วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สคบ.พร้อมรับร้องเรียนถอดเก้าอี้ MRT

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค “จวก” รฟม.หงอเอกชน-บอร์ดติง BEM ไม่แจ้งก่อน

พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงกรณีบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ BEM ถอดที่นั่ง รถไฟฟ้า MRT เพื่อเพิ่มพื้นที่โดยสารว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของหน่วยงานเฉพาะ และมีกฎหมายกำกับดูแลโดยตรง และขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนปัญหานี้เข้ามา อย่างไรก็ตาม หากมีประชาชนร้องเรียน สคบ.ยินดีรับเรื่องและประสานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตรวจสอบแก้ไข

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัดหรือ BEM ไม่ควรถอดที่นั่งออกแต่ควรซื้อรถใหม่เพิ่ม เพราะจากรายได้ของบริษัทในส่วนของรถไฟฟ้ามีกำไรเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าของไทย เก็บแพงกว่ารถไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ ดังนั้นเราควรเน้นเรื่องคุณภาพมากกว่าผลกำไร รถไฟฟ้าควรมีที่นั่งไม่ควรถอดออก ที่บริษัท ทำได้ เพราะการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) หน่วยงานที่กำกับดูแลไม่แข็งพอ หาก รฟม.ไม่ยอมก็ทำไม่ได้ และควรจะต้องมีการสอบถามความเห็นประชาชน เมื่อ รฟม.อ่อนแอ บริษัทก็สามารถจะทำอะไรก็ได้ ทำให้ผู้บริโภคไม่มีทางเลือก เพราะมีความจำเป็นต้องใช้บริการรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนหลักในการเดินทาง ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคอยากเห็นความรับผิดชอบของบริษัทที่มีต่อผู้บริโภค การให้บริการที่มีคุณภาพมากกว่ามุ่งหวังผลกำไร

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า การประชุมบอร์ด รฟม. มีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เป็นประธาน วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ประธานบอร์ดเห็นว่า การถอดที่นั่งของรถไฟฟ้า MRT นั้น เป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชน ดังนั้นในการจะดำเนินการใดๆ BEM ควรแจ้ง รฟม.ให้ทราบก่อน.

พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงกรณีบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ BEM ถอดที่นั่ง รถไฟฟ้า MRT เพื่อเพิ่มพื้นที่โดยสาร 24 พ.ย. 2560 23:55 ไทยรัฐ