วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เหวี่ยงทุกเดือน! เทรนเนอร์จัน แนะออกกำลังกายช่วยปรับฮอร์โมนความสุขได้

ผู้หญิงช่วงมีประจำเดือนก็จะขี้หงุดหงิดอารมณ์วีนเหวี่ยงเป็นเรื่องธรรมดาเพราะฮอร์โมนพุ่งปรี๊ด แต่อาจจะทำให้คุณผู้ชายหลายคนรับมือไม่ทัน งานนี้เทรนเนอร์คนดัง 'จัน' อานันท์ อภินันทน์ ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบท่าออกกำลังกาย ได้สอบถามไปยัง พญ.หยิงฉี หวัง แพทย์เฉพาะทางสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา ชำนาญการพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญผ่าตัดส่องกล้องนรีเวชวิทยา รพ.กรุงเทพ ว่าการออกกำลังกายช่วยให้ฮอร์โมนในร่างกายของคุณสาวๆ ปรับได้ และอารมณ์ไม่ขึ้นไม่ลงได้จริงไหม เทรนเนอร์จันนำมาฝากแฟนๆ ไทยรัฐออนไลน์ ดังนี้ 

พญ.หยิงฉี เผยว่า 

'การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายแข็งแรง มีการหลั่งเอนโดรฟิน จะทำให้ผู้หญิงมีความเครียดที่ต่ำลง มีความสุขดีขึ้น จะทำให้รอบประจำเดือนมาดีขึ้น และก็เป็นสม่ำเสมอมากขึ้น โดยเฉพาะสาวๆ ที่อ้วน ที่มีปัญหาประจำเดือนมาบ้างไม่มาบ้าง การออกกำลังกาย น้ำหนักลดจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายกลับสู่ระดับปกติ และก็ทำให้ร่างกายแข็งแรงสุขภาพดีขึ้น'

ส่วนท่าออกกำลังกาย เทรนเนอร์จัน แนะนำ ว่าควรเล่นเน้นไปที่ช่วงล่างนั่นเอง และแต่ละท่าแต่ละเซตควรเล่นท่าละ 15 ครั้ง/4 เซต 

เน้นช่วงล่าง upper body และช่วงล่าง เพื่อลดอาการปวดเมื่อยและไม่กระทบต่ออาการปวดท้องช่วงล่างด้วย

1.พุชอัพ แบบวางเข่า

2.Triceps Push-up แบบวางเข่า คว่ำตัวเหยียดขาตรง แขนตั้งฉากกับพื้น ค่อยๆ  ดึงศอกไปด้านหลัง ให้มืออยู่ระดับอก

3.บริหารสะโพก โดยวางแขนให้ตรงกับหัวไหล่ จากนั้นยกขาขึ้นเหนือก้นเล็กน้อย ทำสลับไปมา

4.สควอชย่อแล้วยกขาออกไปทางด้านข้าง ให้กล้ามเนื้อช่วงสะโพกทำงานให้มาก

อ่านเพิ่ม :ปวดประจำเดือนเหรอ จิ๊บๆ! เทรนเนอร์จัน แนะออกกำลังกายช่วยได้