วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จากธุรกิจยา...ก้าวสู่ 'เวชสำอาง'เปิดตัว "นิวทรัลแคร์" รุกตลาด

ปัจจุบันเราคงปฏิเสธพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค 4.0 ที่มีความต้องการที่หลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญในการหาข้อมูลทำการบ้านก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ที่ตนสนใจ

ซึ่งหากผลิตภัณฑ์ไหนดีมีคุณภาพ ก็จะได้รับความนิยมและแพร่กระจาย “ติดลมบน” อย่างรวดเร็ว แต่หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ดีจริงอย่างคำโฆษณาก็ “ดับ” และหายไปจากตลาดรวดเร็วเช่นกัน

สัปดาห์นี้ Business On My Way ขอพาไปรู้จักเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง “Neutral Care” (นิวทรัลแคร์ เจนเทิล เฟเชียล คลีนเซอร์ นอนคอมีโดจีนิค) ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ที่ดำเนินธุรกิจด้วยความจริงใจ และใส่ใจในด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์เป็นที่สุด

“คุณวัฒน์” (พีรวัฒน์ ธีระกาญจน์) เจ้าของแบรนด์นิวทรัลแคร์ ซึ่งเขาผู้นี้ คนในวงการผลิตยาจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะคุณวัฒน์ยังเป็นเจ้าของบริษัทผลิตยา “บริษัท แมคโครฟาร์ จำกัด” ที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 20ปี

คุณวัฒน์ เริ่มบทสนทนากับประโยคที่ว่า ผมอยู่ในธุรกิจผลิตยามานาน ติด 1 ใน 10 ของบริษัทคนไทยที่ผลิตยาจำหน่าย แต่ผู้บริโภคทั่วไปจะไม่ค่อยรู้จัก เนื่องด้วยบริษัทผมเป็นผู้ผลิตยา ซึ่งจะเป็นการดีลตรงไปที่โรงพยาบาลเป็นหลัก เพราะยาที่บริษัทผลิตนั้นกว่า 90% เป็นกลุ่มยาอันตราย ซึ่งผู้ป่วยที่ใช้ยาต้องได้รับการสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น

“ผมมีแรงบันดาลตั้งแต่ตอนที่ตั้งบริษัท ว่าวันหนึ่งอยากจะรุกมาทำผลิตภัณฑ์ที่เป็นคอนซูเมอร์โปรดักส์ ทำให้ผู้บริโภคทั่วไปรู้จักบริษัทรวมถึงผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น อีกทั้งเป็นผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในตลาดทั่วไปได้ และผมก็ศึกษาหาข้อมูลจนปิ๊งไอเดียทำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าขึ้นมา”

ทั้งนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผมพัฒนามาตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งในวันนี้ก็ได้นำกลับมาปรับปรุงสูตร พัฒนาแพ็กเกจจิ้ง ให้ดูทันสมัย สามารถแข่งขันในตลาดได้ ซึ่งการที่หยิบเลือกทำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าเป็นตัวแรก ก็เพราะเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตในตลาด เนื่องด้วยผู้บริโภคมองหาผลิตภัณฑ์ที่ดูแลเฉพาะจุดมากขึ้น และกล้าที่จะใช้หากผลิตภัณฑ์นั้นมีคุณภาพจริง

คุณวัฒน์ เล่าว่า ในอนาคตก็มีการวางแผนที่จะขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ เพิ่ม อาทิ เจลอาบน้ำ, แชมพู, โทนเนอร์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เจาะจงตามสภาพผิว และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับทารก ฯลฯ ซึ่งในเวลานี้ก็อยากที่จะดูแนวโน้มของตลาดก่อนว่าผู้บริโภคให้การตอบรับเป็นเช่นไร ซึ่งเบื้องต้นหลังลุยทำการตลาดอย่างหนักตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมาก็มีกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค

“ผลิตภัณฑ์เวชสำอางนิวทรัลแคร์ของเราใช้กรรมวิธีการผลิตมาตรฐานเดียวกับการผลิตยา ซึ่งแน่นอน ผู้บริโภคเชื่อมั่นได้ในเรื่องความปลอดภัย โดยผลิตภัณฑ์มีการจดแจ้งขออนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.) อย่างถูกต้อง”

สำหรับคุณสมบัติเด่นของนิวทรัลแคร์ เป็นผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนสำหรับทุกสภาพผิว ไม่ระคายเคืองผิว ปราศจากสบู่ และน้ำหอม ผู้ใช้สามารถใช้ได้เป็นประจำ เนื่องจากมีค่า pH ใกล้เคียงผิวหนังตามธรรมชาติ

และเมื่อถามถึงสภาวะการแข่งขันในตลาด คุณวัฒน์ ตอบด้วยน้ำเสียงมุ่งมั่นว่า ตลาดนี้ถือว่ามีการแข่งขันดุเดือดมาก ผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายมีทั้งจากบริษัทแบรนด์ดัง และบริษัทขนาดเล็ก โดยมูลค่าตลาดรวมในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าปี 2559 มีมูลค่าถึง 6,000 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ก็คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง

“การที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถแข่งขันในตลาดได้ ก็ต้องนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดี ใช้แล้วเห็นผลชัดเจน ที่สำคัญต้องไม่โกหกผู้บริโภค อีกทั้งการเลือกใช้ช่องทางสื่อสารที่มีประสิทธิภาพก็เป็นอีกวิธีที่จะเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรง” คุณวัฒน์กล่าว

ในส่วนของแผนการตลาดนั้น คุณวัฒน์ เล่าว่า ได้เลือกใช้ทั้งสื่อออฟไลน์และออนไลน์มาผสมผสานกัน โดยต้องยอมรับว่าผู้บริโภคยุคใหม่ สื่อที่จะเข้าถึงเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพคือโซเชียลมีเดีย ซึ่งบริษัทก็เน้นสื่อนี้เป็นหลัก โดยมีการสื่อสารผ่านเฟซบุ๊ก : neutralcareofficial และอินสตาแกรม : neutral_care_official เพื่อนำเสนอ กิจกรรมและโปรโมชั่นโดนใจต่างๆ

โดยกิจกรรมที่ทำไปก่อนหน้าก็มีการตระเวนแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างให้ไปทดลองใช้ รวมถึงใช้คนที่มีอิทธิพลในด้านความสวยความงาม และผู้ใช้ผลิตภัณฑ์จริง มาทดลองใช้แล้วให้บอกเล่าประสบการณ์จากการใช้จริง อีกทั้งในเร็วๆนี้ยังจะทำหนังโฆษณาสั้นๆลงในสื่อออนไลน์เพื่อสร้างการรับรู้จากผู้บริโภคด้วย

ท้ายสุด คุณวัฒน์ กระซิบบอกด้วยว่า สำหรับใครที่อยากหาซื้อมาใช้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะปัจจุบันมีวางจำหน่ายแล้วที่ เซเว่นอีเลฟเว่น, กูร์เมต์ มาร์เก็ต, โฮม เฟรชมาร์ท, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ราคา 150 บาท ในขนาดขวด 120 มิลลิลิตร.