วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แนะกินเจครบ 5 หมู่

พญ.วรวรรณ ชัยลิมปมนตรี เลขาธิการ เครือข่ายลดบริโภคเค็ม กล่าวถึงการกินเจว่า ต้องพิถีพิถัน เพราะอาหารเจบางร้านทำจากแป้งล้วนๆ คนที่มีปัญหาความดัน เบาหวาน หากบริโภคมากจะส่งผลต่อโรคที่เป็นอยู่ได้ จึงแนะนำว่าควรเลือกทานผัก ผลไม้ และอาหารประเภทถั่ว ที่ปรุงโดยการต้ม นึ่ง มากกว่าทอดหรือผัด เมนูแนะนำคือ ผลไม้สด หรือสลัดผัก ผลไม้ ต้มจับฉ่าย อย่างน้อย 400 กรัมต่อวัน และให้บริโภคโปรตีนเต้าหู้สูงๆ เนื่องจากป้องกันอาการโหยได้ คนกินเจจะอยากอาหารและไม่อิ่มท้อง จะหันไปกินขนมขบเคี้ยว ขนมทอด น้ำอัดลม พวกนี้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ แนะนำให้กินถั่วแดง กล้วยอบ มันม่วง หัวเผือก ที่ผ่านการต้มสุก ซึ่งการกินเจก็เหมือนกินแบบคลีน

ด้านนายสง่า ดามาพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า เด็กเล็กวัยประถมหรือก่อนอนุบาลเป็นวัยต้องการ นมและสารอาหารที่ครบถ้วนเพื่อเสริมสร้างพัฒนา การต่อสมองและร่างกาย จึงยังไม่ควรร่วมกินเจ ส่วนคำแนะนำการกินเจ 4 ประเด็น คือ 1.ทุกมื้อต้องกินให้ครบ 5 หมู่ แหล่งโปรตีนให้ทานได้จากพืช ซึ่งเต้าหู้จะมีปริมาณโปรตีนสูง 2.ระมัดระวังเรื่องความสะอาด 3.ไม่กินหวานจัด มันจัด เค็มจัด 4.เนื้อเทียมที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ ควรดูฉลากให้ดีเสียก่อนที่จะซื้อมาทำกิน หลายประเภทใส่กลิ่น สี สารชูรส จึงค่อนข้างอันตราย.