วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แย่! ผู้กำกับดัง สั่งตัดชุดไม่จ่ายเงิน! ปัตบ้านผม 30 ปีลุยทำชุดให้ละคร

เก่งโดดเดี่ยวมักจะไปไม่รอด ทีมงานสำคัญมากๆ งานจะเสร็จได้ดั่งใจ ต้องมีทีมงานที่เก่งจริงในทุกส่วน มาช่วยกันทำงานให้จบ อีกส่วนสำคัญของการทำละคร ก็คือฝ่ายคอสตูม (costume) หรือฝ่ายเสื้อผ้านั่นเอง บันเทิงไทยรัฐออนไลน์จะพาไปรู้จักกับ ปัต ปัญญา สร้อยทอง เจ้าของร้านปัตบ้านผม แถวบางกะปิ กรุงเทพฯ ที่ทุ่มด้วยใจทำเสื้อผ้าให้กองละครดัง มาอย่างยาวนานมากกว่า 30 ปีแล้ว อาทิ ปีกทอง, เพลิงมายา , เจ็ดประจัญบาน, มนต์รักลูกทุ่ง, เรือนร้อยเล่ห์, คุณชายติดหรูคุณหนูติดดิน, งานครบรอบช่อง 3 ฯลฯ

ปัต ปัญญา ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดี พูดจาคล่องแคล่วว่องไว เป็นแผนกจัดหาเสื้อผ้า คอสตูมละครทำมานานกี่ปีแล้ว? "พี่เข้าทำงานในวงการบันเทิงรวมๆ แล้วน่าจะ 30 ปีค่ะ พี่ทำได้หมดทั้งเสื้อผ้าหน้าผม สมัยก่อนนั้นยังไม่ได้แยกช่างหน้าช่างผม คือต้องทำได้ 2 อย่างพร้อมกัน แต่พี่ทำได้ 3 อย่างคือ จัดหาเสื้อผ้าให้ได้ด้วย งานพี่เลยมีงานตลอดปี ส่วนมากจะมีคนจากกองละครมาสั่งเราทำชุดอีกที หรือพวกๆ ลูกสาวเราที่ทำงานในกองละคร ก็จะมาเอาชุดที่ร้านพี่ไปใช้ พี่ทำมานานหลายเรื่องหลายปีแล้ว บางเรื่องก็จำไม่ได้ เพราะทำมาเยอะมากๆ ของเรามีสต๊อกชุดเยอะค่ะ"

อยากให้พี่ปัตแนะนำน้องๆ ที่สนใจ อยากจะเข้ามาทำงานฝ่ายคอสตูมด้วยค่ะ? "อยากจะแนะนำน้องๆ ที่จะเข้ามาทำอาชีพคอสตูมนะคะ ที่สำคัญที่สุดคือตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์กับงานที่ทำ มีความรับผิดชอบกับงาน อ่อนน้อมถ่อมตน เชื่อฟังผู้กำกับ เรามีหน้าที่ทำเสื้อผ้าก็ทำไป ฝ่ายคอนตินิว (Continued ความต่อเนื่อง เพื่อให้ฉากในแต่ละฉากเสื้อผ้าไม่โดด) ต้องแม่นยำจดและถ่ายรูปทุกฉากป้องกันการโดด เสื้อผ้าต้องสะอาดหอมน่าสวมใส่ค่ะ จัดของในกองให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เวลาจะหาของก็จะหาง่าย อันนี้ก็สำคัญนะคะ"

