วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แค่เต้น เน้นมัน จะลดน้ำหนักได้จริงเหรอ? ลองดูมันเวิร์กจริง


เชื่อว่ายุคนี้มาแรงมากๆ กับเทรนด์รักสุขภาพ ซึ่งมองไปทางไหนก็มีแต่สาวๆ หุ่นดีเต็มไปหมด วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ก็ไม่พลาดที่จะมาแนะนำสำหรับคนที่เบื่อการออกกำลังกายในแบบเดิม ๆ เข้ายิม เล่นเครื่องเล่นแบบเก่า ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาเต้นดูก็น่าจะเวิร์กดีนะ


แต่หลายๆ คนคงจะสงสัยว่าการเต้นจะช่วยให้ลดน้ำหนักได้เท่ากับการเข้ายิม เล่นเครื่องเล่นจริงหรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ แล้วนั้นการเต้นถือเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบที่เรียกว่าคาร์ดิโอ นั่นหมายถึง หัวใจ ที่ใช้คำนี้เพราะการออกกำลังกายรูปแบบนี้ จะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่เน้นการใช้พลังจากมัดกล้ามเนื้อในระดับรุนแรง แต่มุ่งเน้นไปที่การขยับร่างกายซึ่งมีผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วขึ้น 


ซึ่งเมื่อออกกำลังกายแบบนี้ การเต้นของหัวใจจะเพิ่มขึ้น 50-75% หรือมากกกว่า ในระยะเวลาที่นักวิจัยด้านสุขภาพแนะนำ ขั้นต่ำคนทั่วไปต้องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ คือ 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาร์ หรือ 60 นาทีต่อวัน 3 วันต่อสัปดาร์ ฉะนั้นการเต้นจึงถือเป็นวิธีลดน้ำหนักได้อีกแบบหนึ่งเหมือนกัน เราไปดูดีกว่าว่ามีการเต้นแบบไหนบ้าง


1.การเต้นแอโรบิก

เพื่อนๆ คงจะรู้จักกันดีเกี่ยวกับการออกกำลังกายในรูปแบบของการเต้นแอโรบิกที่เป็นที่นิยมกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งวิธีออกกำลังกายที่ใช้กายบริหารและทักษะในการเคลื่อนไหวมาประกอบกันให้เกิดเป็นท่าเต้นประกอบกับจังหวะของเพลง


2.การเต้นซุมบ้า

การเต้นซุมบ้าเป็นวิธีออกกำลังกายแบบแอโรบิกสไตล์ละติน ที่ผสมผสานท่าเต้นตามสไตล์ละติน-อเมริกา ระบำหน้าท้อง แอโรบิก และฮิปฮอปเข้าด้วยกัน โดยมีจุดเด่นตรงที่เพิ่มความสนุกสนานในการออกกำลังกาย และเสียงเพลงละตินในจังหวะที่เร้าใจ


3.การเต้น Cover Dance


การเต้นชนิดนี้คือการนำเพลงและท่าเต้นของศิลปินที่เราชื่นชอบมามาเลียนแบบ หรือดัดแปลงในบ้างส่วน เรียกง่ายๆว่า “เต้นตามศิลปิน” ซึ่งการเต้นชนิดนี้เป็นที่นิยมถึงขั้นจัดการแข่งขันกันอย่างแพร่หลายอีกด้วย

และถึงแม้ว่าประโยชน์ของการออกกำลังกายจะมีมากมาย คุณก็จะต้องเลือกออกกำลังกายให้พอเหมาะและเลือกชนิดการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตนเอง เพื่อลดการบาดเจ็บ และสร้างประโยชน์ให้กับร่างกายของตนเองอย่างเต็มที่