วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ททท.ยกระดับ “ไทยเฟสติวัล” แจกทุเรียน-กางเกงมวยไทยเอาใจนักท่องเที่ยว

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เตรียมยกระดับการสื่อสารการตลาดการท่องเที่ยวไทยในระดับอีเวนต์ต่างประเทศ จากเดิมมุ่งแต่กิจกรรมซื้อ-ขายระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจ (บีทูบี) เช่นการเข้าร่วมเทรดโชว์ มาทำตลาดตรงเพื่อสื่อถึงนักท่องเที่ยวในพื้นที่ (บีทูซี) ด้วยการไปร่วมมือและช่วยสนับสนุนการยกระดับจัดงาน “ไทยเฟสติวัล” ที่สื่อเรื่องการท่องเที่ยววิถีไทยให้มากขึ้น
โดยจะเลือกเมืองต้นแบบมาก่อน 7 เมือง ได้แก่ กรุงโรม ของอิตาลี, สตอกโฮลม์ของสวีเดน ส่วนออสเตรเลียกำลังพิจารณาเลือกระหว่างซิดนีย์หรือเมลเบิร์น ขณะที่ประเทศใหญ่อย่างสหรัฐฯและจีนอาจจะเลือกจัด 2 เมือง เช่น ซีแอตเติลและแอลเอ หรือปักกิ่งพร้อมกับเซี่ยงไฮ้ โดยตั้งเป้าว่าแต่ละเมืองจะมีชาวต่างชาติเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 30,000-50,000 คน ตลอดระยะเวลาจัดงาน 3-4 วันของแต่ละเมือง

นอกจากนั้น ในการจัดทำสื่อเพื่อส่งเสริมการตลาดต่างประเทศ ภายใต้แนวคิด Open to the new shades ที่กำลังทยอยปล่อยวีดิโอโปรโมตออกมาทางสื่อสังคมออนไลน์ ยังมีความพิเศษในด้านกระตุ้นการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะนำคลิปวีดิโอที่นักท่องเที่ยวต่างชาติบันทึกไว้ระหว่างมาเที่ยวเมืองไทย และเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดียมาตัดต่อในสัดส่วนกว่า 95% ของวีดิโอตัวใหม่ เพื่อให้ตัวนักท่องเที่ยวเป็นเหมือนผู้เล่าเรื่องจากประสบการณ์ตรง ซึ่งได้ทำเรื่องขออนุญาตเจ้าของคลิปแต่ละคลิปก่อน โดย ททท.จัดส่งของที่ระลึกตอบแทนเป็นสิ่งของแสดงความเป็นไทยที่นักท่องเที่ยว ชื่นชอบ เช่น ตลาดจีน มีการส่งทุเรียนก้านยาวไปแลกกับคลิปท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยวบางประเทศเลือกกางเกงมวยไทยเป็นของแลกเปลี่ยน เป็นต้น โดยในท้ายเรื่องจะมีการให้เครดิตของนักท่องเที่ยวเจ้าของคลิปด้วย ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดการติดตามและแชร์ต่อจากเจ้าของเรื่องสู่กลุ่มเพื่อนฝูงได้มากขึ้นอีก.