วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทวงเก้าอี้คืน

กรณีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อนุญาตให้บริษัทบีอีเอ็มผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทดลองถอดเก้าอี้ที่นั่งตู้กลาง

เพื่อเพิ่มที่ยืนให้รับจำนวนผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนจากเดิม 860 คนต่อขบวน เพิ่มเป็น 950 คนต่อขบวน

หรืออัดผู้โดยสารเพิ่มอีกขบวนละ 90 คน

พูดง่ายๆ “ลดที่นั่ง–เพิ่มที่ยืน” เพื่อรับผู้โดยสารเพิ่มอีก 10 เปอร์เซ็นต์

แถมฟันรายได้เพิ่มอีกก้อนโตไปอย่างเนียนๆ

“แม่ลูกจันทร์” ในฐานะขาประจำ ของรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน ไม่เห็นด้วยที่ รฟม.ถอดเก้าอี้ที่นั่งผู้โดยสารให้เหลือน้อยลง

ทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางระยะไกลๆต้องยืนโหนกันจั๊กกระแร้บวม

โดยเฉพาะผู้พิการ คนชรา เด็ก และสตรี

แถมการถอดที่นั่งผู้โดยสารออกไป เพื่อเพิ่มจำนวนผู้โดยสารในช่วงเช้าช่วงเย็น ยังทำให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในช่วงเวลาอื่นๆไม่ได้รับความ สะดวกเท่าที่ควร

การแก้ปัญหาด้วยการถอดที่นั่งผู้โดยสารออกไป จึงเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ ไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุของปัญหาจริงๆ

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าต้นเหตุของ ปัญหาผู้โดยสารแน่นช่วงเช้าช่วงเย็นเกิดจากขบวนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีอยู่เพียง 19 ขบวน

ไม่เพียงพอจำนวนผู้โดยสารกว่า สามแสนคนต่อวัน!

การถอดที่นั่งผู้โดยสารจึงเป็นการแก้ปัญหาเกาไม่ถูกที่คัน อย่างที่ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.ปชป.กะซวกไปแล้วเมื่อวานซืน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางซื่อ–หัวลำโพง วิ่งรับส่งผู้โดยสารมาแล้ว 13 ปี

จากจำนวนผู้โดยสารวันละ 1.4 แสนคน กลายเป็นวันละ 3 แสนคน

เพิ่มพรวดขึ้นไปกว่าหนึ่งเท่าตัว!!

แต่ รฟม.ยังตะบี้ตะบันใช้รถไฟฟ้า สายสีนํ้าเงิน 19 ขบวนเท่าเดิม

แถมทุกขบวนยังมีตู้โดยสารแค่ 3 ตู้สั้นจู๋เหมือนเดิม

จึงไม่น่าแปลกใจที่รถไฟฟ้าสีนํ้าเงินแน่นเป็นปลากระป๋องในช่วงเช้าและช่วงเย็น

“แม่ลูกจันทร์” ยํ้าว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความบกพร่องไร้ประสิทธิภาพของ รฟม.

เพราะ รฟม.รู้อยู่แก่ใจว่าผู้โดยสารสายสีนํ้าเงินเพิ่มขึ้นๆ ทุกปีๆ

แทนที่ รฟม.จะวางแผนจัดหาขบวนรถเพิ่มขึ้นให้ทันความต้องการ กลับปล่อยแช่เบ้าไว้จนจำนวนผู้โดยสารเพิ่มกว่าเท่าตัว

ยิ่งกว่านั้น รฟม.รู้อยู่แล้วว่าเมื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงเริ่มเปิดบริการ

จะมีผู้โดยสารรถไฟฟ้าสีม่วงไปต่อรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินเพิ่มอีกวันละหลายหมื่นคน

และ รฟม.ย่อมรู้ล่วงหน้าว่าปีหน้ารถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินจะขยายเส้นทางต่อจากหัวลำโพงไปถึงบางแค จะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 4 แสนคนต่อวัน

แต่กว่าขบวนรถไฟฟ้าลอตใหม่ 35 ขบวน จะเริ่มวิ่งรับผู้โดยสารยังต้องรอไปอีกเกือบ 1 ปี

“แม่ลูกจันทร์” กระชุ่น รฟม.แก้ปัญหาเร่งด่วนด้วยการโยกขบวนรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีอยู่ 23 ขบวน (แต่มีผู้โดยสารเพียง 5 หมื่นคนต่อวัน) แบ่งมาวิ่งเสริมรถไฟฟ้าสายนํ้าเงินอีก 5 ขบวน

เพื่อให้รถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินซึ่งมีอยู่แค่ 19 ขบวน เพิ่มเป็น 24 ขบวน

น่าจะช่วยแก้ขัดหนักขัดเบาไปได้ชั่วคราว

สุดท้าย “แม่ลูกจันทร์” ขอเรียกร้อง รฟม.ให้เอาที่นั่งผู้โดยสารที่ถอดออกไป กลับคืนมาอย่างเดิม

ทีหน้าทีหลังจะทำอะไร คิดให้รอบคอบก่อนนะพ่อคุณ.

“แม่ลูกจันทร์”