วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ส่องตัวเป็นๆ MAZDA KAI CONCEPT ต้นแบบของ MAZDA 3 รุ่นต่อไป

Mazda ใช้งานโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45 ซึ่งกำลังจัดแสดงอยู่ในขณะนี้ เปิดตัวรถต้นแบบสองรุ่นสองสไตล์ พร้อมแนะนำเทคโนโลยีใหม่ด้วยเครื่องยนต์เจเนอเรชั่นล่าสุด Skyactiv X ซึ่งจะเข้าประจำการในรถยนต์รุ่นใหม่ภายในสองปีนี้ 

โชว์รูม Mazda ริมถนนชิบูย่า ถูกใช้เป็นสถานที่เปิดผ้าคลุมรถต้นแบบของแบรนด์ Zoom Zoom ก่อนที่จะไปปรากฏตัวในงานโตเกียวสมอเตอร์โชว์ในเช้าวันรุ่งขึ้น เป็นการเชิญสื่อมวลชนทั่วโลก เพื่อเผยแพร่นวัตกรรมที่จะใช้ในอีกสองปีนับต่อจากนี้ รถยนต์ Mazda ยุคใหม่มีดีไซน์ที่คล้ายคลึงกับรถยุโรปมากยิ่งขึ้น มันคือการเหนี่ยวนำเอาแนวคิดธรรมชาติมาสู่การออกแบบรถยนต์ที่มีความละเอียดอ่อน จนกลายเป็นงานดีไซน์ที่แสดงออกถึงความเป็นเอกเทศ ที่ขึ้นตรงกับความสวยงามพลิ้วไหวดั่งสายน้ำในลำธารของ KODO Design สะท้อนให้เห็นในรถต้นแบบทั้งสองรุ่นที่จะออกขายในอนาคตอันใกล้นี้  

Furai

Hazumi

Koeru

RX Vision

ภาพลักษณ์ใหม่ที่ปรากฏอยู่บนตัวถังของรถยนต์ต้นแบบซึ่งจัดแสดงในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์เกิดจากแนวความคิดที่เต็มไปด้วยความละเอียดอ่อนของ Ikuo Maeda ผู้บริหารสูงสุดของทีมออกแบบจาก Mazda ซึ่งเข้ามารับหน้าที่สานต่องานดีไซน์รถยนต์ในปี 2010 ความงดงามของรถต้นแบบจากแบรนด์ Zoom Zoom เกิดจากความตั้งใจที่จะสื่อให้เห็นถึงแนวทาง และเส้นสายของรถยนต์รุ่นต่อๆ ไปในอนาคตที่จะออกขายอีกไม่นานนับต่อจากนี้ หลายปีที่ผ่านมา รถยนต์ต้นแบบของ Mazda ไม่ว่าจะเป็น Furai / Hazumi / Koeru / RX Vision เมื่อผลิตขายจริงจะมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก โดยแทบจะเหมือนกับรถ Concept ที่จัดแสดง โดยมีการลดรายละเอียดด้านความหรูหราลงเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ต้นทุนในการผลิตสูงจนเกินไป 

Mazda Vision Coupe Concept

Mazda KAI Concept

Mazda KAI Concept และ Mazda Vision Coupe Concept คือตัวอย่างที่เด่นชัดในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ถือเป็นการประกาศศักดาในด้านงานดีไซน์ที่ฉีกหนีความซ้ำซากจำเจของรูปทรงรถยนต์จากญี่ปุ่น โดยเหนี่ยวนำเอาแนวความคิดใหม่ๆ มาปรับใช้ หนึ่งในแนวคิดที่นำพา Mazda ไปสู่ความสำเร็จก็คือ KODO Design ซึ่งเป็นคำที่แปลความหมายได้ว่า จิตวิญญาณของการเคลื่อนไหว รถยนต์รุ่นใหม่ของ Mazda จึงใช้การออกแบบที่เร้าอารมณ์ ด้วยรูปทรงที่พลิ้วไหวไปกับกระแสลม ด้วยเส้นสายที่ผสมกลมกลืนกันทั่วทั้งคัน ก่อกำเนิดเป็นเรือนร่างของยานพาหนะในยุคต่อไปและกลายเป็นที่จดจำในโลกแห่งยนตรกรรม ในฐานะที่มีดีไซน์เชื่อมโยงกับปัจจุบัน และอนาคตได้อย่างลงตัว

Mazda Vision Coupe Concept

เป็นรถต้นแบบที่ใช้แนวทาง KODO Design ในยุคต่อไป มันดูคล้ายกับการนำเอารถ Aston Martin Rapide มารีดน้ำหนักจนผอมเพรียว เตี้ย และแบน เต็มไปด้วยสัดส่วนที่โค้งมนไหลลื่นไปกับกระแสอากาศ มันคือรถต้นแบบ 4 ประตูที่จะกลายเป็น Mazda 6 ในอนาคต สิ่งที่ทำให้ Mazda Vision Coupe Concept แตกต่างจากรถญี่ปุ่นแบรนด์อื่นก็คือ เอกลักษณ์ของเส้นบนตัวถังที่ถูกหลอมรวมกับความงดงามของงานดีไซน์อันเข้มข้นจากทีมออกแบบ กลายเป็นรถยนต์แนวคิดที่ยังคงความเป็นรถ Mazda ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม ไฟหน้าที่แสดงออกถึงความดุดันเอาจริงเอาจังไม่หน้าเกลียดเหมือนไฟหน้าของแบรนด์คู่แข่ง ที่ทำออกมาแบบขอไปทีจนแทบจะไม่มีใครให้ความสนใจ จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Mazda Vision Coupe Concept ก็คือความเรียบง่ายของห้องโดยสาร และแดชบอร์ดที่เอียงเข้าหาตัวคนขับ คล้ายกับรถ BMW!

โปรดสังเกตความกลมกลืนของเสาหน้า ผืนหลังคา และเสาท้ายที่สอดรับกับรูปลักษณ์แบนๆ ยาวๆ เส้นด้านข้างตัวถังของ Mazda Vision Coupe Concept เน้นถึงความโฉบเฉี่ยว พร้อมกับความทันสมัยของกระจกมองข้างแบบกล้อง ในรถต้นแบบคันนี้ยังยัดล้ออัลลอยที่มีขนาดความกว้างมากถึง 22 นิ้ว ส่วนคันผลิตจริงแค่ 19 นิ้วก็เหลือรับประทานแล้วละครับ ไฟท้าย LED มีเส้นขอบของไฟเลี้ยวสีเหลืองหลอด LED อยู่ภายใน ท่อระบายท้ายแบบแฝดฝั่งละสองท่อคู่ รวมสี่ท่อ ราวกับ Panamera โดยภาพรวม Mazda Vision Coupe Concept เป็นรถต้นแบบที่น่าตื่นตาตื่นใจ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของทีมออกแบบ ซึ่งจะตามมาด้วยความสำเร็จ และรางวัลการออกแบบจากฝั่งยุโรปอย่างแน่นอนที่สุด! 

Ikuo Maeda มีบิดาเป็นพนักงานของบริษัท Mazda ซึ่งรับหน้าที่ในงานดีไซน์รถยนต์รุ่นใหม่ในยุค 70' ถือว่าเป็นครอบครัวที่มีความผูกพันกับรถยนต์ของแบรนด์ Zoom Zoom มากที่สุดคนหนึ่งในองค์กร คุณพ่อของ Ikuo Maeda เป็นหัวหน้าแผนกออกแบบคนแรกของ Mazda เป็นคนที่วางแผนงานสำหรับรถยนต์ต้นแบบที่จะออกขายเป็นรถคันผลิตจริงได้ดีที่สุดคนหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น

ความสามารถดังกล่าวได้ตกทอดมาถึง Ikuo Maeda เห็นได้อย่างชัดเจนด้วยงานดีไซน์รถยนต์ที่คว้ารางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมระดับโลกเป็นประจำแทบจะทุกปี ค่าย Mazda พยายามปรับเปลี่ยนแนวทางการออกแบบอย่างค่อยเป็นค่อยไปมาตั้งแต่ปี 2013 ส่วนขั้นตอนในการสร้างรถต้นแบบก็มีความสลับซับซ้อนสูง รวมถึงต้นทุนที่สูงปรี๊ด และระยะเวลาในการสร้างที่เร่งรีบเพื่อให้ออกมาทันกำหนดกับงานแสดงรถยนต์ทั่วโลก ทำให้หัวหน้าทีมออกแบบของ Mazda ในปัจจุบัน แทบจะไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง แม้กระทั่งงานไมเนอร์เชนจ์ปรับโฉมก็ต้องวางแผนงานกันยาวถึง 2 ปี จากดีไซน์ที่ลงตัวอยู่แล้วไปจนถึงวันเปิดตัวจริง 

KAI Concept

เช้าวันต่อมาภายในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45 บริเวณบูธขนาดยักษ์ของ Mazda เวลาสำคัญก็มาถึง สำหรับการปรากฏร่างของรถต้นแบบอีกคันที่ใช้ชื่อว่า KAI Concept ซึ่งจะกลายเป็น Mazda 3 รุ่นต่อไปในอนาคต (อีกไม่เกิน 1-2 ปีต่อจากนี้) เมื่อมองจากตัวเป็นๆ ที่ปรากฏร่างในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45 ซึ่งเป็นงานโชว์รถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชียนั้น KAI Concept มาพบกับแฟนคลับ Zoom Zoom ด้วยสไตล์และรูปแบบที่คล้ายคลึงกับ Alfa Romeo Brera เวอร์ชั่น 5 ประตู  เริ่มจากกระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยมที่ใหญ่โตมากกว่ารุ่นที่แล้ว ไฟหน้าเรียวบางมากกว่าเดิมด้วยไฟแบบโปรเจกเตอร์อแอลอีดี 

งานดีไซน์ที่ล้ำสมัยของ Ikuo Maeda ทำให้กระจังหน้าของ KIA Concept ยื่นออกมาจากสปอยเลอร์หน้ามากพอสมควร ฝากระโปรงสอดรับกับแนวของแก้มข้างและรูปแบบอันเรียวเล็กของไฟหน้าแบบใหม่ล่าสุด ตัวถังด้านข้างไม่มีชิ้นงานใดๆ ที่จะทำให้รู้สึกขัดต่อการมอง เสาหน้าลาดเอียงในแบบรถสปอร์ตแฮตช์แบ็ก ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบที่ Mazda มีความชำนาญมากเป็นพิเศษ ผืนหลังคาทรง Coupe ค่อยๆ ลดระดับองศาไปยังส่วนท้ายอย่างกลมกลืน เสาท้ายของ KIA Concept มีขนาดค่อนข้างหนา ล้ออัลลอยขอบ 20 นิ้ว ในรถต้นแบบคันนี้ใหญ่โตจนเต็มซุ้มล้อ เมื่อมันกลายเป็น Mazda 3 รุ่นผลิตจริงน่าจะกลายเป็นล้อขอบ 18-19 นิ้ว ที่ใช้งานได้ดีกว่าล้อขอบ 20 นิ้ว ชายล่างของประตูบานหลังติดตั้งครีบรีดอากาศเล็กๆ เพื่อความดุดัน 

งานออกแบบรถยนต์ของ Ikuo Maeda แทบจะไม่มีกลิ่นของรถญี่ปุ่นหลงเหลือ จากความกล้าในการที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบอันซ้ำซากจำเจของรถยนต์จากแดนปลาดิบ ให้มีรูปลักษณ์ที่เป็นสากลมากยิ่งขึ้น KODO Design กลายเป็นดีไซน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เป็นรถยนต์ที่มีรูปทรงเร้าอารมณ์น่าขับ แถมยังสร้างความรับรู้จดจำสำหรับคนทั่วไปที่ได้พบเห็น บั้นท้ายของ Mazda KAI Concept กลมมน ดูเหมือนมันจะลงตัวมากกว่าทรงด้านท้ายของ Mazda 3 โฉมปัจจุบัน ไฟท้ายทรงกลม ไฟเลี้ยวทำเป็นแถบเส้นคาดกล่างระหว่างไฟท้ายทั้งสองดวง ไฟท้ายใช้หลอด LED สปอยเลอร์หลังพร้อมงานตกแต่งแบบพิเศษด้วยชิ้นงานพลาสติกกันกระแทกสีเทา-ดำ ท่อระบายท้ายทรงกลมฝั่งละท่อไม่ออกแนวเว่อร์วังแค่พอทำให้ดูดี กระจกบานฝาท้ายลาดเอียงมากจนไม่เห็นที่ปัดน้ำฝนบานหลัง โดยภาพรวม KAI Concept มีความคล้ายคลึงกับแฮตช์แบ็กยุโรป มากกว่าจะเป็นรถต้นแบบที่เกิดขึ้นจากมันสมองของคนญี่ปุ่น!

บริเวณหน้าห้องน้ำชายในโชว์รูมของ Mazda ริมถนนชิบูย่า เมื่องานเปิดตัวเสร็จสิ้นลง ผมมีโอกาสได้พูดคุยช่วงสั้นๆ กับ Ikuo Maeda หัวหน้าทีมออกแบบผู้ให้กำเนิดรถยนต์ต้นแบบนับสิบคัน Ikuo Maeda ให้ความเห็นว่า

"คนอาจชอบ หรือไม่ชอบดีไซน์ของรถต้นแบบที่อยู่ตรงหน้าของคุณ แต่ที่มีความสำคัญมากกว่าก็คือ ผมจะต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติของทีมออกแบบทั้งหมด จนได้รถต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ สามารถทำตลาดได้ดีเมื่อออกขาย เรากำลังวางแนวทางระยะยาวซึ่งลงมือทำกันมานานแล้วในการสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีหัวคิดก้าวหน้ามาผสมกับแนวความคิดของคนรุ่นเก่าในบริษัทให้ออกมาเป็นรถยนต์ที่สวยงามและมีการขับขี่ที่ดี"

เมื่อมองจากความสำเร็จของดีไซน์ที่ผ่านมาในรถยนต์ Mazda ตลอดจนการคว้ารางวัลออกแบบยอดเยี่ยมในยุโรปเป็นว่าเล่น งานดีไซน์ของ Ikuo Maeda กับทีมงานถือว่าทำออกมาได้อย่างไร้ข้อติติง มันทำให้คนที่ชอบรถยนต์สามารถจ้องมองรถต้นแบบเหล่านี้ได้เป็นวันๆ ก็แล้วกัน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/