วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เตรียมพบกับ MAZDA VEHICLE ARCHITECTURE ความหนึบหลังพวงมาลัย

Mazda Vehicle Architecture ทำหน้าที่พื้นฐานในเทคโนโลยี Skyactiv เวอร์ชั่นต่อไป โดยได้รับการปรับแต่งเพื่อความมั่นใจในการใช้งาน ความปลอดภัยและความรู้สึกในการควบคุมรถยนต์ที่เป็นธรรมชาติในการรักษาสมดุลขณะที่รถกำลังขับเคลื่อน ส่วนประกอบต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อคนขับและผู้โดยสาร เช่น เบาะนั่ง ตัวถัง แชสซี ยาง ล้อ และระบบรองรับ ในการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ของ Mazda วิศวกรแบรนด์ Zoom Zoom เน้นไปที่ความสะดวกสบาย การจัดสรรฟังก์ชัน รวมถึงการออกแบบที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวภายใต้สัญลักษณ์ Skyactiv แพลตฟอร์มแบบใหม่ที่สามารถสื่อสารระหว่างรถยนต์กับคนขับเป็นแนวคิดแบบ Jinba-ittai เพื่อปรับให้รถยนต์ตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น 

การพัฒนาความสมดุลของรถยนต์โดยวิเคราะห์รูปแบบการเดินของมนุษย์ 
เมื่อมนุษย์เดิน ร่างกายของเราจะสร้างแกนการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ซึ่งทำหน้าที่พื้นฐานสำหรับรักษาความสมดุล โดยใช้ความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลัง วิศวกรของ Mazda เรียกเส้นนี้ว่า แกนความก้าวหน้า ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการรักษาสภาพสมดุลเชิงพลวัต กระดูกเชิงกรานและส่วนบนของร่างกายเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับการออกแรงกล้ามเนื้อ การปรับท่าทางเล็กน้อยเพื่อควบคุมจุดศูนย์ถ่วงของร่างกายและหักล้างการเคลื่อนที่ของศีรษะ

หมายความว่า เมื่อคนเดินเปลี่ยนทิศทางหรือพบการเปลี่ยนแปลงระดับความลาดเอียงของพื้น ร่างกายสามารถเคลื่อนที่ต่อไปได้อย่างราบรื่นและต่อเนื่องในทิศทางที่ตั้งใจไว้ อย่างไรก็ตาม มนุษย์ไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้เท่าไร ความสามารถในการทรงตัวนั้น เป็นความสามารถขั้นสูง เป็นทักษะที่มนุษย์เกือบทุกคนใช้เป็นประจำโดยไม่รู้ตัว ความสามารถของการทรงตัวนั้น ร่างกายจะต้องรักษาท่าทาง โดยกระดูกเชิงกรานจะเป็นแนวตั้ง ส่วนกระดูกสันหลังเป็นรูปตัว S ขณะที่แรงปฏิกิริยาจากพื้นถูกส่งถ่ายไปยังกระดูกเชิงกรานผ่านขาท่อนล่าง ทำให้กระดูกเชิงกรานเคลื่อนที่ได้อย่างราบรื่นในรูปแบบที่เป็นระบบและต่อเนื่อง

การเคลื่อนไหวของมนุษย์ที่กำลังเดินแสดงให้เห็นถึงสภาพการเคลื่อนไหวในอุดมคติ ทำให้มนุษย์เดินได้อย่างสะดวกสบายและมีความเมื่อยล้าน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะตอบสนองต่อการรบกวนอย่างฉับพลันทันทีด้วยระบบประสาทที่มีความรุดหน้า Mazda ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวที่เหมาะสม โดยมีจุดมุ่งหมายก็คือ การออกแบบรถยนต์ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารใช้ความสามารถในการทรงตัวตามธรรมชาติและสัญชาตญาณของตนเช่นเดียวกับการเดิน 

