วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

5 แสนล้านพัฒนาภาคใต้ ขอแค่รถไฟทางคู่ก่อนได้ไหม

การประชุม ครม.สัญจรภาคใต้ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดสงขลา ร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ สภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมฯ สมาคมธนาคารไทย เมื่อวันอังคาร หอการค้าภาคใต้ ได้เสนอ โครงการพัฒนาภาคใต้ 14 โครงการ มูลค่า 5 แสนล้านบาท ให้ ครม.พิจารณา ถ้าสำเร็จจะทำให้เศรษฐกิจภาคใต้เติบโตได้ไม่ตํ่ากว่า 6% สภาพัฒน์ ก็เสนอ ร่างแผนพัฒนาภาคใต้อย่างอลังการทุกมิติ ตั้งแต่ การท่องเที่ยว อุตสาหกรรม การเชื่อมการค้าโลก ให้ ครม.อนุมัติเหมือนกัน ล้วนเป็นแผนสวยหรูทั้งสิ้น

ขณะที่ผมเขียนคอลัมน์วันนี้ การประชุม ครม.ยังไม่เสร็จ จึงยังไม่รู้มติ

ภาคใต้เป็นขุมทรัพย์การท่องเที่ยวของไทย มานานแล้ว จากธรรมชาติทางทะเลและเกาะแก่งอันสวยงาม จนมีชื่อเสียงติดระดับโลก แต่กลับถูกรัฐบาลทอดทิ้งการพัฒนามานานกว่าสิบปี เพราะความคิดทางการเมืองที่แตกต่างกัน ถนนลงภาคใต้คับแคบและทรุดโทรมหมดแล้ว รถไฟทางคู่ที่วาดฝันกันตั้งแต่ปีมะโว้ ผ่านมาเป็นสิบปีก็ยังไม่เกิด ถ้าการคมนาคมภาคใต้เจริญกว่านี้ ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจภาคใต้จะพลิกฟื้นทันที

ครม.สัญจรภาคใต้ครั้งนี้ หอการค้าภาคใต้ และสภาพัฒน์ต่างก็เสนอ ครม.ให้สร้าง “รถไฟทางคู่ 1 เมตร” ตั้งแต่ ชุมพร ไปถึงหาดใหญ่ และ ปาดังเบซาร์ เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟทางคู่มาเลเซีย ที่เป็นโครงการบนแผ่นกระดาษมานานแล้ว และทางรถไฟสายใหม่เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวอ่าวไทยกับทะเลอันดามัน รวมทั้งมอเตอร์เวย์เชื่อมมาเลเซียเพื่อขนส่งสินค้า การขยายด่านปาดังเบซาร์ที่แออัด รถบรรทุกติดยาวเหยียดเป็นสิบกิโลฯทุกวัน

คุณทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการการรถไฟฯ ก็จะเสนอ ครม. สัญจรเหมือนกัน ให้พิจารณาอนุมัติ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ตั้งแต่ ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กม. สุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่ ระยะทาง 339 กม. และ หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. เพื่อเชื่อมต่อรถไฟทางคู่มาเลเซีย หาก ครม. เห็นชอบ คาดว่าจะประกวดราคาได้ในต้นปีหน้า

เสนอกันถึง 3 หน่วยงาน ผมเชื่อว่า ครม.สัญจรคงอนุมัติเพื่อเอาใจคนภาคใต้ แต่จะได้สร้างเมื่อไหร่ไม่รู้ คงต้องไปลุ้นเอาเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

เรื่อง รถไฟทางคู่ภาคใต้ เป็นเรื่องเก่าโคตรที่ ครม.อนุมัติมาตั้งแต่ปี 2553 แล้ว การประชุม ครม.สัญจรที่ภูเก็ต ปี 2555 ครม.ได้ตอกย้ำให้ รถไฟทางคู่ภาคใต้ ตั้งแต่ กรุงเทพฯ ไปถึง ชุมพร ลงไปแดนใต้สุดที่ สุไหงโก-ลก และ ปาดังเบซาร์ เป็น โครงสร้างพื้นฐานระยะเร่งด่วน พ.ศ.2553–2557

ก็ไม่รู้เร่งด่วนแบบไหน วันนี้ 30 พฤศจิกายน 2560 ผ่านระยะเร่งด่วน 4 ปี มา 7 ปีแล้ว อีกหนึ่งเดือนจะสิ้นปี 2560 แล้ว โครงการรถไฟทางคู่ภาคใต้ยังอยู่บนแผ่นกระดาษ ไม่มีทางรถไฟเกิดขึ้นแม้แต่นิ้วเดียว การประชุม ครม.สัญจรภาคใต้ครั้งนี้ การรถไฟ หอการค้าภาคใต้ และ สภาพัฒน์ นำมาเสนออีกครั้ง ผมก็หวังว่า ครม.สัญจรครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำให้ความฝันของชาวใต้เป็นจริงเสียที เห็นรัฐบาลกำลังสนใจ รถไฟความเร็วสูงจีน ที่จะสร้างจาก หนองคาย ผ่าน โคราช กรุงเทพฯ ลงใต้ไปเชื่อมรถไฟความเร็วสูง มาเลเซีย สิงคโปร์ ตามเส้นทาง One Belt One Road

ผมเคยเขียนย้ำในคอลัมน์นี้มาหลายปีว่า รถไฟทางคู่ราง 1 เมตร คือ เส้นเลือดใหญ่และเส้นเลือดฝอยของคนไทย โดยเฉพาะ คนในชนบทที่ยากจน ไม่มีปัญญานั่งรถไฟความเร็วสูงราคาแพง ยิ่งให้ขนสินค้าเกษตรด้วยรถไฟความเร็วสูง ยิ่งเป็นเรื่องเพ้อฝัน มีแต่เครือข่ายรถไฟทางคู่ราง 1 เมตร ที่เข้าถึงทุกอำเภอ ทุกจังหวัด จึงจะช่วยให้คนไทยพ้นจากความยากจนได้ แต่ก็ไม่มีรัฐบาลทำ อยากจะได้แต่รถไฟความเร็วสูงราคาแพง

หากครั้งนี้ ครม.อนุมัติรถไฟทางคู่ภาคใต้ และ บังคับให้มีการลงทุนจริง ผมเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจของ 14 จังหวัดภาคใต้ เปลี่ยนจากหลังมือเป็นหน้ามือทันที นี่คือ “ความยั่งยืนอย่างแท้จริง” ที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงตลอดเวลา.

“ลม เปลี่ยนทิศ”