วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เทรนด์เรือยอชต์มาแรง เหตุคนรวยต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

การท่องเที่ยวโดยเรือยอชต์เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเศรษฐีที่มีกำลังซื้อสูงกับไลฟ์สไตล์ที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัวกับการท่องเที่ยวโดยเรือยอชต์ส่วนตัวแบบลักชัวรี่ ล่องเรือไปชมความสวยงามของท้องทะเลไทยที่เหมาะกับท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

เป็นกลุ่มที่ทางภาครัฐมองว่า เป็นตลาดท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีการใช้จ่ายสูงกว่ากลุ่มท่องเที่ยวทั่วไป และที่สำคัญยังสร้างเม็ดเงินสะพัดไปยังกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆอีกมากมาย

โดยตลาดเรือยอชต์ในเมืองไทย ทาง นายวริศ ยงสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โบ๊ทลากูนยอชต์ติ้ง จำกัด ผู้ให้บริการและมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเรือยอชต์ครบวงจร ได้ให้ข้อมูลว่า ทุกวันนี้คนในวงสังคมชั้นสูงหันมาเป็นเจ้าของเรือยอชต์กันมากขึ้น มีเหตุผลมาจาก 3 ปัจจัยสำคัญ คือหนึ่ง ความต้องการความเป็นส่วนตัวที่ไร้ขีดจำกัด

เพราะเรือยอชต์ก็คือบ้านอีกหลังที่ไปกับเขาได้ทุกที่ มีห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น มีระเบียง ซึ่งลูกค้าสามารถออกแบบและตกแต่งเองตามความชอบและไลฟ์สไตล์ส่วนตัว เพื่อให้การพักผ่อนกับครอบครัว คนรัก หรือกับเพื่อนฝูง เป็นไปตามที่ต้องการโดยไร้สิ่งรบกวน และไม่ต้องไปเผชิญกับความวุ่นวายจากโลกภาย-นอก เน้นชีวิตส่วนตัวที่กำหนดได้อย่างแท้จริง

ปัจจัยที่สอง ความ ต้องการชีวิตอิสระที่เลือกเอง ด้วยการกำหนดเองว่าวันนี้เราจะไปที่ไหน ไปเล่นน้ำทะเลใสๆ ดำน้ำดูปะการัง ขับเจ็ตสกี นอนเล่นบนชายหาดที่ไร้นักท่องเที่ยว หรือนั่งเล่น อ่านหนังสือ จัดปาร์ตี้กับเพื่อนๆบนดาดฟ้าเรือ เรือยอชต์จึงให้อิสระกับชีวิต เติมเต็มให้กับประสบการณ์เหนือจินตนาการที่หาไม่ได้จากที่อื่น หลุดจากกรอบของการท่องเที่ยวแบบเดิมๆที่มีมาทั้งชีวิต

สุดท้าย เรือยอชต์ยังนับเป็นกีฬากระชับมิตรอีกชนิดหนึ่ง ที่คนในวงสังคมชั้นสูงมักจะชักชวนเพื่อนฝูงที่นิยมเรือยอชต์เหมือนกัน นัดเทียวกันเป็นกลุ่ม 4-5 ลำ ไปเกาะต่างๆทั้งในประเทศ หรือต่างประเทศ ไม่ต่างไปจากกลุ่มคนที่นิยมรถหรู ช่วงเสาร์ อาทิตย์ มักจะชักชวนกันไปขับรถเล่น ซึ่งการได้ทำความรู้จัก และทำกิจกรรมร่วมกันกับคนที่มีความชอบที่เหมือนๆกัน ย่อมเข้าใจกัน เอื้ออาทรต่อกัน ก่อให้เกิดมิตรภาพที่ดีต่อกันอย่างยาวนาน

นายวริศกล่าวว่า หากเราพิจารณาผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัว (GDP per capita) ของประเทศไทย จะพบว่า ปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 6,000 เหรียญสหรัฐฯ (ราวเกือบ 2 แสนบาทต่อคน) และจากสถิติของประเทศ ต่างๆทั่วโลก เมื่อตัวเลขดังกล่าวเป็นประมาณ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ธุรกิจ เรือยอชต์จะเริ่มบูม นี่จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการเรือยอชต์ในประเทศไทย และด้วยประสบการณ์ของ บริษัท โบ๊ทลากูนยอชต์ติ้ง ที่มีมายาวนานกว่า 23 ปี มีการลงทุนอย่างมากในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับธุรกิจเรือยอชต์ ทำให้เราเป็นบริษัทที่ลูกค้าต้องการเข้ามาติดต่อมากที่สุด”

โบ๊ทลากูนยอชต์ติ้ง มีผลิตภัณฑ์และบริการเกี่ยวกับเรือยอชต์ครบวงจร เหมาะสำหรับทุกไลฟ์สไตล์หลากหลายขนาดและรูปแบบ ตั้งแต่การจำหน่ายเรือยอชต์ลำใหม่ หรือเรือยอชต์มือสองจากแบรนด์เรือยอชต์ระดับโลก อาทิ Princess, Jeanneau, Prestige และ Wider การให้บริการเช่าเรือยอชต์ การบำรุงรักษาเรือยอชต์ และงานบริการหลังการขายอื่นๆ ปัจจุบันโบ๊ทลากูนยอชต์ติ้งมีเรือยอชต์ กว่า 200 ลำที่ลูกค้าใช้งานอยู่ทั่วภูมิภาค

“โบ๊ทลากูนยอชต์ติ้งยังมีมารีน่าเป็นของเราเอง ที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่ง บนเนื้อที่กว่า 500 ไร่ในภูเก็ต ซึ่งสามารถรองรับเรือยอชต์ ตั้งแต่ลำเล็กจนถึงซุปเปอร์ยอชต์ โดยมีที่จอดเรือทั้งในน้ำและบนบกกว่า 350 ลำ นอกจากนั้น เรายังมีสถานที่อำนวยความสะดวกภายในมารีน่าไว้บริการอย่างครบครัน รวมถึงศูนย์ซ่อมและบำรุงรักษาเรือยอชต์ที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีด้านการซ่อมบำรุงที่ทันสมัย มีทีมวิศวกรเฉพาะทางชาวต่างชาติ และทีมบริการมากประสบการณ์กว่า 80 คน ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับความสะดวกสบายกับบริการที่เพียบพร้อมในทุกครั้งที่มาถึง”

ปัจจุบัน โบ๊ทลากูนยอชต์ติ้ง มีสาขามากที่สุดถึง 9 แห่ง ครอบคลุม 5 ประเทศ คือสาขาปีนัง ประเทศมาเลเซีย สาขาจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย สาขาสิงคโปร์ สาขามัลดีฟส์ และ 5 สาขาในประเทศไทย คือ กรุงเทพฯ พัทยา กระบี่ สมุย และภูเก็ต

รองรับกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ที่มีกำลังซื้อสูง ประกอบกับปัจจัยภาวะเศรษฐกิจที่เกื้อหนุน รวมทั้งตลาดหุ้นที่อยู่ในช่วงขาขึ้นล้วนแต่เป็นปัจจัยที่จะทำให้ตลาดลักชัวรี่นี้เติบโตขึ้นอีกมาก!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th