เบาะที่นั่งในรถยนต์ช่วยทำให้คนขับนั่งอยู่บนกระดูกเชิงกรานที่รองรับแกนกระดูกสันหลัง ขณะที่แรงปฏิกิริยาจากพื้นถนนถูกถ่ายโอนจากระบบรองรับอย่างราบรื่น ผ่านโช้คอัพ สปริง และจุดยึดต่างๆ ของช่วงล่างอย่างต่อเนื่องตลอดการขับเคลื่อน แนวคิด Mazda Vehicle Architecture ช่วยเพิ่มขีดความสามารถของอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กับร่างกายของมนุษย์ เช่น เบาะที่นั่ง ตัวถัง แชสซี ยาง เพื่อสร้างรถยนต์ที่มีการเคลื่อนตัวเป็นธรรมชาติให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อการขับขี่ที่ผ่อนคลาย ศีรษะไม่โยกคลอน ผู้โดยสารและคนขับสามารถตอบสนองได้ทันทีเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของการขับขี่ 

เพื่อทำให้ผู้โดยสารและคนขับสามารถทรงตัวตามธรรมชาติได้อย่างเต็มที่เมื่ออยู่ในรถ การเคลื่อนไหวของมวลกลายเป็นจุดสำคัญ เช่น รถกำลังวิ่งเข้าโค้ง มวลเหนือสปริงจะต้องเคลื่อนที่ได้อย่างราบรื่นและมีความต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการอธิบายพื้นผิวทรงกลม ในขณะที่เบาะนั่งซึ่งอยู่ระหว่างมวลเหนือสปริงกับกระดูกเชิงกรานของคนในรถเคลื่อนที่ไปด้วยกันโดยไม่หน่วงเวลา พลังงานอินพุตจะถูกส่งผ่านไปยังอุ้งเชิงกรานของคนในรถได้อย่างราบรื่น 

เพื่อพัฒนามวลเหนือสปริงที่มีความสามารถและมีประสิทธิภาพในการเคลื่อนที่อย่างราบรื่นต่อเนื่อง Mazda ได้มุ่งไปที่ประเด็นหลักๆ ดังต่อไปนี้

1 มั่นใจว่า พลังงานได้ถูกส่งผ่านจากมวลใต้สปริงไปยังมวลเหนือสปริงในรูปคลื่นเรียบ

2 ทำให้แรงไปในทิศทางเดียวกัน

3 ลดความแปรผันของความแข็งแรงระหว่างมุมตรงข้ามในแนวทแยงมุม 

การบรรลุจุดมุ่งหมายทั้งสามข้อ ช่วยทำให้มั่นใจได้ว่า มุมตรงข้ามในแนวทแยงมุมจะเคลื่อนไปข้างหน้าโดยไม่หน่วงเวลาเมื่อเกิดการส่งและรับพลังงาน 

เบาะที่นั่งแบบใหม่ เคลื่อนที่ไปพร้อมกับมวลเหนือสปริง
ใน Mazda Vehicle Architecture ข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากการวิจัยเกี่ยวกับชีววิทยาของมนุษย์ถูกนำไปรวมไว้กับการออกแบบเบาะนั่ง เพื่อทำให้ผู้โดยสารใช้ความสามารถในการทรงตัวได้อย่างเต็มที่เมื่ออยู่ในรถยนต์ โครงกระดูกเชิงกรานของผู้โดยสารจะได้รับการรองรับ เพื่อรักษาแนวของกระดูกสันหลังให้โค้งเป็นรูปตัว S เทคโนโลยีนี้ รองรับกระดูกเชิงกรานด้านบน เพื่อให้แน่ใจว่ามันอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ขณะเดียวกัน รูปทรงของเบาะนั่งจะอยู่ที่จุดศูนย์ถ่วงของกระดูกซี่โครง (ตรงกับส่วนบนของเส้นโค้งรูปตัว S ของกระดูกสันหลัง) ช่วยรักษาแนวของกระดูกสันหลังในตำแหน่งดังกล่าว รูปทรงและความแข็งแรงของเบาะรองกระดูกต้นขาช่วยทำให้ผู้โดยสารสามารถปรับมุมของต้นขาได้อย่างอิสระ โดยเบาะที่นั่งสามารถรองรับและปรับให้เข้ากับสรีระความแตกต่างของร่างกายได้ 

