วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

TOYOTA C-HR R-TUNED ม้าไม่มากแค่ 600 ตัว!

ผลงานการอัพเกรดจาก Dan Gardner Spec (DG-Spec Shop) นี่คือครอสโอเวอร์ตัวสุดจากค่ายสามห่วง Toyota C-HR รุ่นโมเต็ม R-Tuned 2018 รถ C-HR รุ่นพิเศษคันนี้ได้เข้าไปวิ่งทดสอบในสนามแข่ง Willow Springs International Raceway’s ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยระยะทางรวมต่อรอบ 2.5 ไมล์ หรือประมาณ 4 กิโลเมตร เวลาต่อรอบที่ C-HR R-Tuned ตัวโมเต็มทำเอาไว้ อยู่ที่ 1:25.22 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่ดีกว่าซุปเปอร์คาร์เครื่องวางกลางจากอังกฤษ McLaren 650 S Spyder / Porsche 911 GT3 รวมถึง Nissan GT-R NISMO แบบทิ้งไม่เห็นฝุ่นกันเลยทีเดียว!! 

SEMA งานโชว์รถแต่งสุดโหดจากแดนมะกัน มีชื่อย่อมาจาก Specialty Equipment Market Association ถือเป็นงานโชว์รถยนต์ที่ได้รับการตกแต่งมาเป็นพิเศษ รวมถึงอุปกรณ์แต่งรถจากสำนักแต่งทั่วโลก เป็นศูนย์กลางของผู้ผลิตอะไหล่ชิ้นส่วนรถยนต์ที่เน้นประสิทธิภาพการใช้งาน และเป็นสถานที่ของสำนักแต่งร้อนวิชาซึ่งถือโอกาสใช้งานนี้ปล่อยเหล่าบรรดาตัวโมสุดจี๊ดออกมาให้ได้รับชมกันเป็นประจำทุกปี SEME Show จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ขุมกำลังของ C-HR รุ่นพิเศษ R-Tuned ไม่ใช่เครื่องยนต์บิ๊กบล็อกขนาดยักษ์แบบ V8 ทวินเทอร์โบแต่อย่างใดทั้งสิ้น มันคือขุมกำลังขนาดเล็ก เป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ 2.4 ลิตร รหัส 2AZ-FE ที่ใช้ในรถซีดานไซส์กลางรุ่น Camry โดยสำนักแต่งสุดขั้ว DG-Spec จับมาโมดิฟายแบบเต็มสูบตามมาตรฐานของรถแข่ง สำหรับชิ้นส่วนที่ต้องรับแรงมหาศาลก็เปลี่ยนมาใช้โลหะเหล็กแบบ Forced เช่น ก้านสูบ และลูกสูบ กลไกของระบบวาล์วไอดีเปลี่ยนมาใช้โลหะที่มีความแข็งมากเป็นพิเศษอย่างสเตนเลสสตีล  ส่วนสปริงวาล์วและแบริ่งใช้เกรดเดียวกับรถแข่ง บางชิ้นส่วนที่เป็นไส้ในมีการลดน้ำหนักด้วยการเลือกใช้ไททาเนียม เพื่อเพิ่มองค์ประกอบในการเอาชนะรถซุปเปอร์คาร์ที่เคยครองความเป็นเจ้าแห่งสถิติความเร็วในสนามแข่งแห่งนี้ 

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ รหัส 2AZ-FE นั้นเป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศแต่อย่างใด การปรับแต่งโดยใช้เทอร์โบประสิทธิภาพสูงเข้ามาเป็นตัวช่วยสร้างทั้งแรงม้าและแรงบิด เทอร์โบและอินเตอร์คูลเลอร์ของ Garrette รุ่น GTX3076R Gen II turbo ซึ่ง DG-Spec ยกมาทั้งยวงนั้นสามารถบูสต์อากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้ในระดับ 23 PSI สำหรับท่อร่วมไอดี และท่อร่วมไอเสีย มีการปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดเพื่ออัพม้าให้สามารถทำความเร็วได้เหนือกว่าซุปเปอร์คาร์ ส่วนซอฟต์แวร์ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และเกียร์ ถูกปรับจูนใหม่ทั้งหมด

