วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'อุเทน' แนะ ปรับหลักสูตร นรต.ให้เป็นเฉพาะทาง เพื่อนำไปสู่การปฏิรูป ตร.

"อุเทน" แนะปรับหลักสูตร ร.ร.นรต.เน้น "ตำรวจเฉพาะทาง" แบบโรงเรียนแพทย์ เปิดโอกาส นรต.เลือกสาย "สอบสวน-นิติวิทย์-จราจร" ให้ชัด รวมทั้งการปลูกฝังหลักความรับผิดชอบสังคมเข้มข้น นำไปสู่การปฏิรูปตำรวจที่แท้จริง ชี้หลักสูตรปัจจุบัน ตร.ไทยเหมือนเป็ด รู้ทุกอย่าง-ทำได้หมดจนอาจทำได้ไม่ดีสักด้าน ชู บช.น.ควรสังกัด กทม.เพื่อรวมศูนย์แก้ปัญหาในเมืองกรุง...

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.60 นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงแนวทางการปฏิรูปตำรวจ ที่มีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) โดยมี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน ว่า เท่าที่ติดตามข่าวพบว่า มีหลายประเด็นที่ในคณะกรรมการฯ เองเห็นไม่ตรงกัน โดยเฉพาะเรื่องที่จะให้อัยการเข้ามาร่วมทำคดีกับตำรวจมากกว่าเดิม หรือการแยกอำนาจสอบสวนออกจากตำรวจนั้น ซึ่งในมุมมองของพรรคคนไทยเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นที่ต้องไปปรับเปลี่ยนกระบวนการสืบสวนสอบสวนแต่อย่างใด หากแต่ต้องวางหลักในการปลูกฝังระบบความคิด และปรับหลักสูตรของผู้ที่จะมาเป็นตำรวจ ตั้งแต่ในช่วงศึกษาในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) ที่นอกจากความรู้พื้นฐานที่จำเป็นต่างๆ แล้ว หลังจากนั้นต้องมีหลักสูตรเฉพาะทางให้นักเรียน นรต.แต่ละนายมีความรู้ความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านให้ชัดเจน เสริมทักษะความรู้ให้ตรงจุด ตลอดจนการปลูกฝังหลักคิด หลักความรับผิดชอบต่อสังคมและความเสียสละให้สมกับเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ สมกับสโลแกน ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน อย่างแท้จริง

“หลักสูตรของ นรต.ควรจะมีการแยกสายงานให้ชัดเจน คล้ายกับการเรียนแพทย์เฉพาะทาง เพื่อให้ตำรวจไทยมีคุณภาพและเชี่ยวชาญแต่ละด้าน อาทิ งานสืบสวนสอบสวน งานนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้งงานจราจร ไม่ใช่ผลิตบุคลากรออกมาแบบจับฉ่าย ให้เรียนรู้ทุกด้าน สุดท้ายก็ไม่ต่างจากเป็ดที่ทำได้ไม่ดีสักด้าน พอมาทำงานก็ต่างคนต่างทำ จนยุ่งเหมือนลิงแก้แห แต่ต้องไม่ลืมการปลูกฝังสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมและความเสียสละด้วย” นายอุเทนกล่าว

นายอุเทน กล่าวต่อว่า อยากเสนอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำหลักการรวมศูนย์มาปรับใช้กับงานของตำรวจในบางพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่นครบาล ที่ทางพรรคคนไทยเห็นว่า ควรให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มาขึ้นอยู่กับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เนื่องจากที่ผ่านมามีภารกิจหลายประการที่มีความซ้ำซ้อนระหว่างหน่วยงาน จนบางครั้งเกิดการเกี่ยงงาน ไม่มีเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหา ที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือเรื่องจราจรใน กทม. ที่ต่างคนต่างทำ ไม่มีเจ้าภาพที่แท้จริง จึงเชื่อว่าหากมีการปรับให้ บช.น.มาอยู่ภายใต้ กทม.ก็จะมีการบูรณาการแก้ไขปัญหาสภาพจราจร ตลอดจนงานด้านอื่นๆ ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าในปัจจุบัน.