วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สคบ.พร้อมรับร้องเรียนถอดเก้าอี้ MRT

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค “จวก” รฟม.หงอเอกชน-บอร์ดติง BEM ไม่แจ้งก่อน

พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงกรณีบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ BEM ถอดที่นั่ง รถไฟฟ้า MRT เพื่อเพิ่มพื้นที่โดยสารว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของหน่วยงานเฉพาะ และมีกฎหมายกำกับดูแลโดยตรง และขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนปัญหานี้เข้ามา อย่างไรก็ตาม หากมีประชาชนร้องเรียน สคบ.ยินดีรับเรื่องและประสานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตรวจสอบแก้ไข

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัดหรือ BEM ไม่ควรถอดที่นั่งออกแต่ควรซื้อรถใหม่เพิ่ม เพราะจากรายได้ของบริษัทในส่วนของรถไฟฟ้ามีกำไรเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าของไทย เก็บแพงกว่ารถไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ ดังนั้นเราควรเน้นเรื่องคุณภาพมากกว่าผลกำไร รถไฟฟ้าควรมีที่นั่งไม่ควรถอดออก ที่บริษัท ทำได้ เพราะการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) หน่วยงานที่กำกับดูแลไม่แข็งพอ หาก รฟม.ไม่ยอมก็ทำไม่ได้ และควรจะต้องมีการสอบถามความเห็นประชาชน เมื่อ รฟม.อ่อนแอ บริษัทก็สามารถจะทำอะไรก็ได้ ทำให้ผู้บริโภคไม่มีทางเลือก เพราะมีความจำเป็นต้องใช้บริการรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนหลักในการเดินทาง ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคอยากเห็นความรับผิดชอบของบริษัทที่มีต่อผู้บริโภค การให้บริการที่มีคุณภาพมากกว่ามุ่งหวังผลกำไร

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า การประชุมบอร์ด รฟม. มีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เป็นประธาน วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ประธานบอร์ดเห็นว่า การถอดที่นั่งของรถไฟฟ้า MRT นั้น เป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชน ดังนั้นในการจะดำเนินการใดๆ BEM ควรแจ้ง รฟม.ให้ทราบก่อน.