วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พระรอด ลงรักปิดทอง

กับเซียนพระที่แม่น พระรอด เมืองลำพูน ภาพรวมพระรอดองค์นี้เป็น “พิมพ์ใหญ่” แต่ตำหนิพิมพ์ตั้งแต่เงี่ยงที่ปลายทั้งหูซ้าย หูขวา เส้นพิมพ์แตก ที่เฉียงจากปลายหูซ้ายไปผนังโพธิ์ด้านซ้าย เส้นน้ำตกตั้งแต่ข้อมือซ้าย ตรงลงมาถึงใต้ฐานชั้นแรก...มองไม่เห็น

ถ้ายึดหลักตำหนิพิมพ์ พระรอดองค์นี้ก็ต้องถูกวาง ภาษาวงการ “ไม่ผ่าน”

แต่สำหรับนักเลงพระรุ่นเก่าที่คุ้นตาและซาบซึ้งกับพระกรุเก่า เข้าถึงความหนึกนุ่มละเอียดของเนื้อพระรอด พระองค์นี้ ไม่ยาก พูดแบบอวดดีว่า ดูง่ายก็ได้

ที่จริง...ปัญหาเรื่องตำหนิพิมพ์ก็หาคำตอบได้ เพราะพระรอดองค์นี้ลงรักปิดทอง บดบังเส้นสายลายพิมพ์ และตำหนิพิมพ์ที่อยู่กับพื้นผนัง

ถ้ากล้าล้างหรือลอกเอารักทองออก เส้นสายที่ว่าก็น่าจะปรากฏให้เห็น

แต่เจ้าของพระเป็นนักเลงโบราณ ใจรักพระที่ลงรักปิดทอง ถือเป็นหลักฐานเสริมให้ตัดสินใจได้ว่าเป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่แท้...ยุยั่วยังไงก็ไม่ยอม

พระรอดพิมพ์ใหญ่องค์ที่ลงรักปิดทอง ยังไม่เคยปรากฏในหนังสือพระรอดที่ผ่านวงการ

คนรุ่นหลังรู้จักและคุ้นตาเป็นพระรอดที่ขุดพบใหม่...เริ่ม พ.ศ.2497-2498 เรื่อยมา และยังมีการขุดพบอีกหลายครั้ง แต่ละครั้งก็พบจำนวนไม่กี่องค์

ความรู้ที่นักเลงพระรุ่นใหญ่อย่างตรียัมปวาย สืบค้นมาเขียนไว้ในปริอรรถาธิบาย แห่งพระเครื่อง เล่ม 3...

เมื่อ พ.ศ.2435 สมัยเจ้าหลวงเหมพินทุไพจิตร บูรณะ เจดีย์ใหญ่วัดมหาวัน เจอพระรอดในซากปรักหักพัง จำนวนหนึ่งกระซ้าบาตร (ตะกร้าใส่กับข้าวตอนตักบาตรพระ)

เจ้าหลวงเก็บไว้บูชาส่วนหนึ่ง ที่เหลือบรรจุไว้ในเจดีย์ที่บูรณะแล้ว

ต่อมาเมื่อ พ.ศ.2451 เจดีย์มีต้นกาฝากเกาะจนแตกร้าว เจ้าหลวงอินทิยงยศสั่งให้ซ่อมแซม เจอพระรอดที่เจ้าหลวงเหมพินทุไพจิตรบรรจุไว้ จึงนำออกมาแจกจ่าย แล้วสร้างพระรอดรุ่นใหม่ใส่เจดีย์ไว้แทน

พระรอดสองรุ่นนี้เรียกได้ว่า พระรอดกรุเก่า องค์ที่ถูกใช้สมบุกสมบันก็มักสึกหรอ โชว์ความละเอียด ความหนึกนุ่มของเนื้อให้เห็น

พระรอดกรุเก่าที่หมุนเวียนในวงการ ช่วงเวลาที่ “ตรียัมปวาย” สืบค้น (ท่านใช้คำว่า “วิจัย”) ระหว่างปี 2500 พบพระรอด “ลงทอง ล่องชาด” องค์เดียว สภาพทองและชาดก็หลุดร่อน

ส่วนองค์ลงรักปิดทอง “ตรียัมปวาย” ยังไม่พบ แต่ท่านก็เผื่อเหลือเผื่อขาด ขนบนิยมของคนรักพระเครื่อง การลงรักปิดทองเป็นการถนอมรักษาที่ใช้กันมาแต่โบราณ

วันเวลานั้นไม่เจอ แต่ต่อไปไม่แน่ว่าจะเจอ

พระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้ แน่นอนเป็นพระรอดกรุเก่าขึ้นจากเจดีย์วัดมหาวัน ในสองครั้งนั้น และการลงรักปิดทองเจ้าของพระที่รักพระมีศรัทธาทำได้ไม่ใช่เรื่องแปลก

ข้อพิจารณา รักดำ และทองที่ปิดทับ เก่าพอควรกับอายุพระที่ออกกรุกว่าร้อยปี

คนเป็นพระเห็นรักเก่าทองเก่า เป็นตัวช่วยพิจารณาพระแท้ได้ทางหนึ่ง

หันมาพิจารณาด้านพิมพ์ทรง ทุกเส้นสายด้านหน้า...เทียบเคียงพระรอดองค์ดังๆได้ทุกองค์ องค์นี้แม้จะสึกบ้างแต่ก็ยังเห็นเม็ดพระศก เส้นแบ่งหน้าผาก ตาจมูกปาก ชัดเจน

ส่องแว่นให้ดีๆ ตำหนิพิมพ์หลายแห่ง ก็มีให้เป็นรางๆ

มาถึงด้านหลัง รักลอกเหลือฝ้ารักจางๆ รอยลายมือ และร่องรอยการกดคลึงตอนพิมพ์พระก็ปรากฏกลมกลืน

พระรอดแท้ทุกพิมพ์หายาก ราคาแพงมาก ซื้อผ่านวงการเซียนมาตรฐาน เกินหลักล้านนานแล้ว ข้อควรระวังของปลอมฝีมือดี เนื้อดี ตำหนิพิมพ์ครบ มีออกมานาน ถ้าไม่แน่จริง ก็คือไม่ควรเสี่ยงซื้อเอง.

พลายชุมพล