ระบบหล่อเย็นและระบบหล่อลื่นของเดิมถูกถอดออกแล้วแทนที่ด้วยระบบระบายความร้อนเหมือนกับรถแข่งเนื่องจากระบบเดิมๆ นั้นเอาไม่อยู่และออกแบบมาสำหรับขับไปจ่ายกับข้าวเท่านั้น ไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อการวิ่งทำลายสถิติแต่อย่างใด อัตราส่วนกำลังอัดของเดิมที่ 10.0:1 ถูกปรับลดลงมาเหลือ 9.0:1 เพื่อรับการบูสต์อากาศปริมาณมหาศาลจากเทอร์โบแข่งลูกใหม่ แรงม้าหลังจากการปรับแต่งอย่างดุเดือดทะยานไปถึง 600 แรงม้า!! ส่วนแรงบิดจาก 160 นิวตันเมตรในรถ C-HR เดิมๆ พุ่งขึ้นไปแตะ 750 นิวตันเมตร แรงฉุดลากนั้นพอฟัดพอเหวี่ยงกับรถหัวลากกันเลยทีเดียว 

C-HR รุ่นพิเศษ R-Tuned ไม่ได้ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ยังคงใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเหมือนรุ่นสแตนดาร์ด ระบบส่งกำลังซึ่งเป็นเกียร์สายพานพูเล่ย์ CVT ถูกแทนที่ด้วยเกียร์ธรรมดาที่สามารถรับแรงบิดระดับ 750 นิวตันเมตรจับลงพื้นโดยไม่รูดไม่พังคาเท้า เกียร์แมนนวลแบบ 5 สปีด พร้อมเฟืองท้าย OS Giken limited-slip differential จับม้าทั้ง 600 ตัวลงพื้นถนนได้อย่างสะดวกโยธิน แถมยังกระจายแรงบิดและสร้างสมดุลในการเทแรงบิดระหว่างล้อขับเคลื่อนทั้ง 2 ฝั่ง ถึงจะปรับมาเต็มเหนี่ยวแต่ถ้าออกตัวไม่ระวัง ม้าท่วมขนาดนี้มีหวังได้ซวนเซเป๋ปัดซัดขอบกั้นทางอย่างแน่นอน

ระบบรองรับหรือช่วงล่างของ C-HR R-Tuned กลายเป็นช่วงล่างของรถแข่งสมรรถนะสูง ด้วยช่วงล่างแบบ Motion Control Suspension (MCS) พร้อมรีโมตควบคุมระดับความแข็งที่คนขับสามารถปรับตั้งได้ สปริงโหลดมีค่า K หรือค่าความแข็งระดับเดียวกับรถสนาม ขณะที่เหล็กกันโคลงก็ยังมีการเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นเพื่อควบคุมการทำงานของช่วงล่างให้บิดตัวน้อยที่สุด ระบบเบรกอย่างโหดจากสำนักเบรกระดับโลกโดย Brembo รับหน้าที่ปรับปรุงระบบห้ามล้อเพื่อหยุดยั้งฝูงม้าทั้ง 600 ตัว เบรกหน้าใช้จานเบรกขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 355 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์อัลลอยแบบ 4 พอต ส่วนเบรกหลังจัดของหนักด้วยจานเบรก 300 มิลลิเมตร พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรกแบบมาตรฐาน (ไม่น่าจะเอาอยู่) สามารถรับมือกับอุณหภูมิที่เกิดจากการเบรกได้มากถึง 1,010 ที่ด้านหน้าและ 800 องศาเซลเซียส ที่ด้านหลัง 

Toyota C-HR R-Tuned เร่งความเร็วจาก 0-100 ใน 2.9 วินาที (เร็วสูสีกับ McLaren 675LT /Porsche 911 Turbo S / Lamborghini Huracan!!) ระบบอากาศพลศาสตร์เพื่อสร้างแรงกดให้กับตัวถังยามทะยานด้วยสปีดความเร็วสูงสุดถูกปรับแต่งมาเป็นอย่างดี สปอยเลอร์หน้าและสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ วิงหลังแบบตัวแข่งที่สามารถสร้างแรงกดได้ถึง 136 กิโลกรัม ส่งผลให้ Toyota C-HR R-Tuned เป็นจักรกลครอสโอเวอร์ที่เร็วที่สุดในโลกโดยมีสปีดความเร็วพอฟัดพอเหวี่ยงกับเหล่าบรรดาซุปเปอร์คาร์อิตาเลี่ยนที่มีค่าตัวแพงกว่ามันหลายเท่า! 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/