วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทนายดังแนะ 'เครื่องบินดีเลย์' ผู้โดยสารมีสิทธิอะไรบ้าง

ทนายรัชพล ทนายชื่อดังแห่งโซเชียล แนะหาก 'เครื่องบินดีเลย์' ผู้โดยสารอย่างเราจะมีสิทธิอะไรได้บ้าง

ทนายรัชพล ศิริสาคร แอดมินเพจสายตรงกฎหมาย ระบุว่า ปมดราม่ารอเครื่องบินตั้งแต่เช้ายัน 5 ทุ่มยังไม่ได้ขึ้น แบบนี้ผู้โดยสารจะมีสิทธิอะไรบ้าง จริงๆ แล้วสิทธิตามกฎหมายในเรื่องการเรียกค่าเสียหายมันก็มีอยู่แล้ว แต่ทีนี้มันช้า กว่าจะไปฟ้องร้องกันอีก

ทั้งนี้ จึงมีการออกกฎมาเพิ่มเติม เพื่อให้มันเร็วขึ้น โดยเป็นประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ.2553

โดยเราจะมีสิทธิอะไรบ้าง เพจสายตรงกฎหมาย ย่อมาให้อ่านคร่าวๆ ดังนี้ เงื่อนไขการใช้สิทธิเมื่อเครื่องบินดีเลย์

1. เป็นเส้นทางบินในประเทศที่บินประจำ
2. ผู้โดยสารได้จ่ายตังค์ไปแล้ว
3. ผู้โดยสารได้เช็กอินแล้ว
4. กรณีที่เครื่องล่าช้า 2-3 ชม. ผู้โดยสารจะมีสิทธิได้อาหาร เครื่องดื่มฟรี มีสิทธิใช้อุปกรณ์สื่อสารตามความจำเป็น สามารถยกเลิกโดยได้เงินคืน
5. กรณีที่ล่าช้า 3-5 ชม. มีสิทธิเหมือนข้อ 3 แต่ถ้าไม่เอาเงินคืน ก็เปลี่ยนสนามบินปลายทางไปที่ใกล้เคียงได้ฟรี และได้เงินคืนถ้าส่วนต่างถูกกว่า
6. กรณีที่ล่าช้า 5-6 ชม. มีสิทธิตามข้อ 5 และผู้โดยสารจะได้เงินสด 600 บาทก่อนขึ้นเครื่อง
7. กรณีที่ล่าช้าเกิน 6 ชม. ยกเลิกได้เงินคืน หรือเปลี่ยนไปสนามบินปลายทางใกล้เคียง สายการบินต้องหา รร.ที่พักให้ 1 คืน และผู้โดยสารจะได้เงิน 1,200 บาทก่อนขึ้นเครื่อง

"สรุปว่า อาหารและเครื่องดื่ม ได้แน่ๆ และสามารถยกเลิกได้โดยได้เงินคืน นอกจากนั้น ถ้าได้รับความเสียหายอื่นๆ ก็ไปฟ้องร้องกันได้อีก".