ย้อนประวัติไปหน่อย? "เริ่มแรกพี่เป็นช่างแต่งหน้าทำผม ตามกองถ่ายมาก่อนค่ะ และพี่ก็มีร้านทำผมด้วยค่ะชื่อร้านบ้านผม มีเสื้อผ้าให้เช่าทุกชนิด ซึ่งชุดส่วนมากจะตัดเอง เพราะพี่มีความชอบทั้งเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม ทุกอย่างที่เป็นเรื่องสวยงาม นี่แหละจึงทำให้พี่มีร้านของตัวเอง หลังจากนั้นก็ได้มีโอกาสเข้ามาทำเสื้อในหลายรายการทีวีพร้อมๆ กัน และสมัยนั้นหนังแผ่นกำลังเฟื่องฟู ก็มีคนมาจ้างทำหลายเรื่อง อีกทั้งกองละครหลายๆ กองหลายช่อง ก็มาเช่าชุดที่ร้านพี่ ช่วงนั้นตัวพี่เองก็ออกกองด้วย เพราะบางทีเขาให้เรารับผิดชอบฉากใหญ่ๆ ที่ต้องใช้ชุดแฟนซีเยอะๆ เป็นร้อยๆ ชุด พี่ก็ต้องไปดูเอง บางเรื่องให้เราไปเล่นบทรับเชิญด้วย เช่นเรื่อง สายลับจับแอ๊บ บอย ปกรณ์ เล่นเป็นพระเอก หรือเรื่องชายไม่จริงหญิงแท้ ใหม่ ดาวิกา เล่นเป็นนางเอก, คุณชายติดหรูคุณหนูติดดิน และก็มีอีกหลายเรื่องค่ะ ที่พี่ไปร่วมเล่นรับเชิญด้วยนิดหน่อยๆ"

คอสตูมละครเรื่องไหนที่ทำให้แล้วชอบที่สุด? "เสื้อผ้าที่ทำให้ละครแล้วชอบที่สุดคือเรื่อง เรือนร้อยเล่ห์ ของพี่กอบสุข จารุจินดา เพราะเป็นละครย้อยยุค ย้อนอดีต มีผีโบราณในอดีตชาติด้วยเลยสนุก และชอบเวลาถ่ายทำเราก็สนุกตื่นเต้นไปด้วยค่ะ ที่สำคัญทีมงานและนักแสดงทุกๆ คน ตลอดจนผู้จัดเป็นกันเอง ทำงานกันแบบพี่ๆ น้องๆ เลยไม่ทำให้กดดัน เรื่องนี้ก็ได้วิ่งผ่านกล้องอีกเช่นกันค่ะ (หัวเราะ) ได้เล่นรับเชิญนิดหน่อยด้วยค่ะ"

คอสตูมสำคัญกับงานละครมากแค่ไหนเพราะอะไร? "ฝ่ายคอสตูมเสื้อผ้ามีความสำคัญมากค่ะกับละคร เพราะเสื้อผ้าจะบ่งบอกถึงอุปนิสัยใจคอ และฐานะความเป็นอยู่ของตัวละคร พี่คิดว่าสำคัญมากๆ ค่ะ พี่มีโอกาสทำชุดเสื้อผ้าให้ศิลปิน บางท่านก็มาสั่งถึงที่ร้านเลยค่ะ" ฝากไปถึงพวกดาราที่ชอบมายืมชุด แล้วส่งคืนในสภาพไม่ดี หรือพวกที่มาสั่งตัดแล้วไม่จ่ายเงินด้วยหน่อย? "ก็ผู้กำกับหนังชื่อดังมาสั่งชุดที่ร้านพี่ค่ะ แต่ไม่ยอมจ่ายเงิน หรือดาราดังหลายคน ก็มาเช่าบางทีมายืม บางทีก็ลืมคืนชุดบ้างไรบ้าง (หัวเราะ) ไม่ว่ากันค่ะ"

ถึงแม้เศรษฐกิจโดยรวมจะไม่ดี แต่ก็มีงานตลอดเลย? "พี่อาจจะโชคดี ที่มีผู้ใหญ่คอยช่วยเหลือ แนะนำให้พี่ไปทำเสื้อผ้าให้กับที่ต่างๆ เช่น สถาบันที่มีนักการเมืองและผู้ใหญ่มาเรียนกัน สถาบันพระปกเกล้า และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ. ซึ่งในชั้นเรียนแต่ละห้องแต่ละรุ่นจะมีการแสดง พี่ก็จะเข้าไปสอนการแสดง และแต่งตัวให้ท่านๆ บางท่านประทับใจเราก็แนะนำบอกต่อๆ กันในแวดวง งานเลี้ยงต่างๆ รวมถึงงานสังสรรค์ด้วย พี่ก็มีโอกาสเข้าไปจัดการเสื้อผ้าต่างๆ ให้ด้วย อันนี้ก็มีผลสืบเนื่องมาจากการทำงานของเรา และทำให้เขาประทับใจเรา จึงแนะนำบอกต่อไป จึงทำให้เรามีวันนี้ เพราะเราทำด้วยใจ เราถึงได้ใจค่ะ".