วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขายของออนไลน์

....ธุรกิจขายของออนไลน์ “อี-คอมเมิร์ซ” ชั่วโมงนี้ต้องยอมรับมาแรงเฟื่องฟูก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “อาลีบาบา” ของมหาเศรษฐี “แจ็ก หม่า” นักธุรกิจคนดังเมืองจีน ยอดขายเฉพาะช่วง 3 เดือน นับตั้งแต่ ก.ค.- ก.ย.ปีนี้ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 61 เปอร์เซ็นต์ ทำเงินสุทธิ 55,100 ล้านหยวน หรือเกือบ 300,000 ล้านบาท...

เฉพาะเมืองจีนช่วงเวลาวันเดียว 24 ชั่วโมงเมื่อปีที่แล้วที่เรียกว่า “ซิงเกิล เดย์” หรือ วันที่ 11 เดือน 11 ยอดขายของออนไลน์พุ่งทะลุ

สถิติเกือบ 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 630,000 ล้านบาท จากคำสั่งซื้อสินค้าทั้งหมด 657 ล้านรายการ

คาดว่า “ซิงเกิล เดย์” ของปีนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า (11 พ.ย.) ยอดขายจะเพิ่มขึ้นอีกมากมายไม่รู้เท่าไหร่ หรือเชื่อกันว่ายอดขายสินค้าออนไลน์ วันที่ 11 เดือน 11 ของปีนี้จะมากกว่ามหกรรมการช็อปปิ้ง “แบล็ก ฟรายเดย์” หรือ “ไซเบอร์ มันเดย์” ของสหรัฐฯรวมกัน.....

อัตราการเติบโตของธุรกิจขายของออนไลน์ทั่วโลกพุ่งปรู๊ดปร๊าดตั้งแต่ปี 2552 ยอดขายรวมไม่ถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มเป็น 3,000 -6,000-9,000-กว่า 14,000 และ 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับแบบปีต่อปี....

“ในดีมีเสีย ในเสียมีดี” .......ใช่ว่าการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จะสะดวกราบรื่นสมใจลูกค้าเสมอไป ผู้สั่งซื้อสินค้าออนไลน์จำนวนไม่น้อยต้องผิดหวังกับคุณภาพสินค้าแลกกับราคาที่ต้องจ่าย แม้ว่าทางการแต่ละประเทศพยายาม “คุ้มครองผู้บริโภค” ยื่นมือเข้าช่วยเหลือรับแจ้งเรื่องร้องเรียนความไม่เป็นธรรมหรือพูดง่ายๆคือ “ถูกหลอก” แต่กระบวนการแก้ปัญหาแต่ละเรื่องมักล่าช้า เพราะติดขัดกระบวนการขั้นตอนมากมาย

ล่าสุด รัฐบาลจีนเพิ่งบังคับใช้กฎหมายจัดการธุรกิจหลอกลวงขายของออนไลน์รุนแรงมากขึ้น ด้วยการสั่งปรับเงินขั้นสูงสุด 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1 ล้านบาท แก่เว็บไซต์หรือผลิตภัณฑ์สินค้าใดๆก็ตามที่ถูกตรวจสอบสุ่มพบโฆษณาเกินจริงและพบว่าหลอกลวงลูกค้า

ม่นับรวมถึงตั้งศาลพิเศษจัดการคดีฉ้อโกงธุรกิจขายของออนไลน์โดยเฉพาะ เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศกำหนดมูลค่าความเสียหายฟ้องร้องกันได้ตั้งแต่ราคา 5,000 ดอล-ลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.7 แสนบาท)...

อานุภาพ เงินกระแชง