วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อาดิดาสเผยโฉม เสื้อแข่ง 7 ชาติ ลุยศึกบอลโลก 2018

อาดิดาส ฟุตบอล เผยทัพชุดเหย้าทีมชาติในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ที่ประเทศรัสเซีย นำโดย แชมป์เก่า เยอรมนี, รองแชมป์เก่า อาร์เจนตินา, เจ้าภาพ รัสเซีย, สเปน, โคลอมเบีย, ญี่ปุ่น และ เม็กซิโก...

วันที่ 10 พ.ย. อาดิดาสฟุตบอล เปิดตัวชุดทีมเหย้าสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ที่ประเทศรัสเซีย โดยเสื้อฟุตบอลของแต่ละชาติ ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเสื้อทีมในครั้งอดีตที่นำมาดัดแปลงด้วยนวัตกรรมสุดทันสมัยให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งในศตวรรษที่ 21 

ยัวร์เกน รางค์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายออกแบบ กล่าวว่า อาดิดาสได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม และสไตล์ที่หลากหลายมาตลอดหลายสิบปี จนได้กลายมาเป็นผู้นำไอคอนที่แท้จริงในวงการฟุตบอล เราอยากฉลองด้วยการหยิบเอาไอคอนหลักๆ เหล่านั้นกลับมาอีกครั้ง แฟนบอลก็เช่นกัน พวกเขาอยากจะเห็นอะไรที่เป็นของแท้ในแบบฉบับอันทันสมัย พวกเขามองหาความเป็นเอกลักษณ์ ในขณะเดียวกันก็ต้องมีเทคโนโลยีนวัตกรรมล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งในนั้น เรามุ่งที่จะตอบสนองความต้องการของทั้งผู้เล่น และแฟนบอลไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั้งในสนาม นอกสนาม และสตรีทสไตล์

ชุดทีมเหย้าแบบใหม่ของทีมแชมป์โลกครั้งล่าสุดอย่างทีมชาติเยอรมนี ในครั้งนี้ อาดิดาสได้หยิบเสื้อรุ่นปี 1990 ซึ่งเป็นหนึ่งในรุ่นที่โด่งดังมากที่สุดของประเทศ มาตีความใหม่ตามยุคสมัย ยังคงดีไซน์คลาสสิกพร้อมคุณสมบัติเนื้อผ้าที่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น มีลายพิมพ์ตัดพาดไหล่ คอเสื้อเย็บติดกันด้วยผ้าสองส่วนพร้อมพิมพ์คำว่า “Die Mannschaft” บริเวณใต้คอเสื้อด้านหลัง ตราสัญลักษณ์แชมป์โลกสีทอง อยู่กลางหน้าอกด้านหน้าของเสื้อ และตราที่เป็นเอกลักษณ์บริเวณคอเสื้อข้างใน ยังสื่อถึงความสัมพันธ์ของเสื้อรุ่นปี 1990 และรุ่นล่าสุด

ชุดทีมเหย้าสำหรับประเทศเจ้าภาพ รัสเซีย ได้รับการรังสรรค์ใหม่ โดยนำแรงบันดาลใจมาจากชุดที่ทีมสหภาพโซเวียต ใส่ลงสนามในกีฬาโอลิมปิก 1988 ที่ทีมได้เหรียญทอง เสื้อบอลเป็นพื้นสีแดงตัดกับแถบสีขาวทึบพาดจากหลัง ผ่านช่วงแขนมายังหน้าอก ให้ลุคที่ดูโมเดิร์น ตราบริเวณคอเสื้อด้านหลังประกอบด้วย ธงชาติรัสเซีย รูปเหยี่ยว พร้อมประโยคภาษารัสเซียน “Вместе К Победе” แปลว่า “รวมเป็นหนึ่งเพื่อชัยชนะ”

ชุดทีมเหย้าของอาร์เจนตินา คือการเฉลิมฉลองครบรอบ 125 ปี ของสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา โดยนำช่อดอกลอเรลส์ที่เป็นส่วนประกอบหลักของตราแผ่นดินประเทศอาร์เจนตินา มาออกแบบร่วมกับส่วนยอดของตราสมาคมฯ บนพื้นเสื้อสีฟ้า อันเป็นเอกลักษณ์ของทีม และแถบสีขาว ช่อดอกลอเรลส์ใช้การปักแบบพิกเซล อ็อปติกอันทันสมัย เพื่อให้รูปแบบที่ดูร่วมสมัย เช่นเดียวกับหมายเลข 125 ดาวสีทอง 2 ดวงเหนือตราของเสื้อ อันสื่อถึงแชมป์ฟุตบอลโลก 2 สมัยของทีม

ชุดทีมเหย้าประเทศสเปน กับภาพสะท้อนของหนึ่งในเสื้อฟุตบอลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศ ที่ได้รับการสวมใส่ลงแข่งในศึกฟุตบอลโลก 1994 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เสื้อทีมเหย้าของประเทศสเปน ประกอบด้วยลายกราฟิกอันทรงพลังราวกับเพชร สีแดงตัดกับสีเหลืองและสีน้ำเงิน ลวดลายที่คล้ายคลึงกับเหลี่ยมเพชรวางซ้อนกันหลายเม็ดหลากสี สื่อถึงพลังที่รวดเร็วและสไตล์ของฟุตบอลที่มีความสัมพันธ์กับฟุตบอลทีมชาติสเปน

เสื้อแข่งทีมเหย้าของประเทศโคลอมเบีย กับผลงานสุดร่วมสมัยผสานความโดดเด่นจากเสื้อแข่งฟุตบอลโลกของทีมในปี 1990 ที่ประเทศอิตาลี มาในลายกราฟิกสีน้ำเงินและสีแดง ซึ่งเป็นสีของธงชาติโคลอมเบีย ที่ผ่านการตีความใหม่ โดยใช้งานออกแบบในช่วงปี 1990 เป็นแบบ พร้อมลายปักคำขวัญของทีมอย่าง “UNIDOS POR UN PAIS” หรือ United as one Nation ที่บริเวณส่วนหลังของคอเสื้อ

เสื้อแข่งทีมเหย้าของญี่ปุ่น ได้แรงบันดาลใจมาจากงานดีไซน์หัตถกรรมเสื้อผ้าของประเทศญี่ปุ่น ลวดลายบนเสื้อเป็นการนำรูปแบบการเย็บด้วยมือของชาวญี่ปุ่นสมัยโบราณ มาใช้ด้วยด้ายย้อมสี ชุดแข่งใหม่ของทีมชาติญี่ปุ่น ใช้สีน้ำเงินเฉดใหม่ร่วมกับสีแดงและสีขาว ซึ่งเป็นสีของธงชาติ ตราสัญลักษณ์บริเวณหลังคอนั้น สื่อให้เห็นถึงช่วงเวลาอันสำคัญในประวัติศาสตร์ของสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น

เสื้อทีมเหย้าของทีมชาติเม็กซิโก สื่อให้เห็นถึงการผสมผสานระหว่างลุคในสนามและสตรีท ตอบโจทย์สาวก El Tri วงร็อกชื่อดังของประเทศสเปน โดยมีดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดในปี 1990 ตอนต้น เสื้อรุ่นนี้มาในพื้นสีเขียว มีลายพิมพ์สีเขียวอ่อนแล่นผ่านจากช่วงข้างลำตัวด้านล่าง ขึ้นมายังบริเวณหน้าอก บริเวณคอเสื้อพิมพ์คำว่า “Soy Mexico” ที่จะทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอันเป็นหนึ่งเดียวของประเทศ