วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ลมหนาวมาแล้ว! จัด 7 คู่มือแก้หนาวสำหรับคนกรุง กินแบบนี้จะได้ไม่ป่วย!

2-3 วันที่ผ่านมานี้อากาศเปลี่ยน ลมหนาวพัดมาทักทายชาวกรุงเทพฯ กันแล้ว สาวๆ หลายคนรีบงัดคอลเลกชั่นเสื้อผ้าวินเทอร์มาใส่กันยกใหญ่ แต่อย่าเผลอเที่ยวเล่นสูดอากาศหน้าหนาวฟินจนเกินไป เดี๋ยวจะป่วยซะก่อน

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ มีคำแนะนำให้คุณสามารถรับมือกับอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้มาฝากกัน ผ่านการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยป้องกันหวัด และรักษาความอบอุ่นในร่างกาย รวมถึงวิธีดูแลตัวเองเรื่องอื่นๆ

ส่วนจะต้องทำไงบ้าง มาดู...

1. เมนูสู้หวัด

ขอแนะนำเรื่องอาหารการกินกันก่อนเลย เพราะอาหารคือยาป้องกันโรคที่ดีที่สุด โดยเฉพาะพวกอาการป่วยอย่างไข้ หวัด ภูมิแพ้อากาศ ที่มักจะมาพร้อมกับช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง อย่าเผลอเชียว ไม่งั้นหวัดถามหาแน่ๆ

แนะนำว่าช่วงนี้ให้ป้องกันไว้ก่อน ดูแลตัวเองด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย แถมยังป้องกันหวัดได้ด้วย เช่น ซุปไก่ ซุปหัวหอม หรือจะเป็นเมนูอื่นๆ ที่เน้นกระเทียม หอมใหญ่ หอมแดง ต้นหอม เพราะผักเหล่านี้ช่วยแก้หวัดได้ชะงัดนัก อาจจะทานเป็น ผัดดอกหอม ผัดต้นกระเทียม กระเทียมอบเนย เป็นต้น 

นอกจากนี้อาหารที่อุดมไปด้วยสมุนไพรไทยต่างๆ และอาหารรสจัด ก็ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและแก้หวัดได้ดีเหมือนกัน แนะนำเป็นพวก ยำต่างๆ ผัดเผ็ด ผัดพริกแกง ผัดฉ่า ต้มยำน้ำใส ต้มแซ่บ ต้มส้ม ต้มจิ๋ว แกงส้ม เป็นต้น

2. ผักผลไม้เสริมวิตามินซีและอี

นอกจากอาหารมื้อหลักแล้ว ควรทานผลไม้เพื่อเสริมวิตามินซี และวิตามินอี เจ้าวิตามินซี จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้เราเป็นหวัดได้ง่ายๆ มีอยู่ในผักผลไม้ เช่น ส้ม ฝรั่ง เสาวรส สับปะรด มะเขือเทศ มะนาว กีวี สตรอเบอร์รี่ ส้มโอ มะละกอ เป็นต้น

ส่วนวิตามินอี จะช่วยบำรุงเซลล์ต่างๆ ในร่างกายให้สุขภาพดี โดยเฉพาะผิวหนัง เล็บ และเส้นผม วิตามินอีมีส่วนช่วยบำรุงให้ผิวไม่แห้งกราน ยืดหยุ่น สุขภาพดี มีอยู่ในผักผลไม้ เช่น อะโวคาโด (มีวิตามินอี ซี เอ) ขนุน มะม่วงน้ำดอกไม้สุก มะม่วงเขียวเสวยสุก แก้วมังกรสีม่วงแดง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น

3. โยเกิร์ตสู้เชื้อโรค

หน้าหนาวแบบนี้อย่าลืมหาซื้อโยเกิร์ตมาทานบ้าง เพราะมีงานวิจัยระบุว่า โยเกิร์ตมีจุลินทรีย์ชนิดดีที่มีประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ถ้ามีเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เจ้าจุลินทรีย์เหล่านี้ก็จะช่วยต่อสู้และกำจัดเชื้อโรคให้ตายไป ทำให้เราไม่ป่วยง่ายนั่นเอง

4. อย่าอาบน้ำดึก

มีข้อควรระวังอื่นๆ ด้วยนะ สำหรับใครที่ชอบอาบน้ำดึก นอนดึกเป็นนิสัย ขอให้เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณซะ ให้อาบน้ำเร็วขึ้น เข้านอนเร็วขึ้น เพราะช่วงหน้าหนาวแบบนี้ การอาบน้ำเย็น การนอนดึก นอนน้อย ยิ่งจะทำให้ป่วยง่ายเข้าไปอีก แต่ถ้าบ้านใครมีน้ำอุ่นก็สบายตัวไปเนอะ ไม่ว่ากัน

5. ดูแลผิวให้มากขึ้น

สาวๆ ควรหันมาดูแลผิวพรรณให้มากขึ้นในหน้าหนาว เพราะอากาศแห้ง แถมตอนกลางวันแดดแรง เป็นตัวการให้ผิวของคุณแตก แห้งกร้านได้ง่าย ควรบำรุงผิวด้วยโลชั่นที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เข้มข้นหน่อยก็ยิ่งดี มีวินัยในการบำรุงผิวเช้าและเย็น

6. ดื่มน้ำเปล่ามากๆ

สิ่งที่สำคัญในการดูแลสุขภาพ คือ ดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพราะช่วงนี้อากาศแห้งต้องเติมความสดชื่นให้ร่างกายอย่างเพียงพอ บางคนบอกว่าควรดื่มน้ำเปล่า 2-3 ลิตรต่อวัน แต่เรามองว่าอันนี้แล้วแต่ความเหมาะสมของร่างกายแต่ละคน เอาเป็นว่าควรดื่มอย่างน้อยๆ ให้ได้วันละ 1-1.5 ลิตรก็แล้วกัน ถือว่าไม่มากไม่น้อยเกินไป กำลังดี ทำให้ร่างกายสดชื่น สมองก็ปลอดโปร่งด้วย

7. ทำร่างกายให้อบอุ่นเสมอ

ควรรักษาอุณหภูมิร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงกลางคืน ห่มผ้าหนาให้ร่างกายอบอุ่น ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ก่อนนอนเช่น ชาคาร์โมมายด์ ไม่เติมน้ำตาล ชาเขียวร้อนไม่เติมน้ำตาล เป็นต้น นอกจากนี้ควรมีไอเท็มเสริมช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ถ้าต้องทำงานในห้องแอร์เย็นๆ ควรมีถุงเท้า ผ้าพันคอ ติดตัวไว้ก็จะดี ทำตัวให้อุ่นไว้ก่อนจะได้ไม่ป่วยนะคะซิส!