วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อุเทน เชื่อพลังงานชงเลิกโซฮอล์ 91 หวังเอื้อนายทุนบีบให้ ปชช.ใช้ของแพง

"อุเทน" สวด กรมธุรกิจพลังงาน ชงเลิก "โซฮอล์ 91" ชี้อ้างยอดใช้ลดแค่ไม่ถึง 1% มุมมองแคบ-หวังเอื้อนายทุน สับหลักคิดไม่เหมาะเป็นอธิบดีกรมฯ ระบุเลิก 91 เท่ากับบีบให้ ปชช.ต้องใช้ของแพงกว่า โดยเฉพาะรถเก่าที่ใช้ E-20 ไม่ได้...

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.60 นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงกรณีที่กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมเสนอ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงานคนใหม่ พิจารณาแนวทางการยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ว่า อยากถามกลับว่า ใช้หลักคิดอะไรเป็นตัวตั้งที่จะต้องมีการยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 เนื่องจากสิ่งที่ นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน อ้างว่า ประชาชนนิยมใช้แก๊สโซฮอล์ 95 มากกว่า 91 ด้วยตัวเลขการใช้ที่ต่ำลงเพียง 0.9% นั้น ไม่ได้เกี่ยวกับรสนิยมความชื่นชอบ หากแต่รถยนต์รุ่นเก่าที่ใช้ออกเทน 91 นั้นเสื่อมสภาพและปลดระวางการใช้งานไปมากกว่า แต่การจะนำตัวเลขที่ไม่ถึง 1% มาอ้างเพื่อยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ก็คงไม่เป็นธรรมกับประชาชนและผู้บริโภค ด้วยปัจจุบันแก๊สโซฮอล์ 91 กับแก๊สโซฮอล์ 95 ยังมีส่วนต่างราคาอยู่ที่ 20-30 สตางค์/ลิตร ส่วนต่างแม้จะดูน้อยนิด แต่ก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ประชาชนจะเลือกบริโภคน้ำมัน กระทรวงพลังงานไม่ควรมาคิดแทนว่า ส่วนต่างราคาอยู่ที่ 20-30 สตางค์ ก็ถือเป็นเงิน การจะยกเลิกน้ำมันตัวหนึ่ง เพื่อบังคับให้ประชาชนไปใช้น้ำมันชนิดที่แพงกว่า ถามว่าได้คิดถึงผู้ที่ใช้รถเก่าซึ่งไม่สามารถใช้น้ำมัน E-20 ได้บ้างหรือไม่ ถือเป็นการบีบบังคับให้ต้องไปใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ที่แพงกว่าอย่างนั้นหรือ หลักคิดที่คับแคบเช่นนี้เป็นการเอื้อนายทุนและผู้ประกอบการมากกว่าจะคำนึงถึงผู้บริโภคและประชาชน

นายอุเทน กล่าวต่อว่า อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ยังระบุด้วยว่า การยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้น้ำมัน E-20 มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีรถรุ่นใหม่ที่ใช้ E-20 ได้เป็นจำนวนมาก แต่กลับพบว่ายอดใช้น้ำมัน E-20 ยังไม่มากเท่าที่ควร ตรงนี้ทางกรมฯต้องกลับไปพิจารณาว่า เหตุใดผู้บริโภคจึงเลือกใช้แก๊สโซฮอล์ 91 หรือ 95 มากกว่า E-20 ที่มีราคาถูกกว่า เป็นเรื่องของคุณภาพและราคาที่ยังจูงใจพอหรือไม่ อีกทั้งหากยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 แล้วก็ใช่ว่าคนจะหันไปใช้ E-20 เนื่องจากยังมีผู้ใช้รถจำนวนมากที่ไม่สามารถใช้น้ำมัน E-20 อย่างที่ทางกรมฯต้องการได้ อีกทั้งทางกรมฯก็ระบุเองว่า แก๊สโซฮอล์ 95 ก็ยังมีราคาที่ใกล้เคียงกันอยู่ ตรงก็สะท้อนให้เห็นถึงหลักคิดที่ไม่รอบด้านของหน่วยงานภาครัฐและตัวอธิบดีเอง

"หลักคิดของคุณวิฑูรย์ มาจากมุมมองแคบๆ เพียงด้านเดียว ไม่น่าจะใช่หลักคิดของผู้บริหารระดับกระทรวง เป็นได้เต็มที่ก็แค่หัวหน้าแผนก ที่นำตัวเลขส่วนเดียวมาพิจารณาภาพรวมทั้งหมด การใช้บุคลากรเช่นนี้ จึงทำให้การทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประสบปัญหามาโดยตลอด เพราะเรื่องยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 นั้น ไม่จำเป็นต้องวางเป็นนโยบายด้วยซ้ำ เนื่องจากนับวันรถที่อายุการใช้งานมากๆก็จะถูกปลดระวางมากขึ้น เมื่อไม่มีรถเหล่านี้ การใช้แก๊สโซฮอล์ก็จะหมดไปเอง ทำไมถึงไม่รอให้การยกเลิกจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องไปคิดแทนหรือบีบบังคับประชาชนเช่นนี้" นายอุเทนกล่าว.