วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ความปลอดภัยบนเครื่องบิน

โดย ลมกรด

วันเสาร์สบายๆวันนี้มาคุยเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของผู้โดยสารเครื่องบินกันดีกว่า โลกยุคนี้การเดินทางไร้ขีดจำกัด เป็นยุคที่น่านฟ้าเปิดเสรี ธุรกิจการบินแข่งขันกันสูง ทั้งด้านราคา ความคุ้มค่า การบริการ และสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงความปลอดภัยในการเดินทาง ซึ่งทุกสายการบินทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น

ด้วยสภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคม ที่เปลี่ยนแปลงไป และเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้ความเสี่ยงต่ออันตรายที่อาจเกิดขึ้นในห้องโดยสารมีความซับซ้อนและขยายวงมากขึ้น เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดพกพา สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่อาจก่ออันตรายได้ บางทีก็มีความเสี่ยงที่ผู้โดยสารจะแอบนำติดตัวขึ้นเครื่อง หรือการลักลอบนำสัตว์ที่เป็นอันตรายขึ้นเครื่อง รวมถึงผู้โดยสารที่ใช้ความรุนแรงก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ

กฎระเบียบและมาตรการด้านการบินจึงต้องมีการปรับปรุงให้รัดกุมขึ้น ให้ทันต่อเทคโนโลยีและความเสี่ยงต่อภยันตราย อีกทั้งการปฏิบัติงานในห้องโดยสารต้องสอดคล้องกับข้อกำหนดและข้อพึงปฏิบัติจาก ICAO (องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ) IATA (สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ) และกฎระเบียบของ ประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทาง

สำหรับ การบินไทย สายการบินแห่งชาติของเรา หลังจาก ICAO ปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยแล้ว ก็ยังคงรักษาระดับมาตรฐานความปลอดภัยการบินอย่างเข้มข้น คุณเฉลิมพล แก้วชินพร ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน (DQ) บอกกับผมว่า การบินไทยได้บริหารจัดการเรื่องนี้ในเชิงรุก มีจุดมุ่งหมายครอบคลุมทั้ง การป้องกัน การลดหรือบรรเทา และ การแก้ไขจัดการ อันตรายรวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในห้องโดยสาร โดยถือปฏิบัติตาม มาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติระหว่างประเทศของ ICAO ว่าด้วยภาคผนวก 19 (ANNEX 19 to the Convention on International Civil Aviation, Safety Management)

ระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัย Safety Management System ในห้องโดยสารของการบินไทย ยึดหลัก 4 ข้อดังนี้ 1.พัฒนากลไกระบบฐานข้อมูล การติดตาม การวิเคราะห์ และการพิทักษ์รักษาข้อมูล เพื่อกระตุ้นให้เกิดระบบการรายงานที่ดี และรายงานอย่างต่อเนื่อง

2.มีการระบุถึงอันตราย (Hazard) การบริหารจัดการความเสี่ยง (Risk Management) และมีการรับมือป้องกันแก้ไข ควบคู่กับการเฝ้าติดตามประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานในห้องโดยสาร

3. มีการตรวจสอบภายในอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การปฏิบัติงานในห้องโดยสารเป็นไปตามมาตรฐานที่วางไว้

4.มีการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management) ให้สภาพแวดล้อมในเชิงปฏิบัติการมีความเสี่ยงน้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีกฎระเบียบเคร่งครัดขึ้น ย่อมกระทบต่อ การให้บริการผู้โดยสาร อันเป็นจุดแข็งของพนักงานต้อนรับของการบินไทยที่โดดเด่นกว่าสายการบินอื่นมาตลอด เรื่องนี้ คุณสรกฤช วรรณลักษณ์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการกองสื่อสารประชาสัมพันธ์พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (DQ-P) ยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะ ประสานความปลอดภัยเข้ากับการบริการ ซึ่งการสร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสารด้วยการบริการแบบวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะนั้น พนักงานต้อนรับทุกคนต้องเข้ารับการฝึกอบรมอย่างดี มุ่งเน้นการบริการให้เป็นไปตามความพึงพอใจและสร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสาร รวมถึงรักษามาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ตามสโลแกน Safe and Warm

สรุปคือต้องรู้จักพลิกแพลงภายใต้กรอบจำกัด เพื่อรักษาสมดุลทั้งการบริการและความปลอดภัย.

ลมกรด