วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กทม.ชี้ 12 เดือน BTS ยังตรงเวลาสูง มากกว่า 97.5% ตามสัญญาสัมปทาน

คณะ กก.กทม.ตามเช็กการเดินรถ

นายธนูชัย หุ่นนิวัฒน์ ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับมีการตั้งข้อสังเกตว่า รถไฟฟ้าบีทีเอสเสียบ่อย ว่า กทม.ได้ตั้งคณะกรรมการบริหารระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ติดตามการบริหารงานในระบบขนส่งมวลชนของ กทม. ทั้งการเดินรถไฟฟ้า และรถประจำทางด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ซึ่งมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อติดตามผล รวมถึงรับทราบปัญหา และร่วมกันวางแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ละครั้ง ขณะเดียวกัน บีทีเอส ก็ได้รายงานผลเกี่ยวกับการให้บริการเดินรถไฟฟ้า และแจ้งปัญหาอุปสรรค ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้กับคณะกรรมการฯ ได้รับทราบโดยตลอด พร้อมกับชี้แจงถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขัดข้องขึ้นอีก หรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด ที่ไฟฟ้าดับในขบวนรถแต่จอทีวีติดอยู่นั้น บีทีเอสได้ชี้แจงว่า ขบวนรถไฟฟ้ากับจอทีวีใช้แหล่งไฟฟ้าคนละส่วน อย่างไรก็ตาม ขณะเกิดเหตุไฟฟ้าดับแม้ว่าประตูอัตโนมัติจะไม่ทำงาน แต่หน้าต่างสามารถเปิดได้ ในส่วนนี้ได้แจ้งให้บีทีเอสติดข้อความประชาสัมพันธ์ เกิดเหตุฉุกเฉินสามารถเปิดหน้าต่างได้ ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่รถไฟฟ้าเกิดเหตุขัดข้อง หรือมีปัญหาเกิดขึ้น นอกจากจะมีการประสานงานกันโดยทันทีแล้ว กทม.ได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรกำชับไปทางบีทีเอสโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าบีทีเอส ตระหนักเรื่องมาตรฐานการให้บริการประชาชนเป็นอย่างดี เพราะนอกจากการรับสัมปทานจาก กทม.แล้ว บีทีเอสยังเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งหากบริการใดไม่ดี ความนิยมก็จะลดลงด้วย

นอกจากนี้ ในสัญญาสัมปทานระบบขนส่งมวลชน กทม.การเดินรถไฟฟ้าทั้งสายสีลมและสุขุมวิทได้กำหนดให้มีการประเมินความตรงต่อเวลา โดยคิดเมื่อเกิดความล่าช้าไม่เกิน 5 นาที นับจากระยะเวลาห่างระหว่างขบวนถัดไป ซึ่งค่าที่กำหนด ได้แต่ละเดือนต้องมีค่าไม่น้อยกว่าร้อยละ 97.5 พบว่า ตั้งแต่เดือน ก.ย.59-ก.ย.60 รถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย มีค่าความตรงต่อเวลาสูงกว่าร้อยละ 97.5.