วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ตลาดรถ 9 เดือนแรก

ตลาดรถบ้านเราได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขานรับเศรษฐกิจที่เริ่มขยายตัวต่อเนื่องทั้งเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้กำลังซื้อเริ่มกระเตื้องขึ้น

ดังจะเห็นได้จากตัวเลขยอดขายรถยนต์รวมทุกแบรนด์ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) ที่ได้เพิ่มขึ้นด้วยตัวเลข 2 หลัก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

“วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้รายงานภาวะตลาดรถยนต์ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ในฐานะที่โตโยต้าเป็นพี่เบิ้มตลาดรถยนต์บ้านเราว่า ตลาดรถยนต์รวม ทุกประเภทและทุกแบรนด์ในไทยช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ มียอดขายทั้งสิ้น 620,715 คัน เพิ่มขึ้น 11.5%

โดยยอดขายสูงสุด 3 อันดับแรกในตลาดรถยนต์รวม ได้แก่ ที่ 1 โตโยต้า 165,713 คัน ลดลง 4.0%, 2. อีซูซุ 118,804 คัน เพิ่มขึ้น 13.9% และ 3. ฮอนด้า 93,271 คัน เพิ่มขึ้น 14.4%

สำหรับยอดขายของตลาดรถยนต์รวมดังกล่าว ประกอบด้วย ตลาดรถยนต์นั่ง มียอดขาย 244,627 คัน เพิ่มขึ้น 20.0% (ยอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. ฮอนด้า 69,282 คัน เพิ่มขึ้น 16.4%, 2. โตโยต้า 65,213 คัน เพิ่มขึ้น 7.5% และ 3. มาสด้า 26,342 คัน เพิ่มขึ้น 29.0%)

และ ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขาย 376,088 คัน เพิ่มขึ้น 6.7% (ยอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. อีซูซุ 118,804 คัน เพิ่มขึ้น 13.9%, 2. โตโยต้า 100,500 คัน ลดลง 10.2% และ 3. ฟอร์ด 39,034 คัน เพิ่มขึ้น 38.9%)

สำหรับ ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้มียอดขาย 303,126 คัน เพิ่มขึ้น 7.2% (ยอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. อีซูซุ 108,627 คัน เพิ่มขึ้น 15.6%, 2. โตโยต้า 92,941 คัน ลดลง 12.0% และ 3. ฟอร์ด 36,915 คัน เพิ่มขึ้น 39.5%)

เฉพาะยอดขายรถยนต์ประจำเดือน ก.ย.ปีนี้ ตลาดรถยนต์รวม 77,592 คัน เพิ่มขึ้น 21.9% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

ประกอบด้วย ตลาดรถยนต์นั่ง 29,474 คัน เพิ่มขึ้น 14.9% และ ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 48,118 คัน เพิ่มขึ้น 26.6% (ส่วน ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขาย 37,967 คัน เพิ่มขึ้น 23.8%)

โตโยต้าได้ตั้งข้อสังเกตถึงภาวะตลาดรถยนต์โดยรวมว่า 1. ตลาดรถยนต์ประจำเดือน ก.ย.ปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 21.9% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ได้แนะนำสู่ตลาดในช่วงที่ผ่านมา ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการขายของค่ายรถต่างๆที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยบวกที่มีส่วนช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์

2. ขณะที่ตลาดรถยนต์รวมทุกแบรนด์สะสม 9 เดือนแรกปีนี้ที่เพิ่มขึ้น 11.5% เป็นผลจากความต้องการของตลาดรถยนต์ในประเทศยังคงมีอยู่สูง ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็เริ่มปรับตัวดีขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภคต่อทิศทางและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ดีขึ้น

และ 3. สำหรับตลาดรถยนต์ในเดือน ต.ค.ปีนี้ยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากดัชนีการขายตามฤดูกาลจะบ่งชี้ว่าไตรมาสสุดท้ายเป็นช่วงที่มียอดขายสูงสุด ด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขายและข้อเสนอพิเศษต่างๆจากบรรดาค่ายรถที่เตรียมนำมาเสนอผู้บริโภคเพื่อบรรลุเป้าหมายการขายของปี ได้เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดรถยนต์

สุดยอด!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th