วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โตโยต้าเปิดตัว เจแปนแท็กซี่ ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45

โตโยต้าซิตี้ ประเทศญี่ปุ่น, วันที่ 23 ตุลาคม 2560 – โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) เปิดตัวรถแท็กซี่รุ่นใหม่ “JPN Taxi” วันนี้ที่ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าและโตโยเพ็ททั่วประเทศ
รถ JPN Taxi สะท้อนสปิริตการต้อนรับแบบญี่ปุ่น พัฒนาขึ้นเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนชรา ผู้ที่ใช้รถเข็น และชาวต่างชาติที่มาเยือนญี่ปุ่น โตโยต้าตั้งใจจะปรับโฉมภูมิทัศน์ของญี่ปุ่น พัฒนาเมืองต่างๆ ให้เป็นเมืองที่ไร้พรมแดน เปลี่ยนญี่ปุ่นให้เป็นประเทศที่อ้าแขนต้อนรับนักท่องเที่ยวพร้อมการส่งเสริมการใช้งานรถ JPN Taxi อย่างแพร่หลาย

รถรุ่นใหม่นี้ออกแบบมาให้เป็นรถที่ตอบรับความต้องการของทุกคนด้วยแนวคิดการออกแบบเพื่อการใช้งานของคนทุกกลุ่มในสังคม มอบความสะดวกสบายในการใช้งานด้วยการพัฒนาและนวัตกรรมอย่างไม่หยุดยั้ง ตั้งแต่มือจับภายในรถจนกระทั่งโครงสร้างทั้งหมดของตัวรถ ด้วยการออกแบบพื้นรถให้เตี้ยและราบทำให้ลูกค้าสามารถเข้าและออกจากตัวรถแท็กซี่ได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังมีประตูบานเลื่อนไฟฟ้าด้านหลังที่เปิดกว้าง (เฉพาะประตูด้านซ้าย) และพื้นที่ห้องโดยสารโอ่โถงมากพอที่จะรับผู้ที่ใช้รถเข็นให้ขึ้นมานั่งบนรถได้ด้วย

รถแท็กซี่รุ่นนี้ถูกออกแบบขึ้นเพื่อเติมเต็มความสวยงามให้กับพื้นที่ภายในเมือง ทั้งยังคงรูปลักษณ์ที่มองเห็นแล้วรู้ได้โดยทันทีว่าคือรถแท็กซี่ จากเส้นสายการออกแบบที่ตั้งใจให้สะท้อนดีไซน์ที่คลาสสิกเหนือกาลเวลา ทั้งยังมาในโทนสีครามอันเป็นที่รู้กันว่าเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความเป็นญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน

นอกจากนี้ ผู้ขับรถ JPN Taxi ยังสามารถมองเห็นถนนหนทางได้ด้วยทัศนวิสัยที่เหนือกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนวัตกรรมการออกแบบตำแหน่งและรูปร่างของเสาโครงรถ ตลอดจนการใช้กระจกมองมุม วัตถุประสงค์ข้อสำคัญในการออกแบบรถคันนี้คือเพื่อพัฒนาประโยชน์ใช้สอยด้วยการวางตำแหน่งอุปกรณ์บนแผงหน้าปัดและอุปกรณ์อื่นๆ ให้สามารถบังคับได้อย่างสะดวก รวมถึงการวางตำแหน่งระบบจีพีเอสและมิเตอร์แท็กซี่ให้อยู่ในที่ที่ผู้โดยสารสามารถมองเห็นได้ง่าย

JPN Taxi ได้รับการพัฒนาสมรรถนะด้านสิ่งแวดล้อมและขุมพลังให้เหนือระดับไปอีกขั้น ด้วยการติดตั้งระบบแอลพีจีไฮบริดทำให้รถรุ่นนี้ให้ความประหยัดพลังงานในระดับ 19.4 กิโลเมตร/ลิตร4 และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมหาศาล ที่สำคัญคือมีการยกระดับอุปกรณ์ความปลอดภัยโดยมีแพ็กเกจ Toyota Safety Sense C และถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

