วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฝันร้ายของสำนักข่าว! เมื่อต้องจ่ายเงินเพื่อให้คนเห็นคอนเทนต์บนเฟซบุ๊ก

อย่าว่าแต่องค์กรธุรกิจเชิงพาณิชย์เลย ที่มักใช้ "เฟซบุ๊ก" เป็นสื่อกลางเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคโดยตรง เพราะระยะหลังที่ผ่านมาองค์กรสื่อส่วนใหญ่ก็ใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือกระจายข่าวแก่ผู้บริโภคเช่นเดียวกัน

เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวออกมาว่า บริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ กำลังทดสอบไอเดียการแยก News Feed ออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ ส่วนของเพื่อน ครอบครัว หรือการใช้งานส่วนบุคคลทั่วไป แต่ส่วนที่กลายเป็นปัญหาคือเจ้าส่วนที่ 2 ที่จะเป็นเฟซบุ๊กเชิงพาณิชย์ของบริษัทหรือองค์กรต่างๆ รวมทั้งหน้าเพจที่มีผู้ติดตามด้วย

ไทยรัฐออนไลน์ รวบรวม 7 ข้อสรุปของปัญหานี้ตั้งแต่ต้นจนจบมาให้แล้ว...

1. หากลองวิเคราะห์ย้อนไปแต่แรก จะพบว่าปัจจุบันผู้ใช้เฟซบุ๊กมีจำนวนน้อยลง หนึ่งในสาเหตุหลักมาจากผู้ใช้งานส่วนมากรู้สึกเบื่อที่จะต้องพบเจอกับคอนเทนต์ลักษณะคลิกเบท (หรือข่าวที่พาดหัวเชิญชวนให้คนกดคลิกเข้าไป แต่ไม่มีเนื้อหาสาระใดๆ) อีกสาเหตุคือผู้ใช้ส่วนใหญ่เริ่มมองไม่เห็นโพสต์ใหม่ๆ ของเพื่อนและครอบครัว เนื่องจากมี Feed จากเพจต่างๆ มากเกินไป

2. เฟซบุ๊กเพิ่งเปิดให้ลองใช้ Explore Feed ไปเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งเจ้า Explore Feed จะช่วยให้เราสามารถมองเห็นเนื้อหาที่เราน่าจะสนใจจากเพจที่เราไม่ได้ติดตาม 

3. การมาของ Explore Feed ในมุมมองของนักวิเคราะห์ถูกมองว่าจะทำให้ผู้ใช้กด Unfollow เพจมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากสามารถเห็นคอนเทนต์ที่เราน่าจะสนใจได้จาก Explore Feed อยู่แล้ว

4. การที่คนกด Unfollow เพจเพิ่มมากขึ้น นั่นหมายความว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กจะมองเห็นคอนเทนต์ในเพจนั้นๆ น้อยลง ซึ่งผลที่จะตามมาคือยอดค่าโฆษณาก็จะน้อยลงตามไปด้วย

5. การทดสอบแยก News Feed เป็น 2 กลุ่ม เกิดขึ้นแล้วใน 6 ประเทศ ได้แก่ โบลิเวีย, ศรีลังกา, เซอร์เบีย, สโลวาเกีย, กัวเตมาลา และกัมพูชา ผลปรากฏว่า Organic Reach ร่วงหายไปเกือบครึ่ง สร้างความตกใจให้กับนักการตลาดทั่วโลก เนื่องจากหากเฟซบุ๊กอัพเดตแผนงานนี้ไปใช้กับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก นักการตลาดจะไม่สามารถวางแผนการตลาดบนเฟซบุ๊กได้เลย จำเป็นต้องจ่ายเงินเพื่อให้คนเห็นโพสต์เพียงวิธีเดียว

6. แน่นอนว่ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ หากไอเดียนี้ปล่อยใช้จริงทั่วโลกคือ  องค์กรสื่อและสำนักข่าวต่างๆ

7. เพราะทางออกของปัญหานี้คือ สำนักข่าวต้องจ่ายเงินให้กับเฟซบุ๊กถึง 2 ต่อ ต่อแรกคือ จ่ายเงินเพื่อให้คอนเทนต์ของตัวเองขึ้นหน้า News Feed ส่วนต่อที่สองคือ หากข่าวไหนที่เป็นโฆษณา ก็ต้อง Bid แข่งกับองค์กรคู่แข่งอีกต่างหาก

ถือว่าเป็นฝันดีของผู้ใช้เฟซบุ๊กโดยทั่วไป ที่เราจะไม่ต้องเจอกับคอนเทนต์ที่ไม่มีคุณภาพ แต่ในขณะเดียวกัน นี่ก็เป็นฝันร้ายของวงการสื่อที่เน้นการแชร์ข่าวผ่านเฟซบุ๊กเลยทีเดียว.