วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แหล่งโปรตีนและวิธีการทำงานที่น่ารู้

ร่างกายของคนเรานั้นต้องการโปรตีนอย่างเพียงพอในแต่ละวัน แต่ก็มีบางคนที่ไม่สามารถได้รับโปรตีนจากอาหารปกติ จนต้องพึ่งพาผลิตภัณฑ์โปรตีนเสริมอาหาร ซึ่งในรูปแบบของโปรตีนผงนั้นก็มีหลากหลายชนิดให้เลือกบริโภคอย่างเหมาะสม เพราะแต่ละชนิดก็มีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน เช่น เวย์โปรตีน (Whey Protein) สกัดจากนมวัวที่ถูกแยกออกจากกระบวนการผลิตชีสหรือเนยแข็ง เป็นโปรตีนบริสุทธิ์ที่ย่อยง่ายช่วยลดน้ำหนัก แต่มีแลคโตสที่หลายคนอาจแพ้ อีกชนิดคือโปรตีนเคซีน (Casein Protein) พบในน้ำนมที่ช่วยลดไขมันและดีต่อกล้ามเนื้อ หรือโปรตีนจากไข่มีคุณภาพสูงเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการจากธรรมชาติ ย่อยง่าย

ส่วนโปรตีนที่ได้จากพืช เช่น โปรตีนพี (Pea Protein) ได้จากพืชตระกูลถั่ว มีกรดอะมิโนจำเป็นที่มีคุณค่าทางโภชนาการเทียบได้กับโปรตีนจากสัตว์ ส่วนโปรตีนถั่วเหลืองก็เหมาะสำหรับผู้แพ้โปรตีนจากนม เพราะมี 9 กรดอะมิโนจำเป็นที่ส่งเสริมการเจริญเติบโต แต่โปรตีนถั่วเหลืองสามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย จึงไม่ควรกินมากเกินไป ทั้งนี้ยังมีโปรตีนจากพืชที่น่าสนใจ เช่น เมล็ดเจีย, คีนัว, อาร์ติโช้กหรือแก่นตะวัน ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับทานตะวัน พวกนี้จะมีเส้นใยสูงช่วยในการย่อยอาหาร โปรตีนข้าวกล้องก็มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเช่นกัน

นอกจากนี้ ก็ยังมีโปรตีนจากต้นกัญชง (Hemp Protein) อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 มีกรดอะมิโนจำเป็นที่แม้จะมีปริมาณน้อย แต่ก็นับว่าเป็นแหล่งโปรตีนบางส่วน.