โตโยต้าเริ่มผลิตรถแท็กซี่ในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1936 โดยเริ่มจากการเปิดตัวรถ Toyota Model AA จากนั้นในปี 1953 ก็ได้เปิดตัวรถ Toyopet Super RH และรถรุ่นอื่นๆ ซึ่งช่วยนำพาผู้คนเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ มานานหลายปี รถแท็กซี่ของโตโยต้าโลดแล่นด้วยระยะทางอันยาวไกลกว่ารถทั่วๆ ไป อีกทั้งยังคงความแข็งแกร่งทนทานในทุกสภาพถนนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและต่อเนื่องไปถึงอนาคต และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของรถยนต์ที่บรรลุวิสัยทัศน์ของการพัฒนายนตรกรรมในอุดมคติ

โตโยต้าจัดแสดงรถ JPN Taxi ที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017 ครั้งที่ 45 อีกทั้งยังวางแผนจะใช้รถรุ่นนี้เพื่อต้อนรับผู้มาร่วมงานกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งจะจัดการแข่งขันขึ้นที่กรุงโตเกียว ในปี 2020

เป้ายอดขายต่อเดือนในญี่ปุ่น 1,000 คัน โรงงานที่ใช้ประกอบคือโรงงานฮิกาชิ-ฟูจิ โตโยต้า มอเตอร์ อีสต์ เจแปน จำกัด

ราคาจำหน่าย

รุ่น นาโกมิ
ระบบแอลพีจีไฮบริด
ระบบขับเคลื่อน ระบบไฮบริดแบบ THS II*2 พร้อมเกียร์ทดกำลัง (เครื่องยนต์ 1NZ-FXP ขนาด 1.5 ลิตร) ขับเคลื่อนล้อหน้า
ราคา* 3,277,800 (เงินเยนญี่ปุ่น)

รุ่น ทาคุมิ
ระบบไฮบริดแบบ THS II*2 พร้อมเกียร์ทดกำลัง (เครื่องยนต์ 1NZ-FXP ขนาด 1.5 ลิตร)
ขับเคลื่อนล้อหน้า
ราคา 3,499,200

ข้อมูลของรถ
1. การออกแบบที่ตอบสนองความต้องการของทุกคนด้วยแนวคิดการออกแบบเพื่อการใช้งานของคนทุกกลุ่มในสังคม ที่ผสานกลมกลืนกับภูมิทัศน์ของเมือง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงรูปลักษณ์ที่มองแล้วรู้ทันทีว่าเป็นแท็กซี่

รูปลักษณ์ภายนอก
รถแท็กซี่สำหรับยุคอนาคตที่ออกแบบมาให้ลูกค้ามองเห็นแล้วรู้ได้โดยง่ายในทันทีว่าเป็นรถแท็กซี่ และเพื่อให้เป็นรถที่ทนทานนานนับทศวรรษด้วยดีไซน์ที่เหนือกาลเวลา

ด้านข้าง
ดีไซน์ให้ด้านข้างดูโอ่โถง มาพร้อมกับประตูบานเลื่อนด้านหลังเปิดกว้างเพื่อต้อนรับเข้าสู่พื้นที่ห้องโดยสาร

หน้าต่างบานใหญ่เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถชมบรรยากาศของเมืองได้อย่างเพลิดเพลินใจ
ด้านหน้า เส้นสายการออกแบบที่มั่นคงแข็งแกร่งเพื่อหนุนโครงสร้างของห้องโดยสารที่กว้างขวาง สะท้อนความหรูหราและความปลอดภัย ดีไซน์ร่วมสมัย เป็นมรดกที่สืบทอดมาจาก Toyota Crown (รุ่น Crown Sedan, รุ่น Crown Comfort และ รุ่น Comfort) พร้อมกระจังหน้าลายตารางเรียงตัวแนวนอน เน้นความสวยงามของการออกแบบภายนอก