Mazda เพิ่มความแข็งแรงของเบาะนั่งในแต่ละส่วนรวมไปถึงจุดยึดที่จะถ่ายเทกำลังจากตัวถัง ช่วยลดการหน่วงเวลาระหว่างการเคลื่อนที่ของมวลใต้สปริงและเบาะที่นั่ง พลังงานที่ส่งถ่ายไปยังอุ้งเชิงกรานของผู้โดยสารได้อย่างราบรื่น Mazda ได้ทำโครงสร้างภายในของเบาะนั่งให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุเบาะนั่งที่ดีจะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้เมื่อทำงานร่วมกับอุปกรณ์นิรภัยในส่วนอื่นๆ 

Skyactiv Body
การส่งถ่ายพลังงานจากพื้นถนนไปสู่ตัวถัง Mazda ได้นำโมเดลพื้นฐาน Skyactiv Body ภายใต้กรอบแนวคิด เส้นตรงและต่อเนื่อง โดยทำการปรับแต่งแชสซีและตัวถังให้ดีขึ้น โครงสร้างรูปวงแหวนที่เชื่อมต่อกับแชสซีในแนวดิ่งและแนวขวางในตัวถังของรถยนต์ Mazda รุ่นก่อนหน้านี้ วิศวกรของ Mazda ได้เพิ่มการเชื่อมต่อจากด้านหน้าไปด้านหลังเพื่อปรับโครงสร้างแบบวงแหวนหลายทิศทางที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งในแนวทแยง แผงข้างด้านหน้า จุดยึดตัวหน่วงด้านหน้าและด้านหลัง การเปิดประตูบานหลังได้รับการวางตำแหน่งใหม่เพื่อประสิทธิภาพที่ขึ้นตรงกับการวิเคราะห์ทิศทางของพลังงานที่ถูกถ่ายเทตลอดการขับเคลื่อน 

ผลลัพธ์ที่เกิดจากโครงสร้างวงแหวนแบบหลายทิศทาง ทำให้ความล่าช้าในการถ่ายเทพลังงานอินพุตสู่เส้นทแยงมุมที่ยืดออกจากด้านหน้าไปด้านหลังลดลงถึง 30% เมื่อเทียบกับตัวถังของรถยนต์ Mazda ในปัจจุบัน โดยมีแรงส่งเกือบจะทันทีระหว่างเส้นทแยงมุมทั้งหมด 4 เส้น 

พลังงานอินพุตที่ส่งจากพื้นถนนไปยังตัวถังผ่านระบบรองรับหรือช่วงล่าง Mazda Vehicle Architecture ถูกออกแบบเพื่อลดขนาดของแรงที่ส่งไปยังมวลเหนือสปริง เป็นแนวคิดใหม่เพื่อทำให้แรงที่ส่งไปยังมวลใต้สปริงมีความราบเรียบตลอดเวลา Mazda ได้ทำการออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อจัดสรรส่วนประกอบต่างๆ ให้ลงตัวและทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ 

ในขณะที่ระบบรองรับทำงานในแนวดิ่ง มุมของปีกนกจะหันหน้าลง (เป็นรูปตัว V แบบกลับหัว) แรงเฉี่อยของมวลใต้สปริงจะกดหน้ายางลงไปที่พื้นถนน ขณะเดียวกัน การใช้บูชทรงกลมทำให้การส่งถ่ายพลังงานมีความสอดคล้องกัน ไม่มีอาการลื่นและง่ายต่อการติดตั้งปีกนกรวมถึงจุดข้อต่อและจุดยึดต่างๆ ของช่วงล่างเพื่อปรับให้ช่วงล่างทำงานได้อย่างราบรื่น 

