วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จาก...รถเมล์ฟรีทั้งคัน ถึง...รถเมล์ฟรีรูดการ์ด

โดย ซูม

ล่วงมาถึงวันนี้ การยกเลิกโครงการรถไฟฟรีและรถเมล์ฟรีแบบเหมารวมให้ขึ้นฟรีทั้งขบวน หรือทั้งคันรถ แล้วหันมาใช้วิธีให้คนจนใช้การ์ดรูดแทน ผ่านไปแล้วเกือบ 3 อาทิตย์ ไม่ทราบว่าผลการใช้บริการต่างๆจะเป็นอย่างไรบ้าง

ผมห่างไกลจากรถไฟ เพราะไม่ค่อยได้ไปต่างจังหวัด จึงไม่ค่อยรู้เรื่องรถไฟฟรีมากนัก และยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสรถไฟฟรีแม้สักครั้งเดียว ตลอดระยะเวลากว่า 9 ปีที่มีการให้บริการประเภทนี้แก่คนไทย

แต่สำหรับรถเมล์ฟรีในกรุงเทพมหานครโดย ขสมก. ผมคุ้นเคยมาก เพราะเคยใช้บริการ โดยไม่มีเจตนาที่จะเบียดเบียนคนจนเลยบ่อยครั้ง

คือตั้งใจจะขึ้นรถเมล์แบบเสียสตางค์นั่นแหละครับ เผอิญว่ารถเมล์ฟรีผ่านมาพอดีแล้วก็ว่างเสียด้วย หากจะรอรถเสียสตางค์อาจต้องรออีกเป็น 10 นาที หรือกว่านั้น ผมก็เลยจำเป็นต้องขึ้น

แต่มาคิดอีกที และคิดอย่างนักเศรษฐศาสตร์ การแย่งใช้สิทธิพี่น้องที่ยากจนของผมก็ถือเป็นการช่วยชาติทางอ้อมด้วยเหมือนกัน

คือเป็นการช่วยให้การใช้ทรัพยากรในนาทีนั้น คุ้มค่าว่าอย่างนั้นเถิดครับ...เหตุเพราะเวลาที่ผมขึ้นรถเมล์มาโรงพิมพ์ส่วนใหญ่จะเป็นเวลาเที่ยงวัน...รถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชนจะว่างโล่งโจ้ง มีคนนั่งแค่คน 2 คน จากต้นทางและแม้จะวิ่งไปไกลแล้วก็ยังมีไม่ถึงครึ่งคันด้วยซ้ำ

สูญเสียทั้งเงินงบประมาณแผ่นดินที่จ่ายให้แก่ ขสมก. และสูญเสียทั้งน้ำมันที่ถูกเผาผลาญไปโดยไม่คุ้ม

จะคุ้มค่ามากๆก็เฉพาะตอนช่วงเช้าๆ หรือเย็นๆเท่านั้น ที่คนขึ้นไปใช้รถเมล์ฟรีแน่นเอี๊ยด แต่พอสายจนถึงบ่ายๆจะไม่มีคนเลย

โดยส่วนตัวผมจึงเห็นด้วยที่ยกเลิกบริการรถเมล์ฟรีแบบจัดรถทั้งคันมารับ ซึ่งแม้จะช่วยคนยากจนได้ส่วนหนึ่ง แต่ก็สิ้นเปลืองทรัพยากรไปมากกว่าความจำเป็น

แม้ผมจะไม่เห็นด้วยกับโครงการลดแลกแจกแถมของรัฐบาลนี้ ในเรื่องการจ่ายเงินให้คนจน และได้แสดงความคิดเห็นคัดค้านอยู่เสมอ

แต่ถ้าจะช่วยด้านสวัสดิการบ้างเล็กน้อย เช่น ค่ารถเมล์ ค่ารถไฟ สำหรับคนจนที่จนจริงๆก็พออนุโลมได้

ดังนั้น เมื่อหันมาใช้ระบบรูดการ์ด หรือรูดบัตร โดยเลือกแจกบัตรให้คนจน เพื่อให้คนจนใช้บัตรที่ว่านี้สำหรับรถเมล์ปกติใน กทม. จึงเป็นเรื่องถูกต้อง

ถือเป็นการช่วยเหลือเฉพาะคนจนจริงๆอย่างตรงเป้า ไม่ต้องเสียเงิน เสียทรัพยากร จัดรถพิเศษมารับเพิ่มอย่างแต่ก่อน

อาจจะมีคนจนไม่จริง แอบอ้างมารับบัตร ซึ่งข่าวว่ามีมากพอสมควร เขาก็โดนบ่น โดนสาปไปแล้วว่าเป็นพวกเอาเปรียบสังคมหรือคนนิสัย ไม่ดียังฝืนทนเสียงสาปแช่งได้ก็ปล่อยไปเหอะ

แต่สำหรับคนจนจริงๆ ผมก็เห็นว่าการช่วยเหลือด้วยวิธีนี้แหละ เหมาะสมที่สุดแล้ว

ยิ่งมาเห็นตัวเลขเฉลี่ยสัปดาห์แรกที่บอกว่า มีคนจนมาใช้สิทธิทั้งสิ้น 9 หมื่นกว่าครั้ง เฉลี่ยวันละ 13,000 ครั้ง ก็ยิ่งทำให้รู้สึกเสียดายทรัพยากรในอดีตที่สูญเสียไป

ถ้ายังเฉลี่ยอยู่ในระดับนี้ หรือต่อให้สูงขึ้นมาสักวันละ 20,000 ครั้ง ก็แสดงว่า มีคนจนมาใช้รถเมล์ไม่มากนัก อาจจะไปถึงวันละ 20,000 คน ด้วยซ้ำ

แต่ในอดีต ขสมก.ออกมาจัดรถเมล์ฟรีวิ่งรับเต็มไปหมด ไม่รู้กี่สายต่อกี่สาย แบบจะรับใช้ได้วันละแสนคนโน่นเลย รถเมล์ฟรีจึงวิ่งแบบตีรถเปล่าอย่างน่าเสียดายน้ำมันและค่าสึกหรออย่างที่ว่า

อย่างไรก็ตาม หลังจากปรับมาใช้การ์ดแล้วก็มีข่าวว่า การติดตั้ง เครื่องรูดบัตร ยังทำได้ไม่ครบ สำหรับรถเมล์ 800 คัน ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ยังต้องใช้พนักงานมาช่วยจดบัตรให้อยู่ก็มี

ก็ขอให้เร่งรัดติดตั้งเร็วๆก็แล้วกัน เพื่อให้การช่วยเหลือคนจนบรรลุตามเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

มีคนเคยรวมตัวเลขเอาไว้ว่า ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ พ.ศ.2551 มีการใช้เงินสำหรับรถไฟฟรีและรถเมล์ฟรีไปแล้วร่วมๆ 2 หมื่นล้านบาท

ผมไม่แน่ใจว่าตัวเลขค่าใช้จ่ายเฉพาะรถเมล์ฟรีอย่างเดียวจะมากน้อยเท่าไร แต่ก็พอจะเบาใจได้ว่า นับแต่นี้ไปด้วยวิธีนี้ค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลจ่ายให้กับรถเมล์ฟรี จะลดลงไปเยอะแน่นอนครับ.

“ซูม”