รุ่นนาโกมิเป็นรุ่นมาตรฐาน มาพร้อมกับไฟหน้าฮาโลเจน รถคันนี้มีรูปลักษณ์โดดเด่นน่านั่งด้วยเส้นสายโครงสร้างเรียบง่ายของตัวรถและไฟเลี้ยวที่มุม นอกจากนี้ยังมีรุ่นทาคุมิที่เป็นรุ่นบน โดยมาพร้อมกับคุณภาพและสมรรถนะที่เหนือกว่า เห็นได้จากการตกแต่งด้วยการนำเอาไฟหน้า Bi-Beam LED, ไฟที่ใช้สำหรับจอด และไฟเลี้ยวมาไว้ในดวงเดียวกัน ติดตั้งกระจกมองมุมไฟฟ้าซึ่งสามารถบังคับได้ด้วยรีโมตคอนโทรลเพื่อให้มองเห็นความกว้างของโครงรถยนต์ได้โดยตลอดเพียงชำเลืองมองแวบเดียว

ด้านหลัง
สะท้อนรูปลักษณ์ความภูมิฐาน เหมาะสำหรับการใช้งานในโอกาสทางการเช่นเดียวกับรถซีดาน โดยมีประตูท้ายที่มั่นคงแข็งแกร่งและทำเป็นทรงรอยหยักพาดผ่านประตู ไฟหลังเป็นโครงสร้างแบบ 3 มิติ อยู่ด้านข้างและบนตัวรถ ส่วนประกอบต่างๆ เรียงตัวโดยรอบเส้นจุดตัด สะท้อนรูปลักษณ์ที่ทันสมัยไม่ซ้ำใคร ในส่วนของรุ่นทาคุมินั้นตกแต่งด้วยไฟหลังแนวตั้งบนเสาโครงหลังคาด้านหลัง

ภายในของรถ
ที่นั่งคนขับเป็นพื้นที่ที่มีประโยชน์ใช้สอยเหมาะสำหรับการขับขี่แบบมืออาชีพ ในขณะที่ห้องโดยสารภายในออกแบบมาเพื่อต้อนรับให้ผู้โดยสารทุกคนที่มีความต้องการที่แตกต่างกันรู้สึกถึงความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง

พื้นที่ห้องโดยสาร
ประตูบานเลื่อนด้านหลังเปิดกว้าง (ขนาดความกว้าง 720 มิลลิเมตร และความสูง 1,300 มิลลิเมตร) พื้นห้องโดยสารเตี้ยและราบ (ความสูงจากพื้น 320 มิลลิเมตร) และมีมือจับภายในรถ 5 สำหรับให้ผู้โดยสารใช้มือยึดจับไว้เพื่อจะได้เข้าและออกจากรถได้อย่างสะดวก

ออกแบบมาเพื่อให้ผู้โดยสารที่นั่งรถเข็นสามารถเข้าและออกจากตัวรถได้ด้วยประตูบานเลื่อนด้านหลังที่เปิดกว้างและติดตั้งที่นั่งสำหรับผู้ดูแลให้นั่งอยู่ที่เก้าอี้ด้านข้างของผู้ใช้รถเข็น

หลากหลายองค์ประกอบที่ทำให้ห้องโดยสารน่านั่ง ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่างบานใหญ่ พื้นที่นั่งโดยสารด้านหน้าและด้านหลังที่กว้างนั่งสบาย (1,065 มิลลิเมตร) พื้นที่ว่างเหนือศีรษะ 230 มิลลิเมตร สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง และการออกแบบใช้ความกว้างของพื้นที่ห้องโดยสารทั้งหมดอย่างคุ้มค่าเพื่อให้มีพื้นที่ช่วงไหล่เพียงพอ


ให้ความสะดวกสบายในการโดยสารด้วยเก้าอี้เบาะราบบุผ้านุ่ม และโครงสร้างที่อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารเคลื่อนไหวด้านข้างได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ด้วยการติดตั้งแขนจับเข็มขัดนิรภัยทำให้สามารถดึงและปล่อยเข็มขัดนิรภัยได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ยังมีการติดไฟ LED ที่เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหลังเพื่อให้มองเห็นได้ง่ายแม้จะเป็นในช่วงเวลากลางคืน (ไฟ LED ติดตั้งสำหรับที่นั่งด้านซ้ายและขวาเท่านั้น)

ความเงียบสงบในทุกการเดินทาง ด้วยการติดอุปกรณ์ดูดซับเสียงและกันเสียง ตลอดจนกระจกกันเสียงคุณภาพสูง ช่องเครื่องปรับอากาศบริเวณหน้าที่นั่งคนขับและผู้โดยสารมีเครื่องฟอกอากาศนาโนอี 6 ติดตั้งอยู่ รุ่นทาคุมินั้นจะมาพร้อมกับเครื่องหมุนเวียนอากาศบนเพดานรถและช่องเครื่องปรับอากาศที่เบาะหลังที่จะช่วยกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึง ผู้โดยสารสามารถปรับทิศทางลมได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีระบบทำความร้อนที่เบาะหลังซึ่งผู้โดยสารสามารถเลือกปรับเองได้ตามใจชอบ

พื้นที่ที่นั่งคนขับ
รวมการใช้งานเครื่องมือต่างๆ ตามฟังก์ชันการใช้สอยเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนขับสามารถบังคับได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการสื่อสาร เครื่องปรับอากาศ และเครื่องมืออื่นๆ ที่บังคับโดยคนขับถูกจัดวางให้อยู่ที่ตำแหน่งด้านขวาของคนขับ ส่วนระบบนำทาง (GPS) มิเตอร์แท็กซี่ และเครื่องมืออื่นๆ จะวางตำแหน่งอยู่ในสายตาคนขับ โดยปุ่มไฟฉุกเฉินซึ่งเป็นปุ่มที่ใช้งานบ่อยนั้นจะอยู่บนด้านขวาของพวงมาลัย

พื้นที่เก็บของ
ออกแบบมาให้อยู่ในบริเวณที่ผู้โดยสารมองไม่ค่อยเห็น โดยคนขับสามารถเก็บอุปกรณ์ในช่องว่างด้านหลังพวงมาลัย ด้วยพื้นที่เก็บของที่มากพอและการจัดวางตำแหน่งพื้นที่เก็บของให้เกิดประโยชน์สูงสุดทำให้รถคันนี้เหมาะสำหรับการขับขี่เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์

พื้นที่เก็บสัมภาระ
พื้นที่เก็บสัมภาระสามารถจุได้ 401 ลิตร (ตามมาตรฐาน VDA Standard) ทำให้รถคันนี้มีพื้นที่มากพอที่จะวางกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ในแนวนอนได้ 2 ใบ และถุงกอล์ฟได้ 7 ใบ โดยต้องเว้นพื้นที่ด้านหลัง 560 มิลลิเมตร สำหรับเปิดและปิดประตูท้าย (พื้นที่สำหรับกระเป๋าเดินทาง 1 ใบ)

สีภายนอก
รถรุ่นนี้จะมีให้เลือก 3 สี ซึ่งรวมถึงสีครามเข้มที่ออกแบบขึ้นมาใหม่ สีนี้เรียกได้ว่าเป็นสีของชาวญี่ปุ่นอย่างแท้จริง เพราะเป็นสีที่ใช้ย้อมเสื้อผ้าชาวญี่ปุ่นในสมัยโบราณ สีครามเป็นสีที่สะท้อนแก่นแท้ของชีวิตชาวญี่ปุ่น คนต่างชาติต่างเรียกสีครามเข้มว่าสีครามแบบญี่ปุ่น (Japanese Indigo) ซึ่งสีนี้เองเป็นสีที่ใช้เป็นเบสสำหรับการออกแบบสีครามเข้มที่ใช้บนรถคันนี้ โตโยต้าตั้งใจจะให้ถนนหนทางในเมืองมีความสวยงาม เต็มไปด้วยแท็กซี่สีครามเข้มเหมือนๆ กัน การตกแต่งภายนอกรถ JPN Taxi ทำให้รถคันนี้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่การใช้งานในชีวิตประจำวันไปจนถึงการใช้ในโอกาสที่เป็นทางการหรือเพื่อธุรกิจ ยิ่งไปกว่านั้น สีภายนอกทุกสีที่รถคันนี้ใช้ยังสามารถดูแลรักษาได้ง่าย ช่วยให้ประหยัดได้เป็นอย่างดี

2. ระบบแอลพีจีไฮบริด
ช่วยเพิ่มสมรรถนะด้านสิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดพลังงาน
แท็กซี่สำหรับยุคอนาคตคันนี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีต้นทุนการใช้พลังงานต่ำเพราะใช้พลังงานอยู่ที่ 19.4 กิโลเมตร/ลิตร เท่านั้น แถมยังใช้ก๊าซแอลพีจีโดยติดตั้งระบบไฮบริด (THS II) (ซึ่งพัฒนามาเป็นเวลาหลายปีแล้ว)

3. รถแท็กซี่ที่ออกแบบโดยเน้นความทนทานและความประหยัด
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง และระบบกันสะเทือนแบบอิสระ แขนเต้น พร้อมคอยล์สปริง (แขนยึด 3 จุด) ทั้ง 2 ระบบนี้ออกแบบมาเพื่อใช้ในรถแท็กซี่และเพื่อเสริมความแข็งแกร่งทนทานให้กับตัวรถ ด้านข้างของกันชนหน้าและหลังซึ่งมีส่วนประกอบ 3 ส่วน สามารถถอดเปลี่ยนได้ เลนส์ด้านนอกของไฟก็สามารถถอดเปลี่ยนได้เช่นกัน นอกจากนี้ เครื่องยนต์ก็ดูแลรักษาได้ง่าย เพราะใช้ปั๊มน้ำและสายพานเครื่องที่ไม่จำเป็นต้องดูแลรักษา จึงช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายการซ่อมแซมได้เป็นอย่างดี

4. สมรรถนะด้านความปลอดภัย
JPN Taxi มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่หลากหลาย มีทั้งแพ็กเกจ Toyota Safety Sense C (TSS-C) ซึ่งช่วยหลีกเลี่ยงการชนเป็นระบบมาตรฐานที่มาพร้อมกับรถทุกรุ่น และยังสามารถเลือกระบบโซนาร์ตรวจจับอัจฉริยะ (Intelligent Clearance Sonar) เป็นออปชั่นความปลอดภัยที่เสริมขึ้นมา ซึ่งระบบนี้จะตรวจจับสิ่งกีดขวางและช่วยป้องกันอุบัติเหตุรถชนอันเนื่องมาจากการเร่งความเร็วหลังการเหยียบคันเร่งโดยไม่ตั้งใจ (เป็นระบบเบรกสำหรับช่วยจอด) เช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ที่ติดตั้งระบบ TSS-C รถรุ่นนี้ผลิตขึ้นตามแนวทางส่งเสริมความปลอดภัยในรถยนต์ 8 ที่กำหนดขึ้นโดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม และกระทรวงที่ดิน ระบบโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวญี่ปุ่น โดยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Basic+ Safety Support Car S (Sapo Car S) และเป็นรถที่แนะนำสำหรับผู้สูงอายุ


อุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานอีกอย่างที่มากับรถรุ่นนี้คือถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เพื่อรับประกันความปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุรถชน

1 การออกแบบเพื่อการใช้งานของคนทุกกลุ่มในสังคม (Universal Design)
แนวคิดการผลิตรถยนต์ที่เหมาะสมสำหรับคนทุกเพศทุกวัยในทุกสภาวะร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้ที่ใช้รถเข็น สตรีมีครรภ์ และผู้ที่เดินทางพร้อมเด็กๆ ก็สามารถใช้งานได้ รถ JPN Taxi ผลิตขึ้นตามมาตรฐานแนวทางการรับรอง (ระดับ 1) ที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดไว้สำหรับแท็กซี่ที่ออกแบบเพื่อการใช้งานของคนทุกกลุ่มในสังคม

2 ถุงลมนิรภัย
สำหรับคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า, ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า และม่านถุงลมนิรภัยสำหรับด้านหน้าและด้านหลัง

3 ในบางกรณีอาจไม่สามารถให้ผู้โดยสารขึ้นรถแท็กซี่ได้เนื่องจากรูปร่างหรือลักษณะการหมุนของรถเข็นไม่เหมาะสม ตามกฎของการคมนาคม บุคคลอาจถูกร้องขอให้เคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยเพื่อขึ้นรถในกรณีที่ไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยได้. 


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/