วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มิสยูนิเวิร์สกับสังคมไทย วันนี้ยังมีอิทธิพลแค่ไหน?

โดย ซูม

มารีญา - ภรณ์ทิพย์

เมื่อวานนี้ผมเขียนทั้งขอบคุณและปลอบใจน้องมารีญา พูลเลิศลาภ สาวไทยของเราที่ผ่านเข้ารอบการประกวดนางงามจักรวาลปีนี้ได้ถึงรอบ 5 คนสุดท้าย แต่ต้องหยุดเพียงเท่านั้น

เขียนแล้วก็อยากจะเขียนต่ออีกสักวันครับ เพราะนึกย้อนไปในอดีตแล้ว การได้เป็นนางงามจักรวาลของสาวไทยล้วนมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ไม่มากก็น้อยทั้ง 2 ครั้ง

โดยเฉพาะในกรณีของ “น้องปุ๋ย” ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ที่ได้สวมมงกุฎในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไทยกำลังทะยานสู่ขาขึ้นอย่างร้อนฉ่านั้น ได้สร้างตำนานทั้งธุรกิจการโฆษณาและธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์เอาไว้อย่างสำคัญเลยทีเดียว

เมื่อวานนี้ผมเรียนแล้วว่า วันที่น้องปุ๋ยได้รับตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สนั้น หนังสือพิมพ์ทุกฉบับขายดีเป็นเทนํ้าเทท่า พิมพ์เพิ่มยอดไปอีกไม่รู้กี่แสนต่อกี่แสนก็ขายเกลี้ยงหมด และก็เกลี้ยงทุกฉบับด้วย

แต่แล้วในวันที่สองหรือที่สามหลังจากได้ชัยชนะและหนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่ก็ยังพาดหัวหน้า 1 กันอยู่ก็มีเอเย่นต์หนังสือพิมพ์ที่สนิทสนมกับ ผอ.กำพล วัชรพล มากระซิบท่านว่า น่าเสียดายนะ ผอ. ที่ ไทยรัฐ ของเราพิมพ์ขาวดำ ถ้า ผอ.พิมพ์สีเหมือนฉบับอื่นผมว่าต้องขายดีกว่านี้อีกหลายเท่า

ข้อแนะนำของเอเย่นต์รายดังกล่าวทำให้ท่าน ผอ.ฉุกคิดขึ้นมาทันทีว่าเราก็มีแท่นพิมพ์สีอยู่ เพราะสั่งซื้อมาเตรียมไว้นานแล้ว ว่าวันหนึ่งจะต้องเข้าสู่ระบบพิมพ์สีตามแนวโน้มของโลก

เผอิญว่าพิมพ์ขาวดำซึ่งต้นทุนถูกกว่ามาก แล้วก็ยังขายดีอยู่ ท่าน ผอ.ท่านก็เห็นว่าค่อยๆเก็บเกี่ยวกำไรไปเรื่อยๆไม่ต้องรีบร้อน

แต่มาถึงจุดนี้คงจะนิ่งเฉยอยู่ไม่ได้แล้ว เพราะกระแสของน้องปุ๋ยยังไม่ตกแถมมาแรงขึ้นทุกวัน และอีกพักใหญ่ๆจะกลับเมืองไทย

ถึงตอนนั้นถ้าเราไม่พิมพ์สีต้อนรับปุ๋ยกับเขาบ้างอาจจะถูกมองว่าตกเทรนด์หรือล้าสมัยไปเลยก็ได้

ท่าน ผอ.จึงสั่งเตรียมตัวเดินเครื่องแท่นพิมพ์สี เพื่อเตรียมรับมือกับการกลับบ้านของน้องปุ๋ย และพิมพ์ 4 สี โดยตลอดนับแต่นั้นมา

ผลลัพธ์เป็นอย่างไรครับ พอไทยรัฐเข้าสู่ยุค 4 สีเท่านั้นเอง ยอดจำหน่ายก็พุ่งพรวดขึ้นไปอีก

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยในยุค พ.ศ.2531-2532 หลังปุ๋ยครองมงกุฎ ก็เป็นยุคเศรษฐกิจเฟื่อง อันเป็นผลบุญที่ป๋าเปรมสร้างไว้ ส่งมาถึงน้าชาติ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ

สินค้าอุปโภคบริโภคขายดีอย่างระเบิดเถิดเทิง ทำให้ธุรกิจโฆษณาพลอยเติบโตอย่างระเบิดเถิดเทิงไปด้วย

ทั้งห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั้งตัวสินค้าต่างๆล้วนต้องการการลงโฆษณา 4 สี และต้องการลงชนิดเต็มหน้ายักษ์เป็นส่วนใหญ่

โฆษณาจึงหลั่งไหลเข้าสู่สื่อสิ่งพิมพ์ ทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับที่พิมพ์ 4 สี ได้รับโฆษณาเละไปตามๆกัน รวมทั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐด้วย

ยุคนั้นจึงกลายเป็นยุคทองของหนังสือพิมพ์รายวันฉบับ 4 สี ทุกฉบับ เพราะแม้ปุ๋ยจะหมดฟีเวอร์ไปแล้ว แต่ความชอบของผู้อ่านที่จะอ่านหนังสือพิมพ์ 4 สี และความพึงใจของบริษัทโฆษณา และเจ้าของสินค้าที่ต้องการเห็นโฆษณาของตนเป็น 4 สีก็ยังไม่หยุด

ทำให้ธุรกิจโฆษณาเติบโตอย่างต่อเนื่อง และส่งผลดีไปถึงสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ เช่น นิตยสารรายเดือน รายสัปดาห์ที่พิมพ์ 4 สีอย่างมหาศาล

นี่คืออิทธิพลอันยิ่งใหญ่ของนางงามจักรวาลที่มีต่อธุรกิจไทยและสื่อสิ่งพิมพ์ไทยเมื่อ 28-29 ปีที่แล้ว

ที่ผมเสียดาย เพราะผมเองก็อยากรู้ว่า อิทธิพลของนางงามจักรวาลใน พ.ศ.ปัจจุบันจะเป็นอย่างไร?

สื่อหนังสือพิมพ์อย่างพวกเราจะได้อานิสงส์บ้างหรือไม่หนอ?

เพราะสื่ออื่นๆอย่างนิตยสารต่างๆก็เหลืออยู่ไม่กี่ฉบับแล้ว

เผอิญว่าน้อง “มารีญา” ไม่ได้ตำแหน่ง ผมก็เลยพลอยไม่ได้คำตอบในเรื่องนี้ไปด้วย ต้องรอปีหน้าปีโน้นเผื่อจะมีน้องๆคนใหม่ของเราไปได้มงกุฎกลับมา

แต่ที่แน่ๆ สื่อทีวีคงไม่ดีนัก ผมเห็นใจช่อง 3 มาก ถ่ายทอดสดการประกวดคราวนี้มีโฆษณาไม่กี่ชิ้นเอง แล้วก็ต้องยกไปไว้ช่อง 3 SD ไม่ใช่ช่อง 3 ใหญ่...อาจเป็นไปได้น่ะว่า อิทธิพลของนางงามจักรวาลยุคนี้ไม่เหมือนเดิมแล้วในทัศนะคนไทยเรา.

“ซูม”