วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

หวั่นการบินทั้งระบบวูบ! การบินไทยจี้ “กพท.” เพิ่มอินสเปกเตอร์

การบินไทยโวย “กพท.” ตรวจรับรองเครื่องบินล่าช้าหลังอินสเปกเตอร์ 12 คนแห่ลาออกหลังเสร็จภารกิจ “ไอเคโอ”จนธุรกิจได้รับผลกระทบ แนะหยุดออกไลเซนส์สายการบินใหม่ จนกว่าจะผลิตอินสเปกเตอร์ได้เพียงพอ หวั่นอุตสาหกรรมการบินทั้งระบบกระทบตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าเมื่อช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา การบินไทยได้รับมอบเครื่องบินใหม่ คือโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ เข้ามาประจำฝูงบินจำนวน 2 ลำ และได้นำเครื่องโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ ซึ่งเป็นเครื่องบินเก่าจำนวน 1 ลำ ไปปรับปรุงห้องโดยสาร สร้างห้องพักสำหรับนักบินและลูกเรือเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถทำการบินในเส้นทางที่ไกลขึ้นได้ ซึ่งตามปกติก่อนที่สายการบินจะนำเครื่องบินใหม่ หรือเครื่องบินที่ได้รับปรับปรุงขึ้นทำการบินจะต้องได้รับการตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ก่อน ซึ่งการบินไทยได้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยยื่นขอให้ กพท.เข้ามาตรวจสอบรับรองเครื่องบิน แต่กลับพบว่า กพท. มีเจ้าหน้าด้านการตรวจสอบปฏิบัติการบิน (อินสเปกเตอร์) ไม่เพียงพอและไม่สามารถเข้ามาตรวจรับรองเครื่องบินทั้ง 3 ลำให้กับการบินไทยได้ตามระยะเวลา ทำให้การบินไทยไม่สามารถนำเครื่องบินทั้ง 3 ลำขึ้นบินได้ จนบริษัทเสียประโยชน์จากการใช้เครื่องบินโดยไม่จำเป็น

“การบินไทยยื่นขอให้ กพท.เข้ามาตรวจรับรองเครื่องบินทั้ง 3 ลำ แต่ กพท.บอกว่า ขณะนี้มีผู้ตรวจสอบไม่พอที่จะมาตรวจรับรองเครื่องบินให้เรา ซึ่งก็ทราบมาว่า ปัจจุบัน กพท.มีอินสเปกเตอร์ 1 คน รับผิดชอบดูแลสายการบินมากถึง 3 สายทำให้ต้องรอคิวตรวจ ซึ่งเราต้องจอดเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ 2 ลำไว้เฉยๆเป็นเวลา 10วัน กว่า กพท.จะส่งคนมาตรวจรับรอง ส่วนเครื่องโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ จำนวน 1 ลำ ที่เราปรับปรุงมาก็ต้องจอดรอ 7 วัน กว่าจะได้การรับรองให้ขึ้นบินได้ ปัญหานี้ได้ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายให้กับการบินไทย 20 ล้านบาท เพราะบริษัทต้องจ่ายค่าเช่าที่จอดเครื่องบินทั้ง 3 ลำ นานถึง 10 วันรวมทั้งยังส่งผลต่อโอกาสในการทำธุรกิจด้วย ซึ่งยังไม่ได้ประเมินว่ามีมากน้อยแค่ไหน”
สำหรับสาเหตุที่ทำให้ กพท.ประสบปัญหาขาดแคลนอินสเปกเตอร์ เนื่องจากขณะนี้อินสเปกเตอร์ของ กพท.ได้ทยอยลาออกไปแล้ว 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักบินที่ กพท.ได้ขอร้องให้เข้ามาช่วยทำงานในช่วงที่ไทยอยู่ระหว่างการตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ)เพื่อขอปลดธงแดง โดยหลังจากไอเคโอปลดธงแดงให้ไทยแล้วได้รับทราบว่าอินสเปกเตอร์ได้ทยอยลาออก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่มีแรงจูงใจในการทำงานเนื่องจากได้รับผลตอบแทนในอัตราที่ต่ำมาก รวมทั้งยังเป็นตำแหน่งพนักงานชั่วคราว ไม่ใช่พนักงานประจำจึงไม่จูงใจให้อินสเปกเตอร์ทำงานต่อ

“ในอนาคตการบินไทยจะสั่งซื้อและรับมอบเครื่องบินใหม่ๆอีกมากเกือบๆ 20 ลำ และก็มีแผนที่จะต้องปรับปรุงโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์เพิ่มเติม อีก 5 ลำด้วย จึงกังวลว่าอาจจะเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีก ซึ่งจะทำให้เรามีภาระค่าใช้จ่ายและค่าเสียโอกาสเกิดขึ้นอีก ดังนั้นจึงขอเสนอแนะให้ กพท. ชะลอการออกใบอนุญาตให้สายการบินใหม่ๆ ออกไปก่อน เพื่อรอให้ผลิตอินสเปกเตอร์ให้เพียงพอกับจำนวนสายการบินก่อน เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาขาดแคลนลามไปกระทบอุตสาหกรรมการบินของไทยทั้งระบบ เพราะหลายๆสายการบินก็มีการสั่งซื้อเครื่องบินใหม่เข้ามาจำนวนมาก”

นอกจากนี้ กพท.จะต้องเร่งผลิตอินสเปกเตอร์โดยเร็วเพื่อให้เพียงพอและสอดคล้องกับอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในไทย โดยในระยะสั้นอาจจำเป็นต้องใช้วิธีการซื้อตัว หรือประสานขอให้นักบินทหารมาฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาเป็นอินสเปกเตอร์ รวมทั้งจะต้องกำหนดให้ตำแหน่งดังกล่าวเป็นพนักงานประจำของ กพท. ไม่ใช่พนักงานชั่วคราว ทั้งนี้เพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานในระยะยาว.