วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ตาเหยี่ยว ตาเพชร ตาโต! อย่างฮา..ส่องชื่อรุ่นรถแปลกในอดีต (ตอนที่2)

กระโห้ ช้างเหยียบ แมงสาบ โลงจำปา ตาถั่ว สรรพนามที่ใช้เรียกแทนชื่อรุ่นรถมือสองของเถ้าแก่หัวไวเพื่อทำให้จดจำได้ง่ายและกลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วแม้จะไม่ได้เรียกชื่อโมเดลที่แท้จริงแต่กลับกลายเป็นที่จดจำจากแนวความคิดที่สร้างสรรค์ หลังจากเคยรีวิวกันไปแล้วในตอนแรกก็มาถึงตอนที่สองกับตั้งชื่อรถแบบแปลกๆแทนชื่อรุ่นเดิม เป็นความสามารถเฉพาะตัวของนักเลงรถ รวมถึงเถ้าแก่รุ่นเก่าจำนวนมากในวงการธุรกิจรถยนต์มือสองรวมถึงช่างในอู่ที่มีชื่อเสียงที่เสาะหาคำนำหน้ารุ่นรถที่แปลกแหวกแนว เพื่อใช้เรียกและจำได้ง่ายกว่าเดิม สำหรับตอนที่สองของคอลัมน์ ส่องชื่อรุ่นรถแปลกในอดีต ลองอ่านดูเอาเองว่ามีรถอะไรบ้าง...

บีเอ็ม ตาเหยี่ยว
ความช่างสังเกตต้องยกให้กับพวกเจ้าของเต็นท์รถยนต์มือสองที่ขยันตั้งชื่อรถเพื่อให้เป็นที่จดจำเนื่องจากตัวเองไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรุ่นของรถยนต์ที่เป็นภาษาอังกฤษหรือเป็นรหัสตัวเลขที่จำยาก บีเอ็มตาเหยี่ยวก็คือ BMW Series-5 e60 เจเนอเรชั่นที่ 5 ออกขายในปี 2004 จนถึงปี 2009 ไฟหน้าที่ตวัดขึ้นด้านบนรวมถึงไฟวงแหวน LED ทำให้เถ้าแก่เต็นท์รถเอาไปเปรียบเทียบกับลูกกะตาของเหยี่ยวได้อย่างเหลือเชื่อ ทำให้จดจำกันได้ง่ายกว่าการเรียกรถรุ่นนี้ว่า Series-5 e60

แอคคอร์ด ตาเพชร
เปลี่ยนจากลูกตาของนกนักล่ามาเป็นตาเพชรกับ Honda Accord เจเนอเรชั่นที่ 4 รุ่นปี 1990-1994 ไฟหน้าแบบมัลติรีเฟคเตอร์ที่แวววาวทำให้พวกเต็นท์รถมือสองมองว่ามันมีประกายเหมือนกับเพชร! รถ Honda Accord Generation 4 ได้รับการปรับปรุงในด้านความปลอดภัยด้วยการติดตั้งถุงลมนิรภัยขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นในปี 1992 รถ Honda Accord Generation 4 ที่ประกอบในสหรัฐอเมริกา ถูกนำกลับไปขายยังประเทศบ้านเกิดที่ญี่ปุ่น และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันยังพอเห็นเจ้าตาเพชรวิ่งอยู่บ้างแต่จากอายุอานามที่มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ไฟหน้าที่คล้ายตาเพชรของมันมัวหมองลงไปมาก

โคโรน่า ท้ายโด่ง
หมอนี่คือซีดานสี่ประตูจากแบรนด์ 3 ห่วงที่ทนหายห่วงแต่ดวงอาจซวยถ้าสาดโค้งเร็วเกินไป Toyota Corona ST191 คือรหัสตัวถังของเจ้าท้ายโด่งที่ออกขายในปี 1992 จนถึงปี 1998 เมื่อมองดูรูปทรงบั้นท้ายก็จะเห็นว่ามันมีส่วนท้ายที่อวบบวมเนื่องจากนักออกแบบของพี่โตนั้นต้องการเพิ่มพื้นที่ของห้องสัมภาระส่วนท้ายจึงทำให้ Corona ST191 มีบั้นท้ายที่โด่งสมชื่อ ตอนวัยรุ่น ผมเคยขับเจ้าท้ายโด่งเข้าโค้งด้วยความเร็วจนเกือบแหกโค้งตกลงไปในคันนาในแถบจังหวัดนครนายก ในยุคของมัน พื้นฐานช่วงล่างที่ไม่ได้เน้นความหนึบเหมือนรถยุโรปทำให้มันไม่ค่อยจะเกาะถนนเท่าที่ควร แต่ความถึกทนทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นรถแท็กซี่ที่ได้รับความนิยมมากในช่วงปี 2537-2540

คัมรี่ ท้ายหงส์
คัมรี่รหัสตัวถัง XV10 เป็นรถซีดานไซส์กลางของโตโยต้าซึ่งต่อมาถูกตั้งชื่อว่ารุ่นท้ายหงส์ที่ทำให้งงกันพอสมควร เมื่อลองสังเกตดูให้ดีๆ ก็จะพบว่า Toyota Camry รหัสโมเดล XV10 มีส่วนท้ายที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตูดของหงส์แต่อย่างใดทั้งสิ้น เจ้าท้ายหงส์ออกขายในปี 1991 ไปจนถึงปี 1996 เป็นรถคัมรี่ที่ประกอบในประเทศออสเตรเลียแล้วนำเข้ามาขายในประเทศไทยโดยบริษัท Toyota ในวงการรถยนต์ของประเทศไทย เรียกว่า คัมรี่โฉมแรกประกอบนอก ต่อมาใน พ.ศ. 2538 มีการปรับโฉมเปลี่ยนไฟท้าย ทำให้ในรุ่นท้ายๆ ของโฉมนี้ เซียนรถเต็นท์ของไทยพากันเรียกว่า โฉมท้ายหงส์ ซะงั้น!

บีเอ็ม ไฟยก
เจ้าไฟยกเป็นชื่อที่ใช้เรียกรถ BMW Series-3 รหัสตัวถัง e46 รุ่นปรับโฉม ออกขายในปี 2004 ถึงปี 2006 (รุ่นแรกที่ออกขายไปก่อนเรียกว่าบีเอ็มไฟตก!) จากรูปลักษณ์ของไฟหน้าที่ตวัดมุมขึ้นด้านบนใน e46 รุ่นไมเนอร์เชนจ์ของปี 2004 ปัจจุบัน จากราคา 2.3 ล้านบาทของเจ้าไฟยกซีรีส์ 3 รุ่น 323i มาจนถึงทุกวันนี้มีค่าตัวเหลือเพียงแค่ 2.5-3 แสนบาท เป็นซีรีส์ 3 ที่แต่งขึ้นและมีรูปทรงที่กะทัดรัดสวยงามน่าใช้งาน รถสภาพดีๆ ยังพอมีแต่ราคาจะแรงกว่าคันที่มีสภาพเน่าในต้องเก็บต้องซ่อมกันบานจนทำให้ราคาหล่นลงมาเยอะพอสมควร ในยุคของมัน เจ้า Series-3 e46 กลายเป็นที่หมายปองของคนวัยทำงาน รวมถึงนักเลงบีเอ็มที่ชอบประสิทธิภาพของการขับขี่ควบคุมแนวเยอรมันโดยไม่เกี่ยงเรื่องราคาค่าตัวที่ต้องควักกัน 1.9-3.2 ล้านบาท  

ซีวิค ตาโต
ฮอนด้าซีวิคมักจะได้รับการตั้งชื่อที่แปลกประหลาดจากรูปทรงของตัวถัง เช่น เตารีดหรือแมงสาบ เจ้าตาโตคือ Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 6 ออกขายในปี 1996 จนถึงปี 2000 มีตัวถัง 5 แบบให้เลือก คือ คูเป้ 2 ประตู, แฮตช์แบ็ค 3 ประตู, ซีดาน 4 ประตู, สเตชั่นแวกอน 4 ประตู และ 5 ประตู ในประเทศไทยนั้น เจ้าตาโตถูกวางขายในรุ่นซีดาน 4 ประตู และคูเป้ 2 ประตู เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ค่าย Honda ยังผลิตตัวถังของรถยนต์รุ่นนี้ให้กับ Isuzu แล้ววางขายเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นในชื่อ Isuzu Vertex ก่อนจะเลิกวางจำหน่ายในปี 1999 ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด โฉมนี้พ่อค้ารถยนต์มือสองในประเทศไทยนิยมเรียกว่า "โฉมตาโต" ในช่วงท้ายๆ ของโมเดลเจ้าตาโตเปลี่ยนระบบจ่ายเชื้อเพลิงจากเครื่องยนต์ระบบคาร์บูเรเตอร์แล้วแทนที่ด้วยระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีด

โตโยต้า หน้าแหลม
เจ้าของฉายา หน้าแหลม คันนี้ก็คือ Toyota Corona รหัสตัวถัง T140-ST141 ที่เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอดีต (1982-1987) มันเป็นรถซีดานครอบครัวขนาดกลางที่ใหญ่กว่า Collora และเป็นรถนั่งที่เคยรับส่งเด็กๆ ในยุค 80' ไปโรงเรียน ไปเที่ยววันหยุดแถบบางแสน หรือขโมยคุณพ่อเอาออกมาซิ่งกระจายแถวหน้าเดอะพาเลซในช่วงคืนวันศุกร์-เสาร์ ที่มีเหล่ารถซิ่งวิภาฯไปรวมตัวกันเพื่อวาดลวดลาย T140 มีห้องโดยสารที่โอ่โถง นั่งสบาย เครื่องยนต์แสนจะทนทานไม่จุกจิกหรือเจ๊งกันง่ายๆ ตามประสาพี่โต ช่วงล่างนุ่มนวล เหมาะสำหรับการใช้งานบนถนนในกรุงเทพฯ รุ่นหลักที่ขายในไทยมีอยู่สองรุ่น เริ่มจาก 1.6 DX ไฟหน้าแบบตาโบ๋ ไม่มีวัดรอบ เป็นรุ่นที่มีราคาถูก ส่วนรุ่นแพงขึ้นมา และใหม่ขึ้นมาหน่อย จะเป็น 1.8 GL กันชนบิ๊กบั้มเบอร์ เบาะและแผงข้างหุ้มด้วยสักหลาด เครื่องยนต์ในรุ่น 1.6 DX รหัส 2T คาร์บูเรเตอร์ 1.6 ลิตร ส่วนรุ่น 1.8 GL รหัส 3T คาร์บูเรเตอร์ 1.8 ลิตร เครื่องยนต์ทั้งสองตัวเป็นแบบแคมเดี่ยว SOHC  ฝาสูบคล้ายฝาขนมปัง ทำออกมาเหมือนขนมปังปอนด์ที่เอาไว้จิ้มนมในสมัยเมื่อเกือบๆ 30 ปีมาแล้ว. 


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/