วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สำรวจขุมทรัพย์ "สัตว์เลี้ยง" บนโลกโซเซียล

นอกจากจะเป็นที่ชื่นชอบ ชื่นชม และติดตามแล้ว สัตว์เลี้ยงผู้โด่งดังในโลกโซเชียลมีเดีย ยังช่วยเจ้าของทำมาหากิน หารายได้เป็นกอบเป็นกำ จนนิตยสารฟอร์บส์ต้องออกมาสำรวจรายได้เซเลบริตี้ 4 ขาเหล่านี้ และพบว่าทำเงินได้มหาศาลกว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ท่านๆ

เว็บไซต์นิตยสารฟอร์บส์ เปิดโผสุดยอดสัตว์เลี้ยงทรงอิทธิพลบนโลกโซเชียลประจำปีนี้ พบว่า 10 อันดับหมา-แมวยอดนิยมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ มีผู้ชื่นชอบติดตามรวมกันถึง 68 ล้านคนทั่วโลก ทั้งบนเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม (IG) ทวิตเตอร์ และยูทูบ

โดยสัตว์เซเลบ ผู้ได้รับความนิยมสูงสุด เป็นแมวหน้างอที่ชื่อว่า Grumpy Cat เฉพาะบัญชี IG มีผู้ติดตาม 2.4 ล้านคน ซึ่งฟอร์บส์ประเมินว่า รายได้จากสปอนเซอร์ พาร์ตเนอร์ รวมทั้งสินค้าลิขสิทธิ์ Grumpy Cat ทั้งหลายแหล่ น่าจะอยู่ในระดับหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จากการรวบรวมข้อมูลของ Traackr รายชื่อ 10 สัตว์เลี้ยงที่ทรงอิทธิพลบนโลกโซเชียล ยังประกอบด้วย Boo, Doug the Pug, Jiff Pom, LilBub, Manny the Frenchie, Marnie the Dog, Nala Cat, Tuna และ Waffles the Cat

ยกตัวอย่างหมาเซเลบอย่าง Manny the Frenchie สุนัขพันธุ์เฟรนช์พิตบูล ซึ่งมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมจำนวน 1 ล้านคน ออกสื่อมานับครั้งไม่ถ้วน เคยเป็นแขกรับเชิญในรายการยอดนิยมอย่าง Good Morning America แถมเป็นพรีเซ็นเตอร์ผลิตภัณฑ์สำหรับสุนัขมากมาย ยกตัวอย่าง ครีมบำรุงอุ้งเท้า

บริษัทโฆษณา Edward’s Agency ระบุว่า ดีกรีความดังระดับ Manny มียอดคนติดตามเกิน 1 ล้านขึ้นไป จะมีรายได้สูงตามไปด้วย แค่ 1 รูปภาพในการโพสต์โฆษณา ประชาสัมพันธ์สินค้า จะทำรายได้ให้ Manny ในระดับ 10,000-15,000 เหรียญสหรัฐฯ (330,000-490,000 บาทโดยประมาณ)

ส่วนสำหรับบัญชีที่มีผู้ติดตามหลักแสน ราคาค่างวดจะลดหลั่นลงมาที่รูปหรือโพสต์ละ 3,000-5,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 99,000-165,000 บาท)

เปรียบเทียบกับบัญชีบุคคลที่เป็นมนุษย์ ซึ่งฟอร์บส์เคยสำรวจเอาไว้ว่า สำหรับบัญชีที่มีผู้ติดตาม 100,000 คน ค่าตอบแทนในการลงภาพหรือโพสต์โฆษณาประชาสัมพันธ์จะอยู่ที่ประมาณ 5,000 เหรียญสหรัฐฯต่อครั้ง

ตลาดสัตว์เซเลบยังไม่ได้จำกัดเฉพาะการโฆษณาสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังคืบคลานเข้าสู่สินค้าแฟชั่นสำหรับมนุษย์ด้วย

ยกตัวอย่างสุนัขพันธุ์มินิ เฟรนช์พิตบูลที่ชื่อ Chloe มีผู้ติดตามราว 179,000 ราย ได้เคยถูกเซ็นสัญญาว่าจ้างให้เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าแฟชั่นและความงามมาแล้ว.