วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

3 เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่หัวหน้าควรทำเพื่อซื้อใจลูกน้อง

โดย Nuttaputch

เมื่อเราต้องเป็นหัวหน้าคน มีทีมงาน แน่นอนว่ามันมาพร้อมกับอำนาจหน้าที่ที่ทำให้เราอยู่ในภาวะของ “หัวหน้า” จนทำให้หลายๆ คนก็เผลอใช้อำนาจนั้นผิดๆ ถูกๆ และกลายเป็นเรื่องทำลายความเชื่อมั่นระหว่างทีมด้วยกัน

ทีนี้เราก็อาจจะกลับมาถามว่า แล้วอะไรคือพฤติกรรมที่ควรทำในฐานะที่เป็นหัวหน้าทีมงานเพื่อให้คนที่อยู่ในทีมรู้สึกดี เคารพ และไว้ใจ โดยไม่ใช่การใช้อำนาจขมขู่หรือต้องให้ท้ายกันชนิดลืมตัวกันไป จากประสบการณ์ของผมนั้น คนเป็นหัวหน้าที่ดีก็มีพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจจะดูไม่ใช่หลักสำคัญอะไร แต่ก็ซื้อใจลูกน้องอยู่มากโขเหมือนกัน ซึ่งผมลองลิสต์ดูในบทความนี้ครับ

1. ตำหนิในที่ลับ

ไม่มีใครชอบการโดนตำหนิ วิจารณ์ หรือหักหน้าต่อหน้าคนอื่นๆ และเอาจริงๆ มันจะกลายเป็นบาดแผลทางจิตใจที่ฝังลึกสำหรับหลายๆ คนด้วยซ้ำ ด้วยเหตุนี้เขาถึงมักเตือนคนเป็นหัวหน้าซึ่งมีสิทธิ์ในการตำหนิ ตักเตือน และวิจารณ์คนอื่นว่าอย่าได้ทำเวลาที่มีคนอยู่เยอะๆ (หากไม่มีเหตุผลและความจำเป็นจริงๆ) แต่ให้เรียกไปพูดคุยในห้อง หรือที่ลับซึ่งคนอื่นไม่ได้รู้เรื่องการตำหนิดังกล่าวจะดีกว่า ส่วนหนึ่งเพราะเรื่องบางเรื่องเป็นสิ่งที่ต้องมีการพูดคุย สามารถเปิดโอกาสให้ชี้แจงเหตุผลหากเป็นเรื่องของความผิดพลาด ซึ่งนั่นไม่ควรจะเป็นเรื่องที่คนอื่นๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องจะต้องรับรู้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เรามักเจอคือผู้ใหญ่หลายๆ คนบางทีเผลอตัวในการที่จะตำหนิ ต่อว่าทีมงานกันแบบให้คนอื่นได้ยินด้วย บางทีก็ถึงขั้นให้คนทั้งแผนกหันมามองว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งก็จะกลายเป็นเรื่องซุบซิบนินทาต่อ คนโดนว่าก็รู้สึกแย่กว่าเดิม หรือบางครั้งก็เกิดการโต้เถียงกันชนิดบานปลายไปใหญ่ ฉะนั้นแล้วถ้าหากมีเรื่องที่จำเป็นต้องตำหนิทีมงานอะไร ก็ควรไป “ปรับความเข้าใจ” กันในที่ลับดีกว่านะครับ



2. ชมในที่แจ้ง

เรื่องนี้จะตรงข้ามกับข้อเมื่อกี้ เพราะถ้าเป็นเรื่องตำหนินั้นคงไม่มีใครอยากให้คนอื่นได้รับรู้เยอะ แต่ถ้าเป็นเรื่องการชื่นชมอะไรนั้น หัวหน้าควรจะทำแบบที่ให้คนอื่นได้รับรู้ด้วยเพื่อให้คนข้างนอกได้รู้ถึงผลงาน ความสำเร็จ หรือเกียรติคุณต่างๆ ที่ทีมงานได้ทำ ซึ่งแน่นอนว่ามันมักจะนำความรู้สึกดีๆ กลับมาให้กับคนๆ นั้นอย่างมากมาย

เรื่องการชมในที่แจ้งนี้ อาจจะไม่ต้องถึงขั้นประกาศใน Town Hall อะไร แต่บางทีอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างเช่นการส่ง Email ยินดีกับทีมงานและให้คนอื่นๆ ได้รับทราบด้วย หรือแม้แต่การพูดในห้องประชุมเวลาสรุปงานต่างๆ ว่าใครทำอะไรที่ดี เป็นประโยชน์ และควรชื่นชม

อย่าลืมว่าคนเรานั้นทำงานหนักๆ เพื่อให้เกิดผลงานใดๆ นั้น การได้รับคำชมมาก็เป็นเหมือนผลตอบแทนที่ทำให้หลายๆ คนชื่นใจ และอย่างน้อยก็ทำให้รู้สึกว่าคนเป็นหัวหน้านั้นเห็นงานที่เราทำอยู่ รวมทั้งให้คุณค่ากับมันด้วย ซึ่งแน่นอนว่านั่นก็เป็นการซื้อใจอย่างดีเลยทีเดียว


3. ให้เครดิตลูกน้องเสมอ

เรื่องนี้จะสอดคล้องไปกับข้อที่แล้ว เพราะแม้ว่าคนเป็นหัวหน้าอาจจะเป็นคนควบคุม คิดแผน และสั่งการต่างๆ แต่คนที่ทำงานประเภทลงมือทำก็คือคนทำงานด้านล่างที่รับไม้ต่อจากหัวหน้า และมันก็คงไม่ดีถ้ามีผลงานอะไรแล้วคนเป็นหัวหน้าเอาเครดิต หรือความดีความชอบไปหมด

จากประสบการณ์ของผม คนเป็นหัวหน้าที่เก่งนั้นแม้ว่าจริงๆ เขาอาจจะมีส่วนสำคัญมากในการริเริ่มและผลักดันให้โปรเจกต์เกิดขึ้น แต่ความดีความชอบต่างๆ เขามักจะยกเครดิตให้กับทีมงานต่างๆ ที่ช่วยเหลือ เรียกว่าเป็นการปั้นลูกน้องให้มีหน้ามีตาจากงานที่เกิดขึ้น ไม่ได้รับไว้แค่เพียงคนเดียว ซึ่งตรงนี้เองก็จะเป็นส่วนที่สร้างกำลังใจให้คนทำงานด้วยเหมือนกัน เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าหัวหน้ายอมรับงานที่ตัวเองทำแล้ว ยังทำให้คนอื่นได้รู้จักและเห็นคุณค่าของงานที่ตัวเองทำด้วย

ด้วยเหตุนี้แล้ว ผมถึงมักแนะนำผู้จัดการหลายคนว่าเราไม่จำเป็นต้องเอาเครดิตอะไรมาก เพราะมันเป็นงานที่เราต้องทำอยู่แล้ว แต่ควรแบ่งปัน “ความดีความชอบ” และ “ให้ประวัติที่ดี” กับทีมงานจะดีกว่า เพราะนั่นจะเป็นประโยชน์กับอนาคตของพวกเขา

นี่เป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งไม่ใช่หลักการอะไรยุ่งยาก แต่จากประสบการณ์ของผมพบว่าหัวหน้าที่ดีมักจะทำสามอย่างนี้อยู่เสมอ เพราะมันอาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ส่งผลใหญ่กับจิตใจของทีมงานเลยก็ว่าได้ล่ะครับ

Nuttaputch