Mazda ยังปรับการทำงานของยางเพื่อทำให้สามารถถ่ายเทประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ โดยเน้นไปที่ความยืดหยุ่นในแนวดิ่งของยาง วิศวกรพยายามปรับระบบรองรับในรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะออกขายในอนาคตให้เข้ากับ Mazda G-Vectoring Control ซึ่งเป็นอุปกรณ์ควบคุมความสมดุลในย่านความเร็วต่ำในขั้นตอนแรกของการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อทำให้การทรงตัวของรถยนต์มีความเสถียรสูงสุด ยางล้อคือชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่ดูดซับแรงสั่นสะเทือนและช่วยลดแรงกระแทกในระดับสูงสุด ในขณะที่การถ่ายเทน้ำหนักที่เกิดขึ้นในระหว่างการเลี้ยวก็มีความสมดุล ทำให้ควบคุมทิศทางของรถได้ง่ายยิ่งขึ้น 

Mazda G-Vectoring Control ทำการปรับแรงบิดจากเครื่องยนต์ให้ตอบสนองต่อการบังคับทิศทางของคนขับ เพื่อควบคุมแรงจากการเร่งในแนวขวางและแนวยาวของตัวรถ โดยทั้งสองแรงจะถูกควบคุมแยกจากกัน การปรับให้ยางสามารถอยู่ในแนวดิ่งเพื่อทำให้การทรงตัวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เป็นการเสริมความสะดวกสบายในการโดยสารหรือขับขี่ ลดอาการโคลงตัวและช่วยทำให้ไม่เมารถเมื่อขับบนเส้นทางภูเขา 

สมรรถนะด้านการเก็บเสียง การสั่นสะเทือนและความแข็งกระด้างที่ถูกปรับปรุงใหม่หมด
การทำให้ห้องโดยสารเงียบสงบปราศจากเสียงแปลกปลอมจากภายนอกเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญ Skyactiv Vehicle Architecture เป็นก้าวย่างสำคัญของประสิทธิภาพด้านการเก็บเสียง ลดแรงสั่นสะเทือน อาการกระด้างของช่วงล่าง จากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับกลไกการรับฟังของมนุษย์ เราจะรู้สึกไม่สบายตัวเมื่อมีเสียงแปลกปลอมและแรงสั่นสะเทือนเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน ภายใต้สภาวะปกติ Mazda พยายามปรับลดเสียงแปลกปลอมจากภายนอกด้วยวัสดุซับเสียงและมาตรการป้องกันเสียงจากภายนอกรวมถึงเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ รวมถึงอาการสั่นสะเทือนเมื่อขับผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างรถยนต์ที่มีห้องโดยสารเงียบสงบและมีการสั่นสะเทือนน้อยลงกว่าเดิมเมื่อวิ่งบนผิวถนนที่ขรุขระ

คุณลักษณะของตัวหน่วงพลังงานที่ลดอาการสั่นสะเทือนมีความสำคัญในแง่มุมของการควบคุมรถยนต์ทั้งในเวลาที่มีเสียงรบกวนจากภายนอก Mazda ใช้ตัวหน่วงที่มีประสิทธิภาพแบบใหม่ซึ่งรวมไปถึงพันธะของการหน่วง ขึ้นอยู่กับคุณลักษณะของจุดที่พลังงานมีแนวโน้มที่จะเกิดความหนาแน่น 

ด้วยงานสถาปัตยกรรมยานยนต์แบบใหม่ที่คำนึงถึงความสบายและการควบคุมที่ดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันนั้นช่วยสร้างมาตรฐานที่ดีในการผลิตรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบที่งดงาม ความสามารถของระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ ความสะดวกสบายของห้องโดยสารที่ปรับแต่งมาเป็นอย่างดีพร้อมระบบความปลอดภัยที่รุดหน้า สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะช่วยทำให้รถยนต์ Mazda ในเจนเนอเรชั่นต่อไปมีความน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น Skyactiv กลายเป็นนวัตกรรมที่ผลักดันให้ Mazda ก้าวไปสู่อนาคต ด้วยรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพและมีรูปแบบที่หลากหลาย กลายเป็นแบรนด์รถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นที่ใส่ใจต่อการพัฒนาอย่างสูงสุด.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/