วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ดึงผู้ค้าตีทะเบียน “ดีบีดี รีจิสเตอร์”

พาณิชย์ลุยล้อมคอกขายผ่านเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯได้ส่งเสริมให้ผู้ค้าขายสินค้าผ่านออนไลน์ โดยเฉพาะผ่านเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม จดทะเบียนพาณิชย์ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้า ในกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่น สินค้าไม่ตรงตามรูปโฆษณา หรือไม่ได้รับสินค้า เพื่อให้สามารถช่วยตามหาเจ้าของตัวจริงมาไกล่เกลี่ย หรือแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เนื่องจากการจดทะเบียนพาณิชย์ทำให้ทราบตัวตนของผู้ประกอบการ และติดต่อได้หากเกิดปัญหาขึ้น โดยกรมฯจะหาแนวทางสร้างมาตรฐานการค้าในทุกๆกลุ่ม เบื้องต้นจะเน้นผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าตามเว็บไซต์ต่างๆก่อน เช่น สมาชิกเว็บไซต์ตลาดกลางซื้อขายสินค้าออนไลน์ (อี-มาร์เก็ต เพลส) เป็นต้น จากนั้นจะทยอยดึงกลุ่มอื่นๆเข้าระบบให้หมด

นางลลิดากล่าวว่า กรมฯเตรียมเชิญอี-มาร์เก็ต เพลส เช่น ลาซาด้า, ช็อปปี้, แอลเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป, ตลาดดอทคอมฯ อีเลฟเว่นสตรีท ที่ทำตลาดในไทย มาร่วมหาแนวทางยกระดับผู้ค้าที่เป็นสมาชิก เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการลงทะเบียน ขอใช้เครื่องหมายรับรองธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (ดีบีดี รีจิสเตอร์) เพื่อให้ทราบการมีตัวตนจริงของผู้ประกอบการ ล่าสุด ผู้ประกอบการอี-มาร์เก็ต เพลส แต่ละรายเห็นด้วยในหลักการที่จะร่วมมือกันสร้างมาตรฐาน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับผู้บริโภค คาดว่าจะลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน โดยกรมฯจะประชาสัมพันธ์ถึงมาตรฐานดีบีดี รีจิสเตอร์ไปสู่ผู้บริโภค เพื่อสร้างความมั่นใจว่า เป็นผู้ประกอบการที่มีตัวตนจริง ซื้อขายสินค้ามีคุณภาพมาตรฐาน

“ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเพื่อใช้เครื่องหมายดีบีดี รีจิสเตอร์ 28,609 ราย คาดว่าหลังหารือกับอี-มาร์เก็ตเพลส แล้ว จะสามารถดึงผู้ค้ามาจดทะเบียนได้ 60,000 ราย จากที่ คาดว่าจะมีผู้ค้าออนไลน์ทั่วประเทศ 600,000 ราย”.