานออฟฟิศสาวรายหนึ่ง กล่าวว่า พอถอดเก้าอี้แล้วโดยเฉพาะชั่วโมงเร่งรีบตอนเช้าไปทำงานกับตอนเย็นซึ่งเป็นเวลาเลิกงาน ช่วยระบายคนได้เยอะ เพราะช่วยให้มีที่ยืนมากขึ้น ส่วนตัวเห็นว่า มีทั้งผลดีและผลเสีย กับผู้สูงอายุ หากเดินทางไกลจนสุดสถานี ก็อาจเมื่อยและอยากนั่ง

ส่วนหนุ่มธนาคารแห่งหนึ่งย่านพระราม 9 แสดงทัศนะว่าตนยังไม่เคยเจอขบวนที่ถอดเก้าอี้ออก ทุกครั้งที่เดินทางในชั่วโมงเร่งรีบคนเยอะจนชินแล้ว น้อยครั้งที่จะมีโอกาสได้นั่งเก้าอี้ ส่วนใหญ่จะต้องยืนเบียดเสียดกันในขบวนรถไฟ พร้อมแนะว่า รฟม. น่าจะเพิ่มขบวนรถไฟ หรือเปลี่ยนเก้าอี้เป็นแบบพับก็น่าจะช่วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ MRTA Police ด้านรักษาความปลอดภัยและกู้ภัย ของ รฟม. เปิดเผยว่าช่วงผู้โดยสารแออัดจริงๆ จากรถไฟสายสีม่วงเวลาจะประมาณ 07.30 ถึง 08.30 น. พอรถไฟมาขบวนหนึ่ง ผู้โดยสารจะขึ้นรถไปได้เกือบหมด เหลือตกค้าง 5-10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง รถไฟมาเร็วผู้โดยสารก็จะตกค้างไม่มากเท่าไร หลังเวลา 10 โมงผู้โดยสารจะเบาบาง ไม่ค่อยแน่นเหมือนช่วงเช้า

ส่วนสาเหตุที่สถานีนี้มีผู้โดยสารมาใช้บริการเยอะนั้น เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างสายสีน้ำเงินกับสายสีม่วง สายสีม่วงจะนำคนจากนอกเมืองมาเข้าสู่ในเมือง และในอีก 2-3 ปี รถไฟที่มาจากสายจรัญสนิทวงศ์ บางแค ก็จะยิ่งทำให้ผู้โดยสารเยอะกว่าปัจจุบันขึ้นอีก