วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“กสิกร”เปิดแผนยุทธศาสตร์ดิจิทัลแบงก์ ทุ่มงบรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคสมัยใหม่

ปรีดี ดาวฉาย

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ระบบธนาคารพาณิชย์กำลังเผชิญกับความท้าทายและโอกาสในการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ ที่มีผลต่อการกำหนดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจหลายด้าน ประกอบด้วย ปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คนไทยใช้ชีวิตและทำธุรกรรมการเงินบนโลกออนไลน์มากขึ้น โดยพฤติกรรมการใช้โมบายแบงกิ้งเพิ่มขึ้น จากสัดส่วนจำนวนบัญชีโมบายแบงกิ้งต่อประชากรที่ 0.9% ในปี 2553 เป็น 34.8% ในปี 2559 เช่นเดียวกับผู้ใช้อี-มันนี่, อินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง และบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน ซึ่งสะท้อนว่าธุรกรรมบนออนไลน์ทวีความสำคัญอย่างมาก

ปัจจัยแนวนโยบายของภาครัฐ ที่สนับสนุนการเกิดสังคมไร้เงินสดสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 5 ปีของสมาคมธนาคารไทยที่ต้องการผลักดันบริการด้านการเงินดิจิทัล เพื่อลดต้นทุนการจัดการเงินสดในระบบและประเทศ นำไปสู่การพัฒนาบริการใหม่ ซึ่งจะส่งผลต่อพฤติกรรมลูกค้าและมีการพัฒนาบริการใหม่ให้เข้าสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น สำหรับแผนธุรกิจของธนาคารกสิกรไทยในปี 2561 ประกาศแผนยุทธศาสตร์ใหม่ Customers’ Life Platform of Choice แพลตฟอร์มหนึ่งเดียวที่ลูกค้าเลือกเพื่อตอบโจทย์ทุกด้านของชีวิต วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรม และความต้องการจนสามารถคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าได้ล่วงหน้า และเตรียมทุ่มงบไอทีปีละ 4,000-5,000 ล้านบาท ก้าวสู่ยุคดิจิทัลทุกรูปแบบและเป็นอันดับหนึ่ง ดิจิทัล แบงกิ้ง ต่อเนื่อง
“ปี2561 ตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้าบุคคลเป็น 15.1 ล้านราย ผู้ใช้งาน K PLUS 10.8 ล้านราย สินเชื่อภาพรวมโต 5-7% แบ่งเป็นสินเชื่อเอสเอ็มอี 4-6% กลุ่มธุรกิจลูกค้าบรรษัทเติบโต 5-7% และสินเชื่อรายย่อยเติบโต 6-8% โดยการเติบโตของสินเชื่อสอดรับเศรษฐกิจไทยปีหน้าขยายตัว 